spot_img
25.2 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếMỹ - Trung 'đình chiến': Nhu cầu vận chuyển bùng nổ, giá...

Mỹ – Trung ‘đình chiến’: Nhu cầu vận chuyển bùng nổ, giá cước container xuyên Thái Bình Dương tăng vọt

Sau khi Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận tạm ngừng áp thuế trong 90 ngày, lưu lượng vận chuyển container xuyên Thái Bình Dương đang tăng vọt, kéo theo cơn sốt giá cước và nguy cơ tắc nghẽn tại các cảng lớn của Mỹ.

Các tuyến vận tải hàng hóa xuyên Thái Bình Dương được dự báo sẽ chứng kiến làn sóng gia tăng mạnh mẽ về lưu lượng container trong những tuần tới, khi doanh nghiệp hai bên gấp rút đẩy hàng nhằm tận dụng thỏa thuận giảm thuế tạm thời giữa Mỹ và Trung Quốc.

Thỏa thuận đình chiến thương mại kéo dài 90 ngày, được công bố hôm 12/5 sau cuộc đàm phán tại Thụy Sĩ, đã làm dấy lên kỳ vọng về sự phục hồi trong lĩnh vực vận tải biển. Theo đó, Mỹ đồng ý giảm thuế mới áp lên hàng nhập khẩu Trung Quốc từ 145% xuống 30%, trong đó 91% sẽ được xóa bỏ hoàn toàn, còn 24% tạm hoãn áp dụng trong vòng ba tháng. Đáp lại, Trung Quốc cũng giảm thuế trả đũa từ 125% xuống còn 10%, thỏa thuận có hiệu lực từ ngày 14/5.

Mỹ - Trung 'đình chiến': Nhu cầu vận chuyển bùng nổ, giá cước container xuyên Thái Bình Dương tăng vọt - ảnh 1
Nhu cầu vận chuyển container dự kiến sẽ tăng mạnh sau thỏa thuận giữa Trung Quốc và Mỹ nhằm hạ nhiệt cuộc chiến thương mại – Ảnh: Reuters

Công ty nghiên cứu thị trường Linerlytica nhận định, việc căng thẳng thương mại hạ nhiệt nhanh hơn dự kiến đã “tạo tiền đề cho sự bùng nổ lưu lượng hàng hóa xuyên Thái Bình Dương trong ba tháng tới”.

Chuyên gia Lars Jensen, nhà sáng lập hãng tư vấn Vespucci Maritime, cho biết nhiều doanh nghiệp Mỹ đã sẵn sàng lượng hàng tồn kho lớn sau thời gian “chờ xem” động thái chính sách. Việc giảm thuế khiến họ có động lực đặt hàng sớm hơn, từ đó đẩy nhu cầu vận chuyển container tăng mạnh.

Ông cũng cảnh báo mùa cao điểm vận tải hàng hóa dịp lễ có thể trở nên “ngắn hơn nhưng căng thẳng hơn” so với thường lệ, do nhu cầu dồn vào giai đoạn trước khi lệnh tạm ngừng thuế hết hiệu lực. Các cảng của Mỹ, vốn đã ghi nhận sụt giảm lưu lượng trong những tuần gần đây, được dự báo sẽ bắt đầu chịu áp lực tăng hàng hóa trong vòng 3 – 6 tuần tới, kéo theo nguy cơ tắc nghẽn và chậm trễ.

Các cảng và hãng vận tải biển đã hoan nghênh thỏa thuận tạm ngừng áp thuế giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời bày tỏ kỳ vọng về những tiến triển tích cực hơn trong các vòng đàm phán sắp tới giữa Washington và Bắc Kinh.

Gene Seroka, Giám đốc điều hành Cảng Los Angeles, cho biết việc giảm thuế trong 90 ngày là “tin tốt lành đối với người tiêu dùng, doanh nghiệp, người lao động và toàn bộ chuỗi cung ứng Mỹ”. Trước đó, ông từng cảnh báo rằng nhiều doanh nghiệp Mỹ chỉ còn đủ hàng tồn kho trong vài tuần tới.

Tuy nhiên, ông Seroka cũng lưu ý rằng mức thuế hiện tại vẫn cao so với thời điểm trước ngày 1/4, và kêu gọi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục đối thoại để tiến tới một giải pháp dài hạn, giúp giảm thiểu bất ổn và hạn chế gián đoạn thương mại toàn cầu.

Tập đoàn vận tải Maersk của Đan Mạch, một trong những hãng vận chuyển container lớn nhất thế giới, nhận định: “Thỏa thuận giữa Trung Quốc và Mỹ là một bước đi đúng hướng. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ đặt nền tảng cho một thỏa thuận lâu dài, từ đó tạo ra môi trường kinh doanh ổn định và dễ dự đoán hơn cho khách hàng.”

Maersk cho biết đang tăng cường hỗ trợ để giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa khoảng thời gian 90 ngày miễn giảm thuế.

Trong khi đó, Linerlytica dự báo lưu lượng container phục hồi sẽ trùng với mùa cao điểm mùa hè, tạo áp lực lên hệ thống logistics toàn cầu và đẩy giá cước vận chuyển lên mức cao mới. “Chúng tôi kỳ vọng cước phí sẽ tăng đáng kể trong thời gian tới, khi nhu cầu vận chuyển tăng mạnh trong một khoảng thời gian ngắn,” đơn vị này cho biết.

Trước làn sóng gia tăng nhu cầu vận chuyển, các hãng tàu đã công bố mức phụ phí mùa cao điểm xuyên Thái Bình Dương dao động từ 1.000 đến 2.000 USD cho mỗi container 40 feet (FEU), có thể áp dụng sớm nhất từ thứ Năm. Điều này được dự báo sẽ đẩy giá cước vận chuyển đến Bờ Tây nước Mỹ vượt mốc 3.500 USD/container.

Việc các hãng vận tải tái phân bổ năng lực tàu thuyền quay lại tuyến xuyên Thái Bình Dương cũng đồng nghĩa với việc giá cước trên các tuyến ngoài Mỹ, đặc biệt là châu Âu, có thể sẽ được hưởng lợi từ sự dịch chuyển này.

Dữ liệu thị trường cho thấy, tính đến trưa ngày 13/5, giá hợp đồng tương lai cho dịch vụ vận chuyển container từ Thượng Hải đến các cảng châu Âu trong tháng 6 và tháng 8 đã tăng lần lượt 7,86% và 12,79%. Diễn biến này phản ánh kỳ vọng tăng trưởng mạnh trong lưu lượng hàng hóa toàn cầu cũng như khả năng tăng giá cước trên diện rộng trong những tháng tới.
Tham khảo South China Morning Post (SCMP)

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật