spot_img
35.6 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếStarlink của Elon Musk gặp sự cố toàn cầu nghiêm trọng nhất...

Starlink của Elon Musk gặp sự cố toàn cầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, 6 triệu người bị ảnh hưởng

Một lỗi phần mềm nội bộ đã khiến hàng chục nghìn người dùng dịch vụ internet vệ tinh Starlink mất kết nối trong nhiều giờ hôm 25/7 – một sự cố hiếm hoi đối với hệ thống từng được ca ngợi là “ổn định” của Elon Musk.

Sự cố bắt đầu xảy ra vào khoảng 3 giờ chiều theo giờ miền Đông Mỹ (tức 19h GMT), với người dùng tại Mỹ và châu Âu đồng loạt báo cáo tình trạng mất kết nối.

Theo Downdetector – nền tảng theo dõi sự cố mạng dựa trên phản hồi người dùng – có tới 61.000 báo cáo được gửi về chỉ trong thời gian ngắn.

Starlink của Elon Musk gặp sự cố toàn cầu nghiêm trọng nhất từ trước đến nay, 6 triệu người bị ảnh hưởng - ảnh 1

Starlink, hiện có hơn 6 triệu người dùng tại khoảng 140 quốc gia và vùng lãnh thổ, đã xác nhận sự cố trên tài khoản X chính thức và cho biết đang “triển khai biện pháp khắc phục”.

Khoảng 2 tiếng rưỡi sau, dịch vụ cơ bản đã được khôi phục. Michael Nicolls, Phó Chủ tịch phụ trách kỹ thuật mạng Starlink, cho biết sự cố bắt nguồn từ “lỗi ở các dịch vụ phần mềm nội bộ then chốt vận hành mạng lõi”, đồng thời gửi lời xin lỗi tới người dùng và cam kết điều tra nguyên nhân gốc rễ.

Tỷ phú Elon Musk, CEO của SpaceX, cũng lên tiếng: “Xin lỗi vì sự cố mất kết nối. SpaceX sẽ xử lý triệt để nguyên nhân để điều này không tái diễn”.

Sự gián đoạn lần này được giới chuyên gia đánh giá là bất thường và nghiêm trọng – đặc biệt với một dịch vụ đã trở thành trụ cột thương mại của SpaceX, nổi bật với độ tin cậy cao và tốc độ phát triển chóng mặt. Một số chuyên gia đặt câu hỏi liệu nguyên nhân có thể là do lỗi cập nhật phần mềm, trục trặc kỹ thuật hay thậm chí là một cuộc tấn công mạng.

Doug Madory – chuyên gia của công ty phân tích internet Kentik – cho biết: “Đây có lẽ là lần gián đoạn dịch vụ dài nhất của Starlink kể từ khi họ trở thành nhà cung cấp lớn trên thị trường. Việc mất kết nối toàn cầu như vậy là cực kỳ hiếm”.

Trước nhu cầu băng thông và tốc độ ngày càng cao, SpaceX thời gian gần đây đã tập trung nâng cấp hệ thống mạng lưới. Công ty cũng đang mở rộng chòm sao vệ tinh Starlink với các vệ tinh lớn và mạnh hơn nhằm cung cấp dịch vụ nhắn tin trực tiếp đến điện thoại – cho phép người dùng gửi tin nhắn khẩn cấp qua vệ tinh ở những khu vực không có sóng di động, thông qua quan hệ hợp tác với T-Mobile (Mỹ).

Hiện chưa rõ sự cố hôm thứ Năm có ảnh hưởng đến các dịch vụ khác chạy trên nền tảng Starlink hay không, trong đó có Starshield – mảng kinh doanh vệ tinh quân sự của SpaceX – đang nắm trong tay các hợp đồng trị giá hàng tỷ USD với Lầu Năm Góc và các cơ quan tình báo Mỹ.

So sánh với sự cố hồi tháng 7 năm ngoái, một bản cập nhật lỗi phần mềm an ninh mạng của CrowdStrike đã khiến 8,5 triệu thiết bị Windows bị ảnh hưởng, làm tê liệt internet toàn cầu và buộc nhiều hãng hàng không phải hủy chuyến bay.

Theo Reuters

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật