spot_img
21 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếNgành ô tô có thể thiệt hại 100 tỷ USD vì thuế...

Ngành ô tô có thể thiệt hại 100 tỷ USD vì thuế quan

Chính sách thuế quan cứng rắn của ông Donald Trump đang đẩy ngành ô tô toàn cầu vào một giai đoạn biến động mới.

Dù tuần này chính quyền Mỹ đã nới lỏng một số loại thuế áp theo từng quốc gia, mức thuế 25% mà Tổng thống Donald Trump áp lên ô tô nhập khẩu vẫn tiếp tục có hiệu lực. Theo các chuyên gia, chính sách này có thể gây ra tác động sâu rộng đối với ngành công nghiệp này trên toàn cầu.

Các phân tích từ Phố Wall và giới chuyên môn trong ngành cho thấy doanh số ô tô toàn cầu có thể giảm hàng triệu chiếc, giá xe mới và xe đã qua sử dụng sẽ tăng vọt, còn chi phí toàn ngành có thể đội thêm hơn 100 tỷ USD.

Felix Stellmaszek, Giám đốc toàn cầu mảng ô tô và phương tiện di chuyển của Boston Consulting Group (BCG), chia sẻ: “Chúng ta đang chứng kiến một sự dịch chuyển mang tính cấu trúc, được thúc đẩy bởi chính sách và có khả năng sẽ kéo dài. Đây có thể là năm có ảnh hưởng lớn nhất với ngành ô tô trong lịch sử – không chỉ vì áp lực chi phí trước mắt, mà vì nó đang buộc ngành phải thay đổi cách thức và địa điểm sản xuất”.

Ngành ô tô có thể thiệt hại 100 tỷ USD vì thuế quan - ảnh 1
Đòn thuế của Mỹ dự kiến gây thiệt hại 100 tỷ USD cho ngành ô tô. Ảnh: CNBC

BCG ước tính mức thuế này sẽ khiến chi phí toàn ngành tăng thêm từ 110 đến 160 tỷ USD/năm, ảnh hưởng tới khoảng 20% doanh thu thị trường xe mới tại Mỹ, đồng thời đẩy chi phí sản xuất tăng cao cho cả các nhà sản xuất trong và ngoài nước.

Trung tâm Nghiên cứu Ô tô (Center for Automotive Research) tại Michigan cho biết chi phí của riêng các hãng sản xuất tại Mỹ có thể tăng thêm 107,7 tỷ USD – trong đó General Motors, Ford và Stellantis (công ty mẹ của Chrysler) gánh khoảng 41,9 tỷ USD.

Cả hai báo cáo đều tính đến mức thuế 25% mà ông Trump áp lên xe nhập khẩu từ ngày 3/4, cũng như mức thuế tương tự dự kiến áp dụng với linh kiện ô tô từ ngày 3/5.

“Doanh số giảm vài triệu chiếc sẽ tạo ra tác động kinh tế lớn”, chuyên gia Sam Abuelsamid nhận định. “Nguyên nhân chính là giá xe tăng mạnh, không chỉ xe mà còn nhiều mặt hàng khác, khiến sức mua của người tiêu dùng suy giảm”.

Ngành ô tô có thể thiệt hại 100 tỷ USD vì thuế quan - ảnh 2
Doanh số ô tô tại Mỹ sẽ giảm mạnh, giá xe mới có thể tăng giá hàng nghìn USD. Ảnh: CNBC

Khả năng chi trả cho xe mới và xe đã qua sử dụng đã là vấn đề kéo dài suốt vài năm qua. Theo Cox Automotive, giá trung bình xe mới hiện gần chạm mốc 50.000 USD – chưa kể chi phí vay mua xe cũng đang tăng mạnh nhằm kiểm soát lạm phát.

Lãi suất vay mua xe hiện duy trì ở mức cao nhất trong nhiều thập kỷ: trên 9,64% đối với xe mới và gần 15% đối với xe đã qua sử dụng.

Ông Jonathan Smoke, nhà kinh tế trưởng của Cox Automotive, phát biểu: “Chúng tôi dự báo các chương trình ưu đãi mua xe sẽ giảm dần, sau đó giá sẽ tăng nhanh do thuế được chuyển sang người tiêu dùng và nguồn cung ngày càng khan hiếm. Về dài hạn, chúng tôi dự đoán sản lượng và doanh số sẽ giảm, giá xe cũ tiếp tục leo thang và một số mẫu xe có thể bị khai tử”.

Mức tăng giá dự kiến sẽ khác nhau tùy theo từng loại xe. Tuy nhiên, Cox ước tính chi phí của xe nhập khẩu có thể tăng khoảng 6.000 USD do thuế 25% áp với xe lắp ráp ngoài Mỹ, trong khi xe lắp ráp trong nước tăng thêm 3.600 USD do thuế linh kiện. Ngoài ra, còn có mức tăng 300–500 USD vì thuế thép và nhôm đã được áp trước đó.

Theo CNBC

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật