Cụ thể, đoàn tàu Shinkansen tuyến Tohoku, bao gồm các toa Komachi (màu đỏ) và Hayabusa (màu xanh), chở theo 640 hành khách đã gặp trục trặc vào sáng ngày 6/3 (theo giờ địa phương), khiến khớp nối giữa hai toa bị bung ra khi tàu đang di chuyển với tốc độ 60km/h, đoạn giữa ga Ueno và ga Omiya.

Theo đó, hệ thống phanh khẩn cấp đã được kích hoạt, khiến hai phần của đoàn tàu dừng lại tại ga Nishinippori, nằm cách nhau khoảng 8m. Hệ thống điều hòa không khí trên tàu vẫn duy trì hoạt động bình thường.
Sự cố lần này tương tự vụ tách toa xảy ra vào tháng 9 trước đó. May mắn không có ai bị thương. Sau đó, đoàn tàu được đưa đến ga Omiya để kiểm tra.
Hirohiko Ikeda, quan chức cấp cao của JR East phụ trách vận hành tuyến tàu cao tốc Shinkansen cho biết: “Chúng tôi rất nghiêm túc xem xét sự việc này khi nó lại xảy ra lần nữa” và gửi lời xin lỗi vì sự bất tiện. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông vận tải và Du lịch Nhật Bản coi đây là một “sự cố nghiêm trọng” và đã cử ba điều tra viên để làm rõ nguyên nhân.
Được biết, sự cố này đã gây gián đoạn nghiêm trọng, dẫn đến việc hủy 111 chuyến tàu, làm chậm trễ 166 chuyến khác với thời gian trễ lên tới 5 tiếng, ảnh hưởng đến 152.800 hành khách trên các tuyến Tohoku, Yamagata, Akita, Joetsu và Hokuriku.
Đây là lần thứ hai tàu ghép giữa hai toa Komachi và Hayabusa trên tuyến Tohoku gặp sự cố tách rời khi đang chạy, sau sự cố tương tự xảy ra vào ngày 19/9/2024. Trường hợp này cũng đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử tàu Shinkansen Nhật Bản gặp tình trạng bung khớp nối khi đang vận hành.
Trong hơn nửa thế kỷ qua, Shinkansen đã trở thành biểu tượng của hệ thống giao thông tốc độ cao tại Nhật Bản, với vận tốc tối đa lên đến 300km/h.
Tham khảo Kyodo News