Công ty nghiên cứu thị trường Daxue Consulting cho biết, tỷ lệ kết hôn giảm cũng như sự phổ biến ngày càng tăng đối với vàng và đá quý được tạo ra trong phòng thí nghiệm đều làm giảm nhu cầu về kim cương ở Trung Quốc. Việc chấm dứt các hạn chế về đại dịch cũng chứng kiến người tiêu dùng chuyển hướng chi tiêu sang trải nghiệm du lịch thay vì các sản phẩm kim cương.
Theo chỉ số kim cương thô toàn cầu của Paul Zimnisky, giá kim cương đã giảm 5,7% từ đầu năm đến nay và đã giảm hơn 30% so với mức cao kỷ lục ghi nhận vào năm 2022.
Marcelo Esquivel, người đứng đầu truyền thông của Anglo American cho biết: “Năm ngoái là một giai đoạn khó khăn hơn nhiều đối với ngành công nghiệp kim cương khi những thách thức kinh tế, sự tạm lắng trong các cam kết hậu Covid và sự tăng trưởng về nguồn cung kim cương nhân tạo trong phòng thí nghiệm đều ảnh hưởng đến điều kiện nhu cầu”.
Ankur Daga, nhà sáng lập và giám đốc điều hành của công ty thương mại điện tử trang sức cao cấp Angara cho biết, sở thích sử dụng kim cương được tạo ra trong phòng thí nghiệm cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hạ giá kim cương tự nhiên.
“Vấn đề cốt lõi là sự tăng trưởng nhanh chóng của kim cương được tạo ra trong phòng thí nghiệm. Tại Mỹ – nước tiêu thụ kim cương lớn thứ hai thế giới – một nửa số đá nhẫn đính hôn sẽ được tạo ra trong phòng thí nghiệm trong năm nay, tăng từ mức chỉ 2% vào năm 2018”, ông cho biết.
Kim cương được tạo ra trong phòng thí nghiệm – có thể rẻ hơn tới 85% so với kim cương tự nhiên – được chế tạo trong môi trường được kiểm soát bằng cách sử dụng áp suất và nhiệt độ cực cao. Quá trình này tái tạo cách kim cương tự nhiên được rèn sâu trong lớp vỏ Trái đất. Theo dữ liệu do Zimnisky cung cấp, doanh số bán kim cương nhân tạo đã tăng từ mức chỉ 2% trên thị trường trang sức kim cương toàn cầu vào năm 2017 lên 18,4% vào năm 2023.
Ngoài ra, nhu cầu mua kim cương như một khoản đầu tư đã giảm dần. Ông Ankur Daga cho biết, kim cương được xem là tài sản phòng ngừa lạm phát trong 50 năm qua, nhưng lý do đầu tư đó phần lớn đã mờ nhạt khi giá lao dốc.
Anish Aggarwal, đồng sáng lập công ty tư vấn kim cương chuyên nghiệp Gemdax cho biết: “Không còn nghi ngờ gì nữa, có một số thách thức trong ngành kim cương, nhưng đó không phải là những thách thức không thể giải quyết”.
Ông lưu ý rằng kim cương là hàng hóa xa xỉ và đó là trường hợp “tạo ra nhu cầu” về nó, giống như trường hợp của các phân khúc xa xỉ khác như đồng hồ và túi xách cao cấp.
“Ngành này đã không thực hiện tiếp thị quy mô lớn trong gần 20 năm. Và chúng ta đang chứng kiến hậu quả của điều đó… ngành công nghiệp kim cương sẽ cần phải làm việc chăm chỉ để khơi dậy nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc”, ông cho biết thêm.
Gần đây, nhà bán lẻ trang sức lớn nhất thế giới Signet Jewelers đã công bố hợp tác tiếp thị với công ty khai thác kim cương lớn nhất thế giới De Beers để thúc đẩy nhu cầu về kim cương tự nhiên.
Trong khi đó, mức độ tương tác cao hơn và thu nhập khả dụng tăng lên sẽ giúp giảm bớt những thách thức trên thị trường.
“Đây là công ty khai thác kim cương lớn nhất thế giới và nhà bán lẻ kim cương lớn nhất thế giới hợp tác cùng nhau, điều này rất quan trọng và thực sự có thể thúc đẩy ngành công nghiệp lớn hơn”, nhà phân tích ngành công nghiệp kim cương độc lập Paul Zimnisky nói.