spot_img
33 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếThương vụ hàng không lớn nhất lịch sử: Trung Quốc tính mua...

Thương vụ hàng không lớn nhất lịch sử: Trung Quốc tính mua 500 máy bay Airbus, gửi lời cảnh báo rắn tới Mỹ

Trung Quốc đang xem xét khả năng đặt mua hàng trăm máy bay từ hãng Airbus SE ngay trong tháng tới, nhân dịp các nhà lãnh đạo châu Âu tới Bắc Kinh để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Liên minh châu Âu, theo nguồn tin thân cận với sự việc.

Các cuộc thảo luận đang được tiến hành giữa chính phủ Trung Quốc và các hãng hàng không trong nước về quy mô đơn hàng. Một số nguồn cho biết, thương vụ có thể lên tới khoảng 300 máy bay, bao gồm cả dòng thân hẹp và thân rộng.

Một nguồn khác tiết lộ phạm vi đơn hàng có thể dao động từ 200 – 500 chiếc – nếu đạt con số cao nhất, đây sẽ là hợp đồng lớn nhất lịch sử của Trung Quốc trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Tuy nhiên, đàm phán vẫn đang ở giai đoạn nhạy cảm và có thể kéo dài hoặc đổ vỡ vào phút chót, các nguồn tin cảnh báo.

Airbus từ chối bình luận, trong khi Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc không phản hồi yêu cầu trả lời báo chí.

Thương vụ hàng không lớn nhất lịch sử: Trung Quốc tính mua 500 máy bay Airbus, gửi lời cảnh báo rắn gửi tới Mỹ - ảnh 1
Các tranh chấp thương mại với Mỹ khiến đơn hàng của Trung Quốc chuyển hướng sang Airbus

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Friedrich Merz dự kiến sẽ tới Bắc Kinh trong tháng 7 để tham dự sự kiện kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Trung Quốc – EU. Pháp và Đức cũng là hai cổ đông lớn nhất của Airbus.

Do đó, một hợp đồng quy mô lớn với Airbus sẽ mang nhiều ý nghĩa biểu tượng, đồng thời là cơ hội để Chủ tịch Tập Cận Bình gửi thông điệp cứng rắn tới Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bối cảnh chiến tranh thương mại tái khởi động.

Trung Quốc và Mỹ hiện đang vướng vào các tranh chấp thương mại ngày càng căng thẳng, khi ông Trump quyết tâm “viết lại luật chơi” nếu đắc cử nhiệm kỳ thứ hai. Nếu hai bên đạt được thỏa thuận, đối thủ của Airbus là Boeing có thể hưởng lợi lớn – đây là nhà xuất khẩu lớn nhất của Mỹ và từng được nhắc tên trong một thỏa thuận thương mại Mỹ – Anh hồi tháng 5.

Tuy nhiên, trên thực tế, Boeing gần như bị loại khỏi cuộc chơi tại Trung Quốc.

Tháng 4 vừa qua, giới chức Bắc Kinh yêu cầu các hãng hàng không nước này ngừng tiếp nhận máy bay Boeing mới. Mối quan hệ căng thẳng kéo dài, cộng với các sự cố liên quan tới dòng 737 Max trong quá khứ, đã giúp Airbus dần chiếm lĩnh thị trường từng được phân chia cân bằng giữa hai “gã khổng lồ” hàng không.

Đơn hàng “khủng” và lợi thế cho Airbus

Nguồn tin cho biết, đơn hàng lần này có thể bao gồm số lượng đáng kể dòng máy bay thân rộng – đặc biệt là mẫu A330neo, loại thân rộng nhỏ nhất của Airbus. Số lượng máy bay thân rộng trong sổ đơn hàng của các hãng hàng không Trung Quốc đã giảm sút đáng kể, do Boeing từng giữ ưu thế ở phân khúc này nhưng giờ đây không còn được chào đón.

Nếu Trung Quốc đặt mua tới 500 máy bay, đây sẽ là một trong những đơn hàng lớn nhất từ trước tới nay, vượt qua thỏa thuận năm 2022 mua khoảng 300 máy bay thân hẹp từ Airbus, khi đó trị giá khoảng 37 tỷ USD.

Trước đó, Air India từng ký hợp đồng đặt mua 470 máy bay của cả Airbus và Boeing vào năm 2023. Hãng IndiGo của Ấn Độ cũng gây chú ý khi đặt mua 500 máy bay thân hẹp của Airbus – mức kỷ lục trong ngành.

Từ năm 2017 tới nay, Boeing chưa giành được bất kỳ hợp đồng lớn nào tại Trung Quốc – hệ quả của cả căng thẳng thương mại lẫn các bê bối kỹ thuật. Trung Quốc cũng là quốc gia đầu tiên ra lệnh cấm bay dòng 737 Max vào năm 2019, sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng.

Mâu thuẫn thương mại với cả chính quyền Trump lẫn Biden khiến các đơn hàng Trung Quốc dần nghiêng hẳn về phía Airbus. Tình hình thêm trầm trọng khi một sự cố mất cửa máy bay trên dòng 737 Max xảy ra vào đầu năm 2024, làm dấy lên lo ngại về chất lượng sản phẩm của Boeing.

Bất kỳ thỏa thuận nào với Airbus cũng sẽ được thực hiện thông qua cơ quan mua sắm máy bay nhà nước của Trung Quốc – tổ chức chịu trách nhiệm đàm phán thay mặt các hãng hàng không nội địa.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật