Trung Quốc vừa có bước tiến đột phá trong ngành công nghiệp hàng không quân sự khi cho ra mắt máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 6 đầu tiên.
Theo các chuyên gia Trung Quốc, chiếc máy bay này sở hữu khả năng tàng hình vượt trội ở tốc độ siêu âm, đánh dấu một bước tiến quan trọng giúp Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) “vượt qua hoàn toàn các tiêu chuẩn toàn cầu tiên tiến”.
Chiếc máy bay này lần đầu được nhìn thấy trên bầu trời Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên vào ngày 26/12, với cấu hình độc đáo gồm ba động cơ và được hộ tống bởi một chiếc chiến đấu cơ thế hệ thứ năm J-20.
Các đoạn video được ghi lại gần Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Thành Đô cho thấy chiếc máy bay này có thiết kế hình tam giác đặc trưng, không có đuôi và bay với càng đáp hạ xuống, một đặc điểm thường thấy trong giai đoạn thử nghiệm ban đầu.
Mặc dù chưa được chính thức xác nhận, nhưng Tạp chí Quốc phòng Thành Đô đã đưa ra một ám chỉ gián tiếp về sự tồn tại của chiếc máy bay này qua một bài đăng trên Weibo, với hình ảnh chiếc lá ginkgo kèm bình luận “thật sự giống như một chiếc lá”.
Cùng ngày, một video khác quay tại Thẩm Dương cũng cho thấy một mẫu máy bay tương tự nhưng nhỏ hơn, bay cùng chiến đấu cơ thế hệ 4,5 J-16.
Theo một chuyên gia quân sự tại Bắc Kinh, cả hai phiên bản máy bay đều có khả năng tàng hình xuất sắc ở mọi góc độ nhờ thiết kế không có cánh đuôi đứng, cho phép hiệu suất tối ưu trong phạm vi 360 độ.
Đặc biệt, thiết kế 3 động cơ chưa từng có trong lịch sử máy bay chiến đấu thể hiện cách tiếp cận độc đáo của Trung Quốc. Chuyên gia này khẳng định hệ thống động lực “đạt tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới”, vượt trội so với Mỹ – quốc gia không có nhiều tiến bộ gần đây trong phát triển động cơ mới.
Máy bay lớn có thể có 3 động cơ, có thể thuộc hai loại khác nhau, một cấu hình có thể cho phép nó bay cao hơn và nhanh hơn, ông nói. “Không chỉ có thể có động cơ mạnh mẽ hơn, tốc độ và khả năng bay cao của nó cũng có thể là chưa từng có.”
Chuyến bay này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lịch sử và cho thấy “Trung Quốc đã vượt qua hoàn toàn các tiêu chuẩn toàn cầu tiên tiến, bao gồm cả Mỹ và giờ đây dẫn đầu thế giới”, chuyên gia này nói.
Bình luận viên quân sự Liang Guoliang từ Hồng Kông nhận định rằng động cơ scramjet phía sau máy bay cho phép nó bay ở tốc độ siêu âm trong không gian gần hoặc độ cao tiểu quỹ đạo, khiến việc đánh chặn gần như bất khả thi. Dựa trên hình ảnh rò rỉ với số hiệu 3042, có thể chiếc máy bay này sẽ được đặt tên là J-30.
Song Zhongping, một bình luận viên quân sự khác, cho biết kích thước lớn hơn J-20 của máy bay mới đồng nghĩa với tầm hoạt động xa hơn, khả năng mang nhiều vũ khí hơn và đặc tính tàng hình vượt trội. Tuy nhiên, ông lưu ý đây mới chỉ là nguyên mẫu đầu tiên và cần nhiều thử nghiệm, tối ưu hóa trước khi có thể sản xuất hàng loạt.
Nếu được xác nhận, đây sẽ là máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 6 thứ hai trên thế giới, sau nguyên mẫu của chương trình Next Generation Air Dominance (NGAD) của Mỹ ra mắt vào tháng 9/2020.
Máy bay thế hệ thứ 6 thường được kỳ vọng sở hữu khả năng tàng hình nâng cao, vũ khí tiên tiến, điện tử hàng không hiện đại, khả năng bay siêu âm, tích hợp trí tuệ nhân tạo, điện toán lượng tử và khả năng phối hợp với drone.
Thông tin về chương trình phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Trung Quốc khá hạn chế so với các dự án tương tự như NGAD của Mỹ hay các chương trình hợp tác giữa các nước châu Âu và Nhật Bản.
Vào tháng 1/2019, Wang Haifeng, kiến trúc sư trưởng tại Viện Nghiên cứu và Thiết kế Máy bay Thành Đô, đã xác nhận việc phát triển máy bay này với các tính năng tiên tiến như laser, động cơ thích nghi, vũ khí siêu âm và khả năng chiến tranh bầy đàn.
Hình ảnh được tạo bằng máy tính công bố vào tháng 2/2023 cho thấy thiết kế không đuôi và cánh cố định của máy bay thế hệ tiếp theo, có nhiều điểm tương đồng với chiếc máy bay mới được phát hiện.
Theo Giáo sư Shi Yinhong từ Đại học Nhân Dân Trung Quốc, chuyến bay đầu tiên của những chiếc máy bay tàng hình mới không chỉ làm gia tăng cuộc đua vũ trang Mỹ-Trung mà còn có thể tạo ra một mục tiêu thiết kế cụ thể hơn cho chương trình NGAD của Mỹ.
Chương trình NGAD, được xem là một phần quan trọng trong năng lực chiến đấu của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đang gặp nhiều khó khăn.
Theo Defence News, chi phí sản xuất mỗi chiếc máy bay đã tăng vọt lên 300 triệu USD, gấp 3 lần F-35, dẫn đến các hạn chế về ngân sách.
Vào tháng 7, Thư ký Không quân Mỹ Frank Kendall thông báo chương trình đã bị đình trệ trong khi quân đội xem xét lại chiến lược ưu thế trên không, bao gồm khả năng phát triển máy bay không người lái để tiết kiệm chi phí.
Mặc dù quyết định về NGAD được dự kiến vào cuối năm nay, Không quân Mỹ đã quyết định hoãn cho đến khi chính quyền mới nhậm chức vào tháng 1 sau chiến thắng của Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Tương lai của chương trình vẫn chưa rõ ràng, đặc biệt khi Elon Musk – đồng minh thân cận của ông Trump và thành viên ủy ban tư vấn về hiệu quả chính phủ – đã bày tỏ quan điểm không ủng hộ.
Trong một loạt các bài đăng trên mạng xã hội vào tháng 11, Musk cho biết “máy bay chiến đấu có phi công là lỗi thời trong thời đại drone” và gọi các nhà sản xuất máy bay chiến đấu có phi công như F-35 là “những kẻ ngốc”.
Theo SCMP