spot_img
34.6 C
Hanoi
spot_img
Trang chủQuốc TếVị CEO kiếm gần 621 tỷ đồng mỗi ngày nhờ ‘cỗ máy...

Vị CEO kiếm gần 621 tỷ đồng mỗi ngày nhờ ‘cỗ máy in tiền’ số 1 Trung Quốc

Thành công này không chỉ củng cố vị thế số 1 thị phần pin thế giới của CATL – công ty có trụ sở tại Ninh Đức, Phúc Kiến mà còn đưa Chủ tịch kiêm CEO Tăng Dục Quần của họ trở thành người giàu nhất Hồng Kông và đứng thứ tư trong danh sách tỷ phú Trung Quốc.

Khi các hãng ô tô vẫn còn chật vật trong cuộc chiến giá cả, một “nhà vô địch ẩn mình” ở vị trí thượng nguồn chuỗi cung ứng đã âm thầm bỏ túi khoản lợi nhuận khổng lồ nhất trong ngành này. Đó là Contemporary Amperex Technology Co., Limited (CATL). Được thành lập năm 2011, CATL là công ty công nghệ chuyên sản xuất pin lithium-ion cho xe điện và hệ thống lưu trữ năng lượng, cũng như hệ thống quản lý pin (BMS).

Vị CEO kiếm gần 621 tỷ đồng mỗi ngày nhờ ‘cỗ máy in tiền’ số 1 Trung Quốc - ảnh 1
CATL là công ty pin xe điện lớn nhất Trung Quốc và thế giới – Ảnh: Sohu

Theo tờ Sohu, chỉ trong nửa năm 2025, CATL lãi ròng gần 30,5 tỷ nhân dân tệ (hơn 111.412 tỷ đồng), tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương với việc kiếm 170 triệu nhân dân tệ (gần 621 tỷ đồng) mỗi ngày.

Khả năng “hút tiền” đó của CATL khiến mọi hãng sản xuất ô tô đều phải “ngả mũ” kính phục và cũng giúp ông chủ công ty pin xe điện có trụ sở chính tại thành phố Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc vươn lên thành người giàu nhất Hồng Kông, đứng thứ tư Trung Quốc, thậm chí có tiềm năng trở thành người giàu nhất nước này.

“Vua pin xe điện” sau nửa năm đã lãi ròng hơn 111.414 tỷ đồng

CATL là nhà sản xuất pin lưu trữ năng lượng và pin xe điện (EV) lớn nhất thế giới, với thị phần toàn cầu lần lượt là khoảng 37% và 40% vào năm 2023.

Công ty Trung Quốc 14 năm tuổi này một lần nữa chứng minh vị thế “ông vua pin xe điện toàn cầu” khi công bố báo cáo tài chính nửa đầu năm 2025 với kết quả rực rỡ.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, CATL có doanh thu đạt 178,886 tỷ nhân dân tệ (hơn 653.445 tỷ đồng), tăng 7,27% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận ròng thuộc cổ đông công ty mẹ đạt 30,485 tỷ nhân dân tệ (hơn 111.357 tỷ đồng), tăng 33,33% với với cùng kỳ năm 2024.

Tính theo 181 ngày của nửa đầu năm nay, CATL kiếm được khoảng 170 triệu nhân dân tệ (gần 621 tỷ đồng) mỗi ngày. Đáng chú ý, tốc độ tăng lợi nhuận gấp 4-5 lần tốc độ tăng doanh thu, cho thấy công ty pin xe điện nổi tiếng Trung Quốc này không chỉ bán được nhiều mà còn thu lợi rất lớn.

Vị CEO kiếm gần 621 tỷ đồng mỗi ngày nhờ ‘cỗ máy in tiền’ số 1 Trung Quốc - ảnh 2
Báo cáo kinh doanh cực “khủng” của CATL trong 6 tháng đầu năm 2025 – Ảnh: Sohu

Nhờ lãi lớn, CATL cũng mạnh tay chia cổ tức. Theo kế hoạch chia cổ tức giữa năm 2025, công ty pin xe điện số 1 thế giới sẽ trả 10,07 nhân dân tệ tiền mặt cho mỗi lô 10 cổ phiếu, tổng số tiền chi ra cho các cổ đông lên tới 4,573 tỷ nhân dân tệ.

Riêng Ruiqing Investment (công ty đầu tư Thụy Đình) – công ty do Chủ tịch Tăng Dục Quần (Zeng Yuqun hay Robin Zeng) nắm quyền kiểm soát sẽ nhận khoảng 1,032 tỷ nhân dân tệ. Từ đầu năm 2025 đến nay, Ruiqing Investment đã nhận tổng cộng khoảng 5,926 tỷ nhân dân tệ cổ tức. Năm 2024, CATL cũng từng chia tới 50% lợi nhuận ròng (25,372 tỷ nhân dân tệ) cho cổ đông.

Kiếm nhiều hơn tất cả các hãng xe Trung Quốc, lộ diện “ông trùm của các ông trùm”

Lý do CATL siêu lợi nhuận là vì vị thế độc tôn của họ khi là hãng pin xe điện số 1 thế giới.

Khách hàng của công ty có trụ sở tại Ninh Đức, Phúc Kiến, Trung Quốc gồm nhiều hãng xe lớn như Tesla, BMW, Mercedes-Benz, Volkswagen, Toyota, NIO…

Nhờ làn sóng xe năng lượng mới, CATL trở thành đối tác không thể thiếu của nhiều hãng ô tô, sản phẩm của họ luôn trong tình trạng cung không đủ cầu. Nửa năm lãi ròng của CATL đã vượt xa lợi nhuận cả năm của hầu hết các hãng xe Trung Quốc. Năm 2024, ngoài BYD có lợi nhuận ròng 40,25 tỷ nhân dân tệ, tất cả các hãng khác đều dưới 17 tỷ nhân dân tệ. Nói cách khác, lợi nhuận 6 tháng của CATL gấp đôi lợi nhuận cả năm của hầu hết hãng ô tô tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Vị CEO kiếm gần 621 tỷ đồng mỗi ngày nhờ ‘cỗ máy in tiền’ số 1 Trung Quốc - ảnh 3
Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành của công ty CATL – tỷ phú Tăng Dục Quần Zeng Yuqun hay Robin Zeng) – Ảnh: Sohu

Năm 2024, lợi nhuận ròng của CATL đạt 50,74 tỷ nhân dân tệ – hơn “Vua xe điện Trung Quốc” BYD hàng chục tỷ, gấp 3 lần Geely, 3,4 lần Chery, 4 lần Great Wall, 6,3 lần Li Auto, 8,5 lần Seres, 30 lần SAIC, 61,6 lần GAC và 596,9 lần một số hãng nhỏ khác.

Điều này minh họa cho câu nói “Đào vàng không giàu bằng bán cuốc” và đúng như cựu Chủ tịch GAC Tăng Khánh Hồng (Zeng Qinghong) từng nói: “Các hãng xe đều đang làm thuê cho CATL”. Doanh nhân Chu Hồng Y (Zhou Hongyi) cũng gọi Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành (CEO) của CATL, tỷ phú Tăng Dục Quần (Zeng Yuqun) là “ông trùm đứng sau các ông trùm ngành ô tô”.

Tăng Dục Quần sẽ trở thành người giàu nhất Trung Quốc?

Với khả năng sinh lợi khủng, tài sản của tỷ phú Tăng Dục Quầntăng vọt. Theo “Danh sách tỷ phú toàn cầu Hurun 2025”, tài sản của nhà sáng lập kiêm Chủ tịch và CEO của công ty pin xe điện CATL đã tăng 61% so với năm 2024, đạt 270 tỷ nhân dân tệ (gần 986.272 tỷ đồng), xếp thứ 38 thế giới (tăng 27 bậc) và vượt qua tỷ phú Li Ka-shing (210 tỷ nhân dân tệ) để trở thành người giàu nhất Hồng Kông.

Ở Trung Quốc, ông Tăng Dục Quầnđứng thứ 4 về khối tài sản ròng, chỉ sau Zhang Yiming (ông chủ ByteDance – công ty mẹ của TikTok), Zhong Shanshan (Nongfu Spring) và Ma Huateng (Tencent).

Sinh năm 1968 tại một làng quê bình thường ở Ninh Đức, Phúc Kiến, Trung Quốc, Tăng Dục Quầnkhông có nền tảng gia thế đặc biệt. Sau khi tốt nghiệp Đại học, ông được phân công vào một doanh nghiệp Nhà nước làm việc, nhưng năm 1999 đã từ bỏ “biên chế vàng” để vào làm tại nhà máy nước ngoài ở Đông Quan và được thăng tiến lên tới vị trí Giám đốc kỹ thuật.

Năm 2011, Tăng Dục Quần trở về quê sáng lập CATL và chỉ sau 4 năm, ông đã giúp công ty này lọt vào top 3 hãng pin lớn nhất thế giới. Từ năm 2016 đến năm 2024, CATL giữ vững vị trí số 1 toàn cầu về sản lượng pin xe điện trong 8 năm liên tiếp.

5 tháng đầu năm nay, CATL chiếm 38,1% thị phần toàn cầu, bỏ xa đối thủ đồng hương Trung Quốc BYD (17,4%) và “đại gia” Hàn Quốc LG Energy Solution (10%).

Vị CEO kiếm gần 621 tỷ đồng mỗi ngày nhờ ‘cỗ máy in tiền’ số 1 Trung Quốc - ảnh 4
CATL vượt xa BYD và LG Energy Solution để chễm chệ ngôi vị “Vua pin xe điện thế giới” với thị phần chiếm tới 38,1% trong 5 tháng đầu năm 2025 – Ảnh: Sohu

Trong “ván bài” xe điện, các hãng xe đặt cược vào doanh số, người tiêu dùng chạy theo thương hiệu, còn CATL – nắm quân bài chủ lực là pin xe điện và họ vẫn luôn là người thắng lớn. Khi xe điện thay thế hoàn toàn xe xăng, trạm lưu trữ năng lượng phổ biến như trạm xăng và pin thể rắn được sản xuất đại trà, CATL sẽ còn bứt phá một lần nữa và khi đó, Chủ tịch kiêm CEO tỷ phú của họ, ông Tăng Dục Quần hoàn toàn có khả năng trở thành người giàu nhất Trung Quốc.

Theo Sohu/Forbes

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật