Royal Railway, đơn vị trực thuộc Royal Group của Campuchia, vừa tiếp nhận thành công lô hàng thứ hai gồm 36 toa hàng phẳng mới từ Trung Quốc tại cảng Sihanoukville vào cuối tuần qua, nâng tổng số toa hàng được giao lên 96 chiếc.
“Những toa hàng này, được chế tạo bởi một nhà sản xuất hàng đầu của Trung Quốc, được thiết kế để vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác nhau, từ container và máy móc nặng đến vật liệu xây dựng và nhiều loại hàng hóa khác”, thông cáo báo chí cho biết.
“Việc bổ sung này củng cố sứ mệnh của Royal Railway trong việc cung cấp các giải pháp vận tải hàng hóa đáng tin cậy và linh hoạt, hỗ trợ các ngành công nghiệp trên khắp Campuchia và khu vực”, thông cáo nhấn mạnh.
Đây là một phần trong đơn hàng lớn gồm 221 toa hàng phẳng, trong đó đợt đầu tiên với 60 toa đã được giao vào ngày 1/12. Dự kiến, 44 toa hàng tiếp theo sẽ cập cảng vào đầu tháng 1 năm 2025, và số còn lại sẽ được giao trong các tháng tiếp theo.
Trước khi đưa vào sử dụng, toàn bộ toa hàng sẽ được kiểm tra hệ thống phanh nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn và hiệu suất tối ưu.
Thêm vào đó, việc mở rộng theo giai đoạn này thể hiện cam kết của Royal Railway trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành logistics đang phát triển của Campuchia.
Ông John Guiry, Giám đốc điều hành Royal Railway, cho biết đây là một bước ngoặt quan trọng trong việc mở rộng đội tàu, không chỉ tăng cường công suất mà còn cải thiện hiệu quả hoạt động logistics.
Hiện tại, Royal Railway đang vận hành hai tuyến đường sắt chính với tổng chiều dài 650km: tuyến phía Nam dài 264 km nối Phnom Penh với Sihanoukville được xây dựng từ những năm 1960, và tuyến phía Bắc dài 386 km từ Phnom Penh đến Poipet (giáp Thái Lan) được xây dựng trong giai đoạn 1929-1942.
Thủ tướng Campuchia Hun Manet đã thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển mạng lưới vận tải hàng hóa đường sắt, yêu cầu Royal Railway tập trung vào lĩnh vực vận tải hàng hóa nhằm tăng khối lượng vận chuyển bằng đường sắt, hiện chỉ chiếm chưa đến 7% tổng khối lượng hàng hóa qua cảng Sihanoukville.
“Đừng tập trung nhiều vào tàu cao tốc”, ông Hun Manet nói hồi đầu năm nay. “Chúng ta phải nâng cấp cơ sở hạ tầng vận tải trên các tuyến đường sắt hiện có để vận chuyển hiệu quả cả người và hàng hóa”.
Theo “Kế hoạch tổng thể về giao thông và hậu cần” được Campuchia công bố trong năm 2024, quá trình phát triển đường sắt được chia làm hai giai đoạn: trung hạn đến năm 2027 và dài hạn 2028-2033.
Kế hoạch này bao gồm 8 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD, tập trung vào việc nâng cấp hai tuyến đường sắt hiện có và phát triển các tuyến mới.
Việc bổ sung các toa xe phẳng mới từ Trung Quốc là một phần trong chiến lược mở rộng và nâng cấp dịch vụ vận tải đường sắt của Campuchia, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường và hỗ trợ sự phát triển kinh tế của quốc gia.
Theo Khmer Times