spot_img
15 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài Chính5 năm thua lỗ liên tiếp, một công ty xe điện lần...

5 năm thua lỗ liên tiếp, một công ty xe điện lần đầu báo lãi, phá thế độc quyền của BYD

Ngày càng có nhiều công ty xe điện báo lãi, thị trường đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết.
5 năm thua lỗ liên tiếp, một công ty xe điện lần đầu báo lãi, phá thế độc quyền của BYD- Ảnh 1.

Sau nhiều năm thua lỗ, ngày càng nhiều nhà sản xuất xe năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc đang gia nhập câu lạc bộ có lãi, cùng với BYD. Thành công này phần nào nhờ vào việc mở rộng dòng sản phẩm ngoài xe thuần điện (EV), giảm bớt gánh nặng chi phí pin.

Cụ thể vào tháng 1, tập đoàn Seres thông báo rằng họ dự kiến đạt lợi nhuận ròng từ 5,5 tỷ đến 6 tỷ nhân dân tệ (750 – 820 triệu USD) trong năm 2024. Đây là bước ngoặt đánh dấu lần đầu tiên công ty có lãi sau 5 năm thua lỗ liên tiếp. Trước đó, Seres ghi nhận khoản lỗ 2,4 tỷ nhân dân tệ vào năm 2023.

Seres hiện bán các mẫu xe điện và hybrid sạc ngoài (PHEV) dưới thương hiệu Aito, hợp tác với Huawei Technologies. Aito M5, mẫu SUV ra mắt năm 2022, đã giúp doanh số Seres tăng vọt, cải thiện đáng kể tình hình tài chính của công ty.

Năm 2023, Seres bán được gần 497.000 xe, tăng gần gấp đôi so với năm trước, trong đó doanh số dòng Aito đạt 389.000 xe, gấp 3,7 lần so với năm 2022. Trong khi đó, BYD – nhà sản xuất xe năng lượng mới lớn nhất Trung Quốc – đạt mức tăng trưởng 41%.

Mẫu xe bán chạy nhất của Seres là Aito M7, một dòng xe điện mở rộng phạm vi (EREV). Khác với PHEV, xe EREV có máy phát chạy bằng xăng để sản xuất điện, nhưng không trực tiếp vận hành động cơ. Với mức giá từ 249.800 đến 329.800 nhân dân tệ, Aito M7 được trang bị công nghệ của Huawei, hệ thống hỗ trợ lái tiên tiến và nội thất cao cấp.

Theo khảo sát từ nền tảng thông tin ô tô Yiche, năm 2023, Aito M7 đạt doanh số 197.100 chiếc, trở thành mẫu xe hybrid sạc ngoài bán chạy thứ sáu tại Trung Quốc, và là mẫu xe không phải của BYD bán chạy nhất.

Một hãng xe khác, Leapmotor Technology, cũng bất ngờ báo lãi trong quý IV/2024 – sớm hơn một năm so với dự kiến, sau chuỗi thua lỗ kéo dài từ năm 2019. Leapmotor bán được 294.000 xe trong năm ngoái, với 120.000 chiếc chỉ trong quý IV. Đóng góp lớn cho sự tăng trưởng này là mẫu SUV C16, ra mắt vào tháng 6, với hai phiên bản EREV và EV, có giá khởi điểm lần lượt là 150.000 và 160.000 nhân dân tệ.

Đáng nói, Seres không phải hãng duy nhất báo lãi. Trước đó, Li Auto đã vượt qua giai đoạn thua lỗ và xác lập vị thế ở phân khúc xe cao cấp, với các mẫu SUV EREV có giá dao động từ 250.000 đến 500.000 nhân dân tệ.

Sau khi IPO vào năm 2020, Li Auto liên tục thua lỗ trước khi có lãi vào năm 2023. Doanh số của hãng gần như tăng gấp ba vào năm đó, đạt 376.000 xe, và vượt mốc 500.000 xe vào năm 2024.

Dù ba hãng xe này có mô hình kinh doanh và phân khúc giá khác nhau, một điểm chung dễ nhận thấy là việc bán ra khoảng 300.000 xe/năm dường như là điều kiện cần để đạt lợi nhuận trong ngành NEV.

Ngoài ra, chiến lược tập trung vào các dòng xe có biên lợi nhuận cao cũng là yếu tố quyết định. Ngay cả Leapmotor, dù có mức giá trung bình thấp hơn so với Seres và Li Auto, cũng đạt lợi nhuận nhờ doanh số dòng xe C-series cao cấp chiếm hơn 77% tổng lượng bán ra.

Vào năm 2023, nhiều hãng xe Nhật Bản vẫn cho rằng BYD là nhà sản xuất xe năng lượng mới duy nhất có lợi nhuận tại Trung Quốc. Lý do là chi phí pin, chiếm từ 30% – 40% tổng giá trị xe, khiến EV kém lợi nhuận hơn xe xăng truyền thống.

Nhưng điều này đang thay đổi. Các dòng hybrid sạc ngoài và EREV sử dụng pin nhỏ hơn, giúp các hãng dễ dàng có lãi hơn so với việc tập trung vào EV thuần túy. Seres và Li Auto cũng hưởng lợi từ định vị cao cấp và mức giá cao.

Dù vậy, Seres vẫn đối mặt với thách thức lớn khi Huawei đang mở rộng danh mục hợp tác. Tháng 11 năm ngoái, Huawei công bố thành lập thương hiệu xe riêng với GAC Group, trở thành đối tác ô tô thứ năm của hãng.

Ngoài Aito, các đại lý Huawei còn phân phối mẫu Luxeed (hợp tác với Chery) và Stelato (hợp tác với BAIC) dưới hệ sinh thái xe thông minh HIMA. Điều này khiến khách hàng khó phân biệt giữa các thương hiệu, làm giảm lợi thế ban đầu của Seres khi hợp tác với Huawei.

Tỷ phú Zhang Xinghai, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Seres, vẫn đặt mục tiêu tham vọng. Theo truyền thông Trung Quốc, Zhang tuyên bố với nhân viên rằng công ty đặt mục tiêu đạt doanh số 1 triệu xe trong vòng 3 năm tới. Tuy nhiên, khả năng Seres tận dụng lợi nhuận để đầu tư vào công nghệ sản xuất và phát triển sản phẩm mới sẽ là bài kiểm tra thực sự cho tương lai của hãng.

Theo: Nikkei

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật