spot_img
29.3 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếMỹ sẽ mở cao tốc dài 265km phục vụ xe tự hành...

Mỹ sẽ mở cao tốc dài 265km phục vụ xe tự hành xuyên biên giới, hỗ trợ làn sóng dịch chuyển khỏi Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump đang “thổi luồng sinh khí mới” vào một dự án cơ sở hạ tầng đầy tham vọng trị giá 10 tỷ USD nhằm giảm tắc nghẽn tại cửa khẩu thương mại bận rộn nhất giữa Mỹ và Mexico.

Trong tháng 6, ông Trump đã ký một sắc lệnh Tổng thống cấp phép cho công ty Green Corridors có trụ sở tại Austin (Texas) xây dựng một “hành lang” trên cao dài 165 dặm (tương đương 265km), dành riêng cho các đoàn xe tự hành chở hàng hóa qua biên giới từ Laredo (Texas) đến Monterrey (Mexico).

Mỹ sẽ mở cao tốc dài 265km phục vụ xe tự hành xuyên biên giới, hỗ trợ làn sóng dịch chuyển khỏi Trung Quốc - ảnh 1
Bản vẽ về ‘tuyến đường’ trên cao của Hành lang Xanh được đề xuất giữa Laredo, Texas và Monterrey, Mexico

Theo ông Mitch Carlson, Giám đốc điều hành Green Corridors, công ty sẽ xây dựng 4 trung tâm hậu cần quy mô khoảng 100 mẫu Anh mỗi nơi — 2 ở Laredo và 2 ở Monterrey. Tại các trạm này, tài xế xe tải sẽ giao trailer (loại rơ-moóc 53 foot) để được chất lên các đoàn xe shuttle tự lái sử dụng động cơ lai điện – diesel.

Các phương tiện này sẽ di chuyển trên tuyến đường cố định, hoạt động giống như một hệ thống monorail (tàu điện một ray), và đưa hàng tới điểm cuối để tài xế khác nhận tiếp và vận chuyển sâu vào nội địa hai nước.

Carlson cho biết hệ thống này không nhằm thay thế hoàn toàn vận tải truyền thống mà là để bổ trợ, tập trung vào các chuyến đi ngắn dưới 200 dặm — khoảng cách mà đường sắt thường không hiệu quả.

Sắc lệnh được ông Trump ký ngày 9/6 cho phép Green Corridors xây dựng, vận hành và bảo trì tuyến hành lang biên giới này. Tuy nhiên, giấy phép sẽ hết hạn sau 5 năm nếu chưa khởi công.

Hiện tại, công ty đang làm việc với chính phủ Mexico để hoàn thiện thủ tục cấp phép phía bên kia biên giới, đồng thời đàm phán với các chủ đất và nhà phát triển để chuẩn bị mặt bằng cho các trung tâm hậu cần. Nếu tiến độ thuận lợi, dự kiến dự án sẽ bước vào giai đoạn thử nghiệm vào năm 2031.

Sự gia tăng của các nhà máy sản xuất tại Mexico trong những năm gần đây, đặc biệt trong lĩnh vực ô tô, thiết bị điện tử và gia dụng, đã gây áp lực lớn lên hạ tầng logistics hiện có. Theo số liệu của Cục Thống kê Giao thông Vận tải Mỹ, riêng cảng Laredo đã xử lý hơn 3 triệu lượt xe tải vào Mỹ trong năm ngoái — tăng 28% so với năm 2019.

Hiện tại, hai cây cầu chính xử lý hàng hóa thương mại là World Trade Bridge và Laredo-Colombia Solidarity International Bridge thường xuyên bị quá tải, với thời gian chờ trung bình vào buổi chiều trong tuần là khoảng 45 phút, theo số liệu của Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP).

Trong bối cảnh đó, Nhà Trắng cho biết hành lang vận tải mới có thể giúp rút ngắn thời gian chờ, tăng năng lực kết nối xuyên biên giới và củng cố chuỗi cung ứng giữa hai quốc gia. Song song, một cây cầu thứ ba – Laredo 4/5 International Bridge – cũng đang trong quá trình chuẩn bị thi công.

Tác động địa chính trị: Trung Quốc bị “định vị lại”

Sự hỗ trợ của chính quyền Trump đối với dự án diễn ra trong thời điểm Mỹ đang áp đặt các mức thuế cao lên hàng hóa Trung Quốc. Trong khi một số khoản thuế đã được tạm hoãn, giới chuyên gia nhận định xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang Mexico sẽ tiếp diễn.

Mỹ sẽ mở cao tốc dài 265km phục vụ xe tự hành xuyên biên giới, hỗ trợ làn sóng dịch chuyển khỏi Trung Quốc - ảnh 2
Xe tải xếp hàng để vào Hoa Kỳ tại ngã tư Cầu Thương mại Thế giới ở Laredo

“Điều này chắc chắn sẽ thúc đẩy dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc, đặc biệt nếu thuế nhập khẩu từ Mexico vẫn thấp hơn,” ông Jason Miller, giáo sư ngành logistics tại Đại học Bang Michigan, nhận định.

Dự án Green Corridors dự kiến tiêu tốn hơn 10 tỷ USD và sẽ hoạt động theo mô hình thu phí sử dụng giống như đường cao tốc. Theo Carlson, công ty sẽ thu phí từ các doanh nghiệp logistics để sử dụng hành lang vận chuyển này.

Các nhà đầu tư đã rót vốn vào dự án bao gồm văn phòng đầu tư gia đình Swinbank tại Houston, quỹ Druker Capital ở New York và Chang Robotics Fund tại Jacksonville, bang Florida.

Theo WSJ

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật