Robin Zeng, nhà sáng lập và Chủ tịch của CATL – nhà sản xuất pin xe điện (EV) lớn nhất thế giới, đã có những chỉ trích mạnh mẽ nhắm vào Elon Musk, CEO của Tesla, trong một loạt cuộc trao đổi liên quan đến công nghệ pin. Trong các tuyên bố gần đây, Zeng không ngần ngại khẳng định rằng Elon Musk “không biết cách chế tạo pin” và dự đoán chiến lược phát triển pin 4680 của Tesla sẽ thất bại.
Tesla đã đặt cược lớn vào pin 4680 – loại pin hình trụ có đường kính 46mm và chiều cao 80mm. Với thiết kế này, Tesla tuyên bố rằng pin 4680 tăng gấp 5 lần mật độ năng lượng, mạnh hơn 6 lần và kéo dài hành trình xe thêm 16% so với các loại pin trước đó. Loại pin này đã được triển khai trên các mẫu xe như Model Y và Cybertruck, và đến nay Tesla tuyên bố đã sản xuất được hơn 100 triệu viên pin 4680.
Tuy nhiên, Robin Zeng tỏ ra không đồng tình với chiến lược của Tesla. Trong một cuộc gặp tại Bắc Kinh hồi tháng 4, Zeng đã trực tiếp nói với Musk rằng thiết kế pin 4680 là một hướng đi sai lầm. “Ông ấy chỉ im lặng. Ông ấy không biết cách để làm pin”, Zeng bày tỏ.
Zeng cũng nhấn mạnh rằng công nghệ pin hình trụ không mang lại lợi ích vượt trội so với các loại pin lithium iron phosphate (LFP) mà CATL đang sản xuất. Pin LFP của CATL có thiết kế hình chữ nhật, chi phí sản xuất thấp hơn khoảng 30% so với pin nickel-cobalt-manganese (NCM) của Tesla, đồng thời cho phép tạo ra các bộ pin nhỏ gọn hơn.
CATL là nhà cung cấp chính cho nhà máy Tesla tại Thượng Hải, nơi sản xuất các mẫu Model 3 và Model Y. Tuy nhiên, CATL tập trung vào pin LFP – loại pin được sử dụng trên nhiều xe Tesla tại Trung Quốc và xe điện của Ford tại Bắc Mỹ. Mặc dù LFP có phạm vi hoạt động ngắn hơn so với pin NCM, nhưng lại bền bỉ, an toàn hơn và phù hợp với nhu cầu của nhiều thị trường.
Zeng cho rằng thành công của Tesla không nằm ở công nghệ pin mà ở khả năng xuất sắc của Musk trong các lĩnh vực như chip, phần mềm và cơ khí. Dù vậy, ông chỉ trích CEO Tesla về việc thường xuyên “hứa hẹn quá mức” các mốc thời gian không thực tế, đặc biệt trong việc phát triển xe tự lái hoàn toàn.
Elon Musk nổi tiếng với những tuyên bố táo bạo. Ông từng hứa hẹn xe Tesla sẽ tự lái hoàn toàn từ năm 2016, nhưng đến nay, công nghệ này vẫn chưa đạt cấp độ tự động hoàn toàn (cấp 5). Tương tự, ông hứa sẽ có “hơn 1 triệu xe taxi robot” vào năm 2020, nhưng dự án vẫn chưa thành hiện thực.
Gần đây, Musk tuyên bố sẽ ra mắt xe taxi robot Cybercab – không có vô lăng và bàn đạp – vào năm 2026. Tuy nhiên, Zeng hoài nghi và cho rằng những công nghệ như vậy cần ít nhất 5 năm để phát triển, trong khi Musk chỉ công bố thời hạn 2 năm cho dự án này.
Những tranh luận giữa Zeng và Musk diễn ra trong bối cảnh cuộc cạnh tranh ngày càng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc về công nghệ pin và xe điện. Chính quyền Trung Quốc xem ngành EV là trụ cột trong chiến lược “Made in China 2025”. Trong khi đó, Mỹ cũng đẩy mạnh các khoản đầu tư để giảm phụ thuộc vào Trung Quốc.
Theo Reuters