Cuộc chiến giảm giá xe điện do BYD khơi mào trở lại đã khiến giá trị vốn hóa của hãng bốc hơi 20 tỷ USD chỉ trong hai tuần, khi sự hoài nghi về chiến lược của nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc làm giảm bớt đà tăng mạnh của công ty.
Ngày càng có nhiều lo ngại về khả năng BYD đạt mục tiêu bán ra 5,5 triệu xe trong năm nay, đặc biệt khi các mẫu xe mới nhận phản hồi khá thờ ơ trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc vẫn trì trệ.
Cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông (Trung Quốc) của BYD đã giảm 11% so với mức đỉnh gần nhất, khi nhà đầu tư lo ngại rằng áp lực cạnh tranh sẽ ăn mòn lợi nhuận. Giá cổ phiếu hiện không còn hấp dẫn về định giá, trong khi tỷ lệ bán khống đã tăng trở lại mức cao nhất trong 3 tháng.
Andy Wong, Giám đốc đầu tư khu vực châu Á – Thái Bình Dương tại Solomons Group (Sydney), nhận định: “Đợt điều chỉnh giá cổ phiếu BYD gần đây phản ánh nỗi lo kép: biên lợi nhuận bị thu hẹp và tâm lý thị trường xe điện nói chung suy yếu.
Việc giảm giá mạnh giờ đây không còn là chìa khóa đảm bảo doanh số bứt phá, nhất là trong một thị trường xe điện đã trưởng thành và cạnh tranh khốc liệt hơn”.

Hồi tháng trước, BYD đã giảm giá xe tại Trung Quốc tới 34%, đánh dấu đợt giảm sâu mới nhất trong cuộc đua giá đã bước sang năm thứ ba. Tuy nhiên, doanh số ngành xe điện vẫn chậm lại, trong khi các tân binh như Xiaomi và Huawei ngày càng tăng cường cạnh tranh.
Thậm chí Chính phủ Trung Quốc đã phải vào cuộc. Trong tuần này, các lãnh đạo doanh nghiệp lớn – bao gồm cả BYD – đã được triệu tập và được cảnh báo không nên bán xe dưới giá vốn hoặc với mức chiết khấu phi lý.
Dù đã hạ giá đáng kể, tính đến cuối tháng 5, BYD mới hoàn thành khoảng 32% mục tiêu doanh số cho năm 2025. Nỗ lực thu hút người tiêu dùng bằng cách trang bị miễn phí hệ thống hỗ trợ lái God’s Eye cho một số mẫu xe cũng chưa mang lại kết quả rõ rệt.
Thêm vào đó, các đối thủ như Xpeng, Leapmotor hay Geely đang hấp dẫn khách hàng phổ thông hơn nhờ sản phẩm nhiều tính năng và mức giá cạnh tranh. Mẫu hatchback điện Xingyuan và SUV Xingyue L của Geely thuộc nhóm xe bán chạy nhất Trung Quốc, còn lượng giao xe tháng 5 của Leapmotor đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.
Theo Bing Yuan – Giám đốc quỹ tại Edmond de Rothschild Asset Management – cuộc chiến giá lần này có thể sẽ dẫn tới làn sóng tái cấu trúc ngành giống như trước, nhưng mức độ sàng lọc sẽ khốc liệt hơn “vì những doanh nghiệp còn trụ lại hiện nay đã có quy mô, tiềm lực tài chính và sản phẩm cạnh tranh”.
Cổ phiếu BYD trên sàn Hồng Kông dù giảm gần đây, vẫn tăng 54% từ đầu năm — tuy thấp hơn mức tăng khoảng 70% của Leapmotor và Xpeng. Hiện cổ phiếu BYD đang giao dịch ở mức gấp 19 lần lợi nhuận dự phóng, tăng so với mức 14 lần hồi đầu năm.
Giới phân tích vẫn nhìn chung lạc quan với triển vọng của hãng, cho rằng đợt giảm giá là “cái giá phải trả” cần thiết.
“Chúng tôi tin rằng các chương trình khuyến mãi gần đây chủ yếu mang tính chiến lược tiếp thị ngắn hạn, nhằm hút khách trong giai đoạn thấp điểm của mùa bán hàng. BYD hiểu rõ rằng cắt giảm giá không phải là chiến lược bền vững để tăng trưởng dài hạn”, Eugene Hsiao – trưởng bộ phận chiến lược cổ phiếu Trung Quốc tại Macquarie Capital – nhận xét.