Tờ Fortune cho hay nỗi sợ sụp đổ ngành xe điện đã không hề xảy ra trong năm 2024.
Mặc dù thị trường không bùng nổ như kỳ vọng trong khi các nhà sản xuất ô tô thu hẹp kế hoạch phát triển xe điện nhưng khi năm 2024 sắp kết thúc, các nhà phân tích cho biết doanh số bán xe điện toàn cầu không giảm nhiều như lo ngại.
Theo Will Roberts, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ô tô tại hãng nghiên cứu thị trường Rho Motion, doanh số bán xe điện toàn cầu năm nay có khả năng sẽ chỉ thấp hơn dự báo 1%.
Dữ liệu mới nhất của Rho Motion cho thấy 15,2 triệu xe điện đã được bán ra từ tháng 1 đến tháng 11/2024, hơn một nửa trong số đó, tương đương 9,7 triệu xe, đến từ Trung Quốc.
Báo cáo của Rho Motion cho thấy ngay cả khi nền kinh tế gặp khó khăn thì thị trường xe điện Trung Quốc vẫn phát triển.
Nghiên cứu gần đây của các nhà phân tích Eugene Hsiao và Fergus Kwan tại Macquarie cho thấy doanh số bán ô tô ở Trung Quốc tính theo đơn vị dự kiến sẽ tăng 5% khi kết thúc năm 2024, cao hơn nhiều so với dự báo trước đó là 2%.
Phần lớn mức tăng trưởng doanh số đó là do nhu cầu về xe năng lượng mới, bao gồm xe chạy bằng pin và xe hybrid cắm điện.
Sức mạnh Trung Quốc
Theo Fortune, thị trường xe điện toàn cầu năm tới sẽ tăng trưởng chủ yếu nhờ Trung Quốc khi vẫn là nơi có hoạt động kinh doanh ô tô lớn nhất thế giới.
Chuyên gia Robert của Rho Motion nhận định Trung Quốc chiếm 64% doanh số bán xe điện vào năm 2024 và “không có dấu hiệu sẽ mất thị phần trong năm 2025”.
“Trung Quốc sẽ tăng gần gấp đôi doanh số bán xe điện vào năm tới so với phần còn lại của thế giới cộng lại”, ông Robert cảnh báo.
Đồng quan điểm, báo cáo của Macquarie cho thấy Trung Quốc sẽ duy trì chương trình trợ cấp tài chính cho việc đổi sang xe điện của người dân dưới một hình thức nào đó.
Tất nhiên, quý I/2025 sẽ không có doanh số mạnh do ảnh hưởng từ Tết Nguyên đán nhưng thị trường xe điện cả năm 2025 được dự báo sẽ đầy hứa hẹn nhờ yếu tố Trung Quốc.
Ngoài ra, những báo cáo chính thức về chương trình trợ cấp của Trung Quốc chỉ có thể diễn ra sau tháng 3 khi nước này tổ chức 2 phiên họp chính trị thường niên lớn nhất cả nước.
Thời của Hybrid
Các hãng xe thế giới đã chuyển sang ô tô Hybrid trong năm 2024 nhằm phục vụ cho những người tiêu dùng lo lắng về việc muốn dùng xe điện nhưng quan ngại về phạm vi hoạt động và thiếu cơ sở hạ tầng sạc.
Trung Quốc cũng không ngoại lệ khi trong năm 2024, xe Hybrid là một trong những động lực thúc đẩy doanh số quan trọng.
Ví dụ BYD, hãng xe điện lớn nhất nước đã bán được gần 2,2 triệu xe hybrid trong 11 tháng đầu năm, tăng 70% so với cùng kỳ năm trước.
Các nhà phân tích dự đoán rằng doanh số bán xe Hybrid sẽ tiếp tục vượt trội so với doanh số bán xe điện vào năm tới.
Trong báo cáo của Rho Motion, ông Roberts kỳ vọng xe Hybrid và xe điện sẽ mở rộng tại Mỹ hơn khi xoa dịu mối lo ngại của người tiêu dùng về phạm vi hoạt động.
Dịch chuyển
Tờ Fortune cho hay các thương hiệu xe điện Trung Quốc sẽ tiếp tục mở rộng ra quốc tế trong năm 2025 nhưng đồng thời phải đối mặt với các mối đe dọa về thuế quan mới ở Bắc Mỹ, Châu Âu và thậm chí một số thị trường mới nổi như Brazil và Thổ Nhĩ Kỳ.
Điều đó có thể chuyển các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sang các thị trường tương đối thân thiện hơn như Trung Đông hay Mỹ Latinh.
Ngoài ra, các thương hiệu xe điện của Trung Quốc đã đầu tư vào các cơ sở sản xuất tại các quốc gia như Thái Lan, nơi có thị trường ô tô lớn và chính phủ có mối quan hệ tốt hơn với Bắc Kinh.
Báo cáo của Macquarie dự kiến xuất khẩu ô tô của Trung Quốc sẽ tăng 29% khi kết thúc năm 2024, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng sẽ chậm lại vào năm 2025.
Mặt khác, Macquarie cho rằng xe điện sẽ chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong xuất khẩu ô tô của Trung Quốc, từ mức 30% hiện nay lên tới 60% vào năm 2030.
Theo các chuyên gia, dù tăng trưởng doanh số xe điện không mạnh mẽ trong năm 2024 nhưng khối lượng bán hàng vẫn sẽ được duy trì khi các chính phủ cố gắng cắt giảm lượng khí thải carbon.
*Nguồn: Fortune