spot_img
26.5 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếSiêu dự án tàu điện gánh nợ gần 30.000 tỷ đồng, khó...

Siêu dự án tàu điện gánh nợ gần 30.000 tỷ đồng, khó thực hiện kế hoạch bán vé giá rẻ

Khoản nợ khổng lồ 37,2 tỷ baht phát sinh từ chi phí vận hành và bảo trì tuyến tàu điện Green Line khiến chính quyền của Tổng thống Paetongtarn Shinawatra khá đau đầu tìm cách giải quyết.

Tuyến Xanh lá cây (Green Line) là một trong những tuyến tàu điện quan trọng và lâu đời nhất trong hệ thống tàu điện đô thị BTS Skytrain tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Tên chính thức của tuyến này là BTS Green Line (đôi khi còn gọi là BTS Sukhumvit Line, đặc biệt ở đoạn trung tâm thành phố).

Nhà điều hành của Green Line là công ty trách nhiệm hữu hạn Bangkok Mass Transit System Public Company Limited (BTSC).

>> Tuyến tàu điện ngầm đông nhất Seoul bị ‘ném đá’ vì điều hòa, nhận hơn 280.000 đơn khiếu nại

Siêu dự án tàu điện gánh nợ gần 30.000 tỷ đồng, khó thực hiện kế hoạch bán vé giá rẻ - ảnh 1
Một chuyến tàu điện chạy dọc theo Tuyến BTS Xanh lá cây (Green Line) – Ảnh: Somchai Poomlard/Bangkok Post

Với tổng chiều dài khoảng 68,25km, đây là tuyến tàu điện dài nhất ở Bangkok. Green Line gồm 59 ga (tính đến năm 2025) từ Khu Khot (tỉnh Pathum Thani), qua trung tâm Bangkok đến Kheha (tỉnh Samut Prakan).

Khi thời hạn nhượng quyền khai thác tuyến Green Line đến năm 2029 chỉ còn 4 năm nữa, Hội đồng Bảo vệ Người tiêu dùng Thái Lan (TCC) đang chuẩn bị công bố một nghiên cứu đột phá nhằm xem xét 4 mô hình vận hành tiềm năng có thể giúp duy trì chính sách giá vé cố định 20 baht (khoảng 16.000 đồng) vốn rất được lòng người dân.

>> Mạo hiểm chi gần 160.000 tỷ đồng mua sạch các tuyến tàu điện ở thủ đô, nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á toan tính gì?

Động thái này diễn ra sau khi Thống đốc Bangkok, ông Chadchart Sittipunt, đề xuất chuyển giao dự án tuyến Green Line cho Bộ Giao thông vận tải Thái Lan với kỳ vọng việc quản lý tập trung bởi một cơ quan duy nhất sẽ giúp hệ thống này vận hành hiệu quả hơn và đảm bảo mức giá thống nhất trên tất cả các tuyến tàu điện.

Ông Kongsak Chuenkrailat, Phó Tổng Thư ký Ủy ban Phương tiện và Giao thông thuộc TCC mới đây tiết lộ rằng Hội đồng này đang phối hợp với Trung tâm Pháp lý Sripatum của Đại học Sripatum để nghiên cứu các mô hình vận hành và chuyển giao tuyến Green Line sau năm 2029. Nghiên cứu này nhằm tìm ra cách duy trì mức giá vé phải chăng 20 baht, vốn đã trở thành chính sách phổ biến đối với những hành khách đi lại hằng ngày.

Mục tiêu chính của nghiên cứu là đưa ra các khuyến nghị rõ ràng nhằm cải thiện hợp đồng nhượng quyền tuyến Green Line, đảm bảo người dân tiếp tục được tiếp cận hệ thống giao thông công cộng an toàn và hợp lý về giá cả.

Kết quả nghiên cứu dự kiến sẽ được công bố vào khoảng tháng 7 hoặc tháng 8 tới, trước tiên sẽ trình lên Hội đồng Bảo vệ Người tiêu dùng và sau đó gửi đến các cơ quan liên quan ở Thái Lan – nền kinh tế lớn thứ 2 Đông Nam Á (chỉ xếp sau Indonesia) để xem xét.

Siêu dự án tàu điện gánh nợ gần 30.000 tỷ đồng, khó thực hiện kế hoạch bán vé giá rẻ - ảnh 2
Biển chỉ dẫn cho hành khách đi tàu điện ở một nhà ga thuộc tuyến Green Line ở Bangkok, Thái Lan – Ảnh: Bangkok Post

Phó Giáo sư Sanyalak Panyawattanalikit từ Trung tâm Pháp lý Sripatum cho biết, mặc dù hợp đồng nhượng quyền tuyến Green Line sẽ kết thúc vào năm 2029, nhưng hợp đồng quản lý tuyến này lại vẫn kéo dài đến tận năm 2042.

>> Nền kinh tế số 1 Đông Nam Á bạo chi hơn 32.000 nghìn tỷ đồng mở rộng siêu dự án tàu điện ngầm

Các nghiên cứu sơ bộ đã đưa ra 4 mô hình khả thi để duy trì giá vé 20 baht gồm: gia hạn hợp đồng nhượng quyền hiện tại, tổ chức đấu thầu để chọn nhà khai thác mới, giao cho chính quyền Bangkok (BMA) tiếp quản vận hành, hoặc chuyển quyền sở hữu cho Cơ quan Quản lý Tàu điện ngầm Thái Lan (MRTA).

Phương án thứ tư đặc biệt đáng chú ý vì phù hợp với định hướng của chính quyền Bangkok. Việc chuyển giao quyền sở hữu cho MRTA có thể đảm bảo tuyến tàu điện nổi tiếng này hoạt động có lãi với mức giá vé 20 baht trong ít nhất 30 năm, phần lớn nhờ nguồn thu từ bất động sản và quảng cáo liên quan đến dự án. Tuy nhiên, theo tờ Bangkok Post, thách thức lớn nhất là tuyến Green Line hiện đang gánh khoản nợ khổng lồ 37,2 tỷ baht (gần 29.804 tỷ đồng) phát sinh từ chi phí vận hành và bảo trì.

Khi năm 2029 đang đến gần, kết quả nghiên cứu này sẽ đóng vai trò then chốt trong việc định hình tương lai tuyến Green Line và quyết định liệu chính sách giá vé 20 baht, vốn được đông đảo người dân Thái Lan ủng hộ, có thể tiếp tục được duy trì hay không. Công chúng đang rất mong chờ những khuyến nghị sắp tới, vốn có thể tạo ra tác động lâu dài đối với hệ thống giao thông của Bangkok.

Theo Thaiger

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật