spot_img
30 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếNóng: BYD đạt cột mốc lịch sử với 10 triệu xe điện...

Nóng: BYD đạt cột mốc lịch sử với 10 triệu xe điện được xuất xưởng, dẫn đầu cuộc đua cách mạng xanh toàn cầu

Tại lễ kỷ niệm diễn ra hôm 18/11, Chủ tịch BYD, ông Wang Chuanfu, nhấn mạnh rằng sự cam kết mạnh mẽ vào công nghệ là yếu tố then chốt dẫn đến thành công của công ty.

Hãng sản xuất ô tô Trung Quốc BYD đã đạt được một cột mốc quan trọng hôm 18/11 khi chiếc xe năng lượng mới (NEV) thứ 10 triệu của hãng chính thức xuất xưởng tại một nhà máy ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc.

Theo các chuyên gia trong ngành, thành tựu của BYD phản ánh sự tăng trưởng nhanh chóng của ngành NEV tại Trung Quốc. Điều này còn cho thấy những nỗ lực chủ động của quốc gia này trong việc thúc đẩy phát triển xanh và giảm lượng carbon, đặc biệt trong bối cảnh Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) áp thêm thuế đối với xe điện từ Trung Quốc.

Sản lượng của BYD đã tăng tốc đáng kể trong những năm gần đây. Công ty mất gần 15 năm – từ tháng 12/2008 đến tháng 8/2023 – để sản xuất 5 triệu chiếc NEV đầu tiên, nhưng chỉ mất thêm 15 tháng để sản xuất thêm 5 triệu chiếc tiếp theo.

Nóng: BYD đạt cột mốc lịch sử với 10 triệu xe điện được xuất xưởng, dẫn đầu cuộc đua cách mạng xanh toàn cầu - ảnh 1

Ảnh minh họa. Ảnh: Xinhua News

Tại lễ kỷ niệm diễn ra hôm 18/11, Chủ tịch BYD, ông Wang Chuanfu, nhấn mạnh rằng sự cam kết mạnh mẽ vào công nghệ là yếu tố then chốt dẫn đến thành công của công ty. Ông Wang cho biết BYD dự kiến đầu tư 100 tỷ nhân dân tệ (tương đương 13,9 tỷ USD) để thúc đẩy tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào các công nghệ ô tô, nhằm nâng cao toàn diện tính năng thông minh của các phương tiện.

Trung Quốc tập trung phát triển NEV chủ yếu nhờ nhu cầu trong nước tăng mạnh, theo ông Bai Ming, một nhà nghiên cứu tại Viện Hợp tác kinh tế và Thương mại quốc tế thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc.

Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho thấy, trong 10 tháng đầu năm nay, doanh số bán NEV trong nước đạt 8,692 triệu chiếc, gấp hơn 8 lần so với lượng xuất khẩu cùng kỳ.

Riêng trong 9 tháng đầu năm 2024, BYD đã bán được hơn 2,73 triệu xe NEV chở khách, trong đó gần 90% được tiêu thụ tại thị trường nội địa.

Sự phát triển của BYD phù hợp với xu hướng chung của thị trường NEV tại Trung Quốc. Năm 2023, hơn 9 triệu xe NEV đã được bán ra, với tỷ lệ thâm nhập thị trường vượt 30%. Đặc biệt, vào tháng 7/2024, doanh số xe NEV lần đầu tiên vượt qua xe chạy nhiên liệu truyền thống, chiếm 51,1% tổng doanh số bán lẻ với 878.000 chiếc.

Các số liệu trên phản bác cáo buộc rằng ngành NEV của Trung Quốc đang dư thừa công suất, thay vào đó khẳng định rằng ngành này đang phát triển mạnh mẽ.

Ông Zhou Fatao, Tổng thư ký Hiệp hội ngành công nghiệp xe năng lượng mới Quảng Đông, cho rằng thành công này đến từ nhu cầu nội địa lớn, chuỗi cung ứng toàn diện và các đột phá về công nghệ cốt lõi, giúp cải thiện hiệu suất và đáp ứng tốt hơn nhu cầu người dùng.

“Trung Quốc đã nắm bắt cơ hội lịch sử trong quá trình chuyển đổi ngành ô tô toàn cầu”, ông Zhou nhận xét. Đồng thời, ông cho rằng sự chậm lại trong điện hóa xe tại EU và Mỹ không phải là sự từ chối xu hướng này, mà là sự thỏa hiệp vì áp lực lợi nhuận và các yếu tố khác.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh ngành NEV cần có những cải tiến dài hạn, bao gồm đổi mới công nghệ, nghiên cứu và phát triển (R&D) trên toàn chuỗi giá trị, cũng như giải quyết các thách thức liên quan đến công nghệ pin thể rắn.

Thị trường NEV sôi động của Trung Quốc đã thu hút cả các nhà sản xuất trong và ngoài nước. Các công ty như Tesla, Volkswagen và BMW đều tăng cường hiện diện tại Trung Quốc.

Trong bối cảnh chống biến đổi khí hậu trở thành ưu tiên toàn cầu, NEV đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải carbon từ lĩnh vực giao thông. Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), doanh số NEV toàn cầu cần đạt 45 triệu chiếc vào năm 2030 để đáp ứng các mục tiêu trung hòa carbon.

Về quyết định gần đây của EU áp thuế với xe điện Trung Quốc trong 5 năm, các chuyên gia cho rằng động thái này vi phạm các quy tắc quốc tế và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Việc này không chỉ làm chậm sự phát triển ngành ô tô của EU mà còn cản trở các nỗ lực xanh hóa khu vực.

Theo Xinhua News

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật