Vụ kẹt xe trên Quốc lộ 110 Trung Quốc là một sự cố giao thông nghiêm trọng bắt đầu vào ngày 14/8/2010. Sự cố đã tái diễn nhiều lần và chủ yếu xảy ra trên hai tuyến đường chính: Quốc lộ 110 (G110) và cao tốc Bắc Kinh–Tây Tạng (G6), thuộc các khu vực Hà Bắc và Nội Mông của Trung Quốc.
Trong suốt 12 ngày, hàng nghìn phương tiện bị mắc kẹt kéo dài hơn 100 km với tốc độ di chuyển cực kỳ chậm, có ngày chỉ được khoảng 1km. Một số tài xế đã bị kẹt trong tình trạng này tới 5 ngày liên tiếp.
Đây được coi là vụ tắc nghẽn giao thông dài nhất trong lịch sử đã được ghi nhận.
Tình trạng giao thông trên Quốc lộ 110 đã tăng trung bình 40% mỗi năm trong vài năm trước đó, khiến tuyến đường này thường xuyên quá tải. Tại thời điểm xảy ra sự cố, lưu lượng giao thông vượt quá 60% so với khả năng thiết kế của đường.
Nguyên nhân gây tắc nghẽn được cho là sự gia tăng đột biến các xe tải nặng chở hàng đến Bắc Kinh, cùng với công tác bảo trì đường trên Quốc lộ 110, bắt đầu vào năm ngày sau đó.
Công trình này đã giảm 50% khả năng lưu thông của con đường. Cảnh sát cho biết các sự cố nhỏ và tai nạn giao thông đã làm tình hình thêm tồi tệ. Thêm vào đó, sự gia tăng mạnh mẽ trong sản xuất than ở Nội Mông, cùng với việc thiếu hệ thống vận chuyển đường sắt, buộc phải sử dụng đường bộ để vận chuyển than đến Bắc Kinh.
Năm 2009, lượng than khai thác đạt 602 triệu tấn và dự kiến tăng lên 730 triệu tấn vào năm 2010. Nhiều xe tải quá tải không đủ giấy tờ còn cố tình tránh các trạm kiểm tra trên Quốc lộ 208, góp phần làm tăng áp lực giao thông.
Người dân địa phương tận dụng cơ hội bán các nhu yếu phẩm như nước, mì ăn liền, và thuốc lá với giá “cắt cổ”. Một chai nước thường ngày giá 1 NDT được bán với giá 15 NDT, trong khi giá mì ăn liền tăng gấp 3 lần. Một số người dân còn dựng các “cửa hàng di động” trên xe đạp để phục vụ tài xế bị mắc kẹt.
Để giải quyết tình trạng này, đã triển khai các biện pháp như cho phép nhiều xe tải vào Bắc Kinh hơn, đặc biệt vào ban đêm, và yêu cầu các công ty vận tải tạm ngừng hoạt động hoặc chuyển hướng tuyến đường khác.
Đến ngày 26/8/2010, tình trạng kẹt xe đã cơ bản được giải quyết nhờ các nỗ lực của chính quyền. Những chậm trễ nhỏ chỉ còn xảy ra tại các trạm thu phí trên tuyến đường giữa Bắc Kinh và Nội Mông.
Theo Wiki
>> Thành phố tắc đường nhất thế giới thu phí tắc nghẽn giao thông, cao nhất 550.000 đồng/lượt