Mô hình siêu thị thành viên
Khi giá cả leo thang chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, người tiêu dùng Mỹ đổ xô đến các siêu thị thành viên như Costco, Sam’s Club và BJ’s với hy vọng tìm được hàng hóa giá rẻ dù phải trả phí thành viên, chấp nhận xếp hàng dài và tự xoay sở trong những cửa hàng khổng lồ không nhiều nhân viên hỗ trợ.
Giá cả tại Mỹ đã tăng tới 26% so với năm 2019 do lạm phát, khiến nhiều gia đình tìm đến các siêu thị thành viên như một cách tiết kiệm chi tiêu hiệu quả. Các chuỗi như Costco, Sam’s Club (thuộc tập đoàn Walmart) và BJ’s Wholesale Club thu hút khách hàng bằng chiến lược bán hàng hóa thiết yếu theo số lượng lớn, giá rẻ – từ giấy vệ sinh gói 36 cuộn đến rượu Bordeaux nguyên thùng.

“Trong thời kỳ khó khăn, chúng tôi thậm chí còn kinh doanh tốt hơn,” ông Chris Nicholas, Giám đốc điều hành Sam’s Club Mỹ khẳng định. Doanh thu chuỗi này đã đạt 92,6 tỷ USD và tăng trưởng doanh số cửa hàng cùng kỳ lên đến 6,7% trong quý đầu năm, vượt cả mức tăng của các cửa hàng Walmart thông thường.
Costco, với doanh thu hàng năm 254,5 tỷ USD, cũng được dự báo ghi nhận mức tăng trưởng tương tự. Trong khi đó, BJ’s báo cáo doanh số bán hàng tương đương tăng 3,9%, không tính giá xăng biến động. Các con số này bỏ xa mức tăng 2% dự kiến tại các chuỗi siêu thị truyền thống như Kroger và Albertsons, thậm chí vượt xa các “ông lớn” như Target hay Macy’s, nơi doanh số đang sụt giảm.
Dù tiết kiệm được không ít, người tiêu dùng cũng phải đánh đổi bằng sự bất tiện. Các siêu thị thành viên thường đặt xa khu dân cư, với diện tích lên đến hơn 9.000 m2, hàng hóa chất thành từng khối lớn trên pallet công nghiệp, và rất ít nhân viên hướng dẫn.
“Bạn không thực sự muốn dành cả chiều thứ 7 để lang thang trong một kho hàng”, ông Bob Eddy, CEO của BJ’s, thừa nhận.
Tuy nhiên, các chuỗi này đang đầu tư vào công nghệ để cải thiện trải nghiệm mua sắm. Sam’s Club đã trang bị hệ thống quét bằng điện thoại và kiểm tra giỏ hàng bằng thị giác máy tính, giúp rút ngắn thời gian ra khỏi cửa hàng tới 23%. “Họ không chờ đợi, không xếp hàng — họ chỉ cần bước ra”, ông Todd Garner, Giám đốc sản phẩm của Sam’s Club nói.
Cả ba ông lớn cũng đang mở rộng hiện diện nhanh chóng. Costco dự kiến khai trương 15 cửa hàng mới trong năm nay. BJ’s lên kế hoạch thêm 25–30 điểm trong hai năm tới. Sam’s Club, từng đóng cửa 63 chi nhánh năm 2018, giờ muốn mở 15 cửa hàng mới mỗi năm trong “tương lai gần”.

Lợi nhuận đến từ phí thành viên
Mô hình cửa hàng thành viên do Sol Price sáng lập tại California những năm 1970, đã được các đối thủ như Sam’s Club và BJ’s cải tiến. Ngày nay, ba chuỗi đều tính phí hội viên hàng năm – từ 50 USD (Sam’s Club) đến 65 USD (Costco). Dù giá tăng, tỷ lệ gia hạn vẫn đạt tới 90%.
Tại Sam’s Club, 80–90% lợi nhuận đến từ phí thành viên. Đổi lại, khách hàng được tiếp cận hàng ngàn sản phẩm “ít nhưng chất” và luôn được kỳ vọng là rẻ nhất thị trường. Ngoài ra, các thương hiệu riêng như Kirkland Signature (Costco) hay Member’s Mark (Sam’s Club) cũng gây áp lực lên các nhà cung cấp như Procter & Gamble và Nestlé, buộc họ phải giữ giá cạnh tranh.
“Khách hàng về cơ bản đang thuê Costco hay Sam’s để đi săn giá rẻ giùm họ”, ông Bryan Gildenberg, Giám đốc tại công ty tư vấn Retail Cities nhận xét.
Ngoài mua sắm trực tiếp, các chuỗi này cũng bước chân vào “sân nhà” của Amazon bằng dịch vụ giao hàng online – thông qua chính họ hoặc đối tác như Instacart.
Dữ liệu từ Advan Research cho thấy khách hàng dành thời gian trong các siêu thị thành viên nhiều hơn 13% so với siêu thị truyền thống trong quý đầu năm. Điều đó cho thấy sự gắn bó ngày càng lớn, bất chấp trải nghiệm mua sắm không mấy tiện lợi.
Tham khảo FT
>> Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sắp điện đàm tháo ngòi thương chiến?