Chính phủ Thái Lan vừa công bố dự thảo luật nhằm thành lập một khu kinh tế đặc biệt ở miền Nam nước này, tạo tiền đề cho dự án giao thông trị giá hàng chục tỷ USD kết nối Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.
Theo tuyên bố của Bộ Giao thông Vận tải Thái Lan, dự luật sẽ thiết lập một ủy ban đặc biệt để đẩy nhanh quá trình phát triển Hành lang Kinh tế Miền Nam (Southern Economic Corridor) tại các tỉnh Chumphon, Ranong, Surat Thani và Nakhon Si Thammarat.
Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra đã đề xuất dự án Landbridge với tổng vốn đầu tư khoảng 1.000 tỷ baht (tương đương 29 tỷ USD), nhằm kết nối 2 cảng biển ở 2 bên bán đảo phía Nam Thái Lan bằng một tuyến đường cao tốc và đường sắt mới.

Tuyến đường dài 100km này sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương bằng cách thay thế tuyến đường qua eo biển Malacca – một trong những tuyến vận tải biển nhộn nhịp nhất thế giới giữa Malaysia và Singapore.
Theo nội dung dự thảo luật, ủy ban mới – do Thủ tướng đứng đầu – sẽ chịu trách nhiệm phát triển hệ thống logistics, cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin và các tiện ích khác trong khu vực quy hoạch. Ngoài ra, ủy ban cũng sẽ tìm kiếm nguồn tài chính để triển khai dự án.
Dự luật này hiện đang được lấy ý kiến công chúng trước khi trình lên Nội các và Quốc hội.
Cựu Thủ tướng Srettha Thavisin trước đây từng giới thiệu dự án Landbridge với các nhà đầu tư quốc tế trong các chuyến thăm Mỹ và Trung Quốc.
Thái Lan đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào năm 2030 và sẽ cho phép các nhà đầu tư nước ngoài sở hữu hơn 50% cổ phần trong các liên doanh với doanh nghiệp địa phương để xây dựng cơ sở hạ tầng.
Văn phòng Chính sách và Quy hoạch Giao thông Vận tải Thái Lan ước tính chi phí xây dựng 2 cảng nước sâu tại Ranong (biển Andaman) và Chumphon (vịnh Thái Lan) có thể lên tới 630 tỷ baht (khoảng 18,5 tỷ USD).
Theo The Business Times