spot_img
26.8 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếQuốc gia Đông Nam Á yêu cầu các sàn TMĐT thay người...

Quốc gia Đông Nam Á yêu cầu các sàn TMĐT thay người bán nộp lại 0,5% doanh thu

Quốc gia này đang soạn thảo một quy định mới yêu cầu các nền tảng thương mại điện tử phải thu hộ và chuyển giao doanh thu bán hàng của người bán cho cơ quan thuế, nhằm siết chặt kiểm soát nền kinh tế phi chính thức (“shadow economy”).

Reuters đưa tin, quy định mới của cơ quan Thuế quốc gia Indonesia sẽ buộc các nền tảng phải khấu trừ 0,5% doanh thu bán hàng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trước khi chuyển tiền cho người bán, và sau đó nộp phần thu đó cho chính quyền.

Dù một số nguồn tiết lộ rằng quy định có thể được áp dụng ngay trong tháng tới, Cơ quan Thuế không đưa ra thời điểm cụ thể, với lý do một số nền tảng cần thêm thời gian chuẩn bị hệ thống thực hiện.

Quốc gia Đông Nam Á yêu cầu các sàn TMĐT thay người bán nộp lại 0,5% doanh thu - ảnh 1
Văn phòng Shopee, chi nhánh thương mại điện tử của Sea Ltd ở Đông Nam Á tại Singapore

“Quy định vẫn đang được hoàn thiện và sẽ được công bố rộng rãi khi sẵn sàng”, Cơ quan Thuế cho biết trong tuyên bố. “Chúng tôi đã tham khảo ý kiến các nền tảng thương mại điện tử và các bên liên quan, và bước đầu nhận được sự ủng hộ”.

Hiệp hội Thương mại Điện tử Indonesia (idEA) hôm thứ Tư cho biết sẽ tuân thủ mọi chính sách của Chính phủ, nhưng lo ngại về mốc thời gian triển khai, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến hàng triệu người bán hàng online.

Quy định mới nếu được ban hành sẽ tác động đến toàn bộ các ông lớn trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Indonesia, bao gồm TikTok Shop (ByteDance), Tokopedia (GOTO), Shopee (Sea Ltd), Lazada (Alibaba), Blibli và Bukalapak, theo nguồn tin của Reuters.

Một số nguồn cũng cho biết có thể sẽ áp dụng hình phạt với các nền tảng báo cáo chậm.

TikTok – hiện sở hữu Tokopedia, một trong những nền tảng lớn nhất tại Indonesia – nói với Reuters rằng họ cần thêm thời gian để triển khai quy định này. Tokopedia hiện có khoảng 12 triệu người bán trên nền tảng, với tổng giá trị giao dịch năm 2023 đạt 249.000 tỷ rupiah (15,3 tỷ USD).

“Chúng tôi mong việc thực thi sẽ tính đến thời gian chuẩn bị phù hợp cho các yếu tố kỹ thuật, cũng như năng lực tuân thủ của các doanh nghiệp vừa và nhỏ,” TikTok cho biết trong tuyên bố.

Theo Cơ quan Thuế Indonesia, mục tiêu chính của chính sách này là tăng cường giám sát các hoạt động kinh doanh không kê khai thuế, vốn phổ biến trong giới bán hàng online do quy trình nộp thuế phức tạp và thiếu minh bạch.

Ngành thương mại điện tử của Indonesia hiện đang bùng nổ, với giá trị giao dịch ước đạt 65 tỷ USD trong năm 2023, và theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Co., con số này có thể tăng gấp đôi, lên 150 tỷ USD vào năm 2030.

Theo Reuters

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật