KG Motors, một công ty khởi nghiệp mới thành lập từ năm 2022, đã phát triển mẫu xe điện một chỗ ngồi có tên “mibot” với thiết kế chẳng khác nào một chiếc xe golf đến từ tương lai. Dù chưa chính thức sản xuất, hơn một nửa trong tổng số 3.300 chiếc dự kiến giao trước tháng 3/2027 đã được đặt mua.
Điều này đồng nghĩa, KG Motors nhiều khả năng sẽ bán được nhiều xe điện hơn cả Toyota – nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới – tại thị trường nội địa Nhật Bản. Năm 2024, Toyota chỉ tiêu thụ khoảng 2.000 xe điện tại quê nhà.

“Xe ô tô giờ quá to”, CEO kiêm nhà sáng lập Kazunari Kusunoki chia sẻ. “Tôi bắt đầu ý tưởng này khi thấy những chiếc SUV khổng lồ len lỏi qua các con phố nhỏ hẹp của Nhật”.
Với chiều cao chưa đến 1,5m, mibot có thể di chuyển 100km sau mỗi lần sạc 5 tiếng, tốc độ tối đa 60 km/h. Giá bán dự kiến vào tháng 10 năm nay là 1 triệu yên (khoảng 7.000 USD, chưa thuế) – chỉ bằng một nửa giá xe điện Sakura của Nissan, mẫu xe điện bán chạy nhất Nhật hiện nay.

Trong bối cảnh xe điện mới chỉ chiếm 3,5% tổng doanh số ô tô tại Nhật năm 2023 – thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình 18% toàn cầu – những mẫu xe nhỏ, tiết kiệm như mibot đang mở ra hướng đi mới cho thị trường vốn ì ạch này.
Dòng xe kei car – loại xe nhỏ nhẹ đặc trưng của Nhật – đã và đang chiếm ưu thế trong thị trường xe điện nội địa, chiếm 55% tổng doanh số năm 2023. Mẫu Sakura bán được gần 23.000 xe trong năm 2024.
Nhận thấy xu hướng này, BYD (Trung Quốc) tuyên bố sẽ ra mắt mẫu kei car chạy điện vào nửa cuối năm 2026, trong khi Hyundai đã tung ra Inster – mẫu xe điện rẻ nhất trong phân khúc xe du lịch cỡ lớn tại Nhật với giá 2,9 triệu yên.
Tuy nhiên, mibot thậm chí còn “tối giản” hơn: chỉ một chỗ ngồi, thiết kế gần như chỉ bao gồm bộ khung đơn (monocoque), pin, mô-tơ và hệ thống dây điện cơ bản – giúp chi phí sản xuất cực thấp. KG Motors cho biết hãng sẽ lỗ ở lô hàng đầu tiên nhưng kỳ vọng hòa vốn từ lô thứ hai và hướng tới sản xuất 10.000 xe/năm.
Tuy là một startup non trẻ, KG Motors lại có lợi thế linh hoạt: sản xuất theo đơn đặt hàng, tiết giảm linh kiện và tận dụng nền tảng YouTube của chính Kusunoki để tiếp thị. Trên trang web công ty, người xem có thể thấy cảnh mibot trượt trên đường tuyết ở Hokkaido, luồn qua các con hẻm cổ tại Hiroshima, thậm chí đâm thử vào tường bê tông để chứng minh đạt tiêu chuẩn an toàn Nhật Bản.

Kusunoki, năm nay 43 tuổi, sinh ra và lớn lên ở Higashihiroshima – một thị trấn với hạ tầng giao thông ngày càng xuống cấp do thiếu tài xế taxi và dân số già hóa. Khi giới trẻ rời bỏ vùng quê để lên thành phố, việc đi lại của người cao tuổi ngày càng khó khăn.
Kusunoki tin rằng nhu cầu với những chiếc xe cá nhân nhỏ gọn, chi phí thấp sẽ gia tăng mạnh tại nông thôn.
Tính đến đầu tháng 5, KG Motors đã nhận được 2.250 đơn đặt hàng, trong đó hơn 95% đến từ các hộ gia đình đã có ít nhất một chiếc xe.
“Ở nhiều vùng quê, hệ thống giao thông công cộng đã tê liệt”, Kusunoki nói. “Sống ở Tokyo có thể khó hình dung, nhưng ở những nơi này, người dân thực sự cần mỗi người một chiếc xe, chứ không phải mỗi nhà một chiếc”.