spot_img
20 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhAI và robot thay con người: Honda mạnh tay cắt giảm 30%...

AI và robot thay con người: Honda mạnh tay cắt giảm 30% nhân lực giữa cuộc đua xe điện khốc liệt

Với mẫu xe và chiến lược mới, Honda thúc đẩy cạnh tranh tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới.

Honda đang đánh cược lớn vào tự động hóa và trí tuệ nhân tạo, với mục tiêu cải tổ quy trình sản xuất xe điện (EV) tại Trung Quốc bằng cách giảm 30% lượng nhân công. Nhà máy EV mới của họ tại Trung Quốc đã bắt đầu sản xuất mẫu crossover chạy điện hoàn toàn Ye P7, sử dụng AI để tối ưu hóa quá trình hàn, giúp giảm chi phí cố định và cải thiện hiệu suất sản xuất.

AI và robot thay con người: Honda mạnh tay cắt giảm 30% nhân lực giữa cuộc đua xe điện khốc liệt- Ảnh 1.

Hình minh họa.

Nhà máy này cũng triển khai các phương tiện dẫn đường tự động để vận chuyển các bộ phận nặng như pin xe. Dù robot chưa thực sự thay thế hoàn toàn lao động thủ công, nhưng công nghệ mà Honda cùng các hãng như Mercedes-Benz, BMW và Dongfeng đang triển khai cho thấy lao động tay chân đang ít dần đi.

Tại nhà máy ở Quảng Châu, Honda đã hợp tác với đối tác liên doanh địa phương, Guangzhou Automobile Group (GAC), để bắt đầu sản xuất mẫu Ye P7 chạy điện hoàn toàn. Trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia, Honda tiết lộ rằng họ có kế hoạch “giảm chi phí cố định xuống mức thấp nhất có thể”, đồng thời mẫu Ye P7 đang được ứng dụng cơ khí chính xác bằng AI.

AI và robot thay con người: Honda mạnh tay cắt giảm 30% nhân lực giữa cuộc đua xe điện khốc liệt- Ảnh 2.

Mẫu xe điện Ye P7 – Ảnh: Honda.

Mẫu Ye P7 có ý nghĩa chiến lược với Honda, bởi hãng xe Nhật Bản này đã tụt hậu so với nhiều đối thủ trong lĩnh vực ra mắt xe điện chạy pin. Hơn nữa, khi Trung Quốc đã trở thành thị trường xe điện lớn nhất thế giới, Honda không thể đánh mất vị thế tại thị trường quan trọng này.

Tương tự mẫu Dongfeng Honda S7 ra mắt hồi đầu tháng, Ye P7 được trang bị bộ pin 89,8 kWh. Phiên bản tiêu chuẩn sử dụng dẫn động cầu sau với công suất 268 mã lực, trong khi phiên bản hai động cơ có tổng công suất lên tới 469 mã lực. Phạm vi hoạt động của bản dẫn động cầu sau được công bố là 650 km, còn bản dẫn động bốn bánh có thể di chuyển tới 620 km sau mỗi lần sạc đầy.

AI và robot thay con người: Honda mạnh tay cắt giảm 30% nhân lực giữa cuộc đua xe điện khốc liệt- Ảnh 3.

Robot hình người của Apptronik – Ảnh: Apptronik.

Việc tích hợp robot và AI vào sản xuất xe điện làm dấy lên một thắc mắc nữa: robot hình người đứng đâu trong phương trình này?

Thực tế, robot hình người vẫn đang đối mặt với những thách thức lớn về chi phí và hiệu suất. Các chuyên gia cho rằng chúng chưa thể được sản xuất hàng loạt, chưa thể linh hoạt được bằng những hệ thống chuyên biệt sẵn có.

Tuy nhiên, robot hình người đang dần xuất hiện trong các nhà máy ở Trung Quốc và Mỹ. Chẳng hạn, robot Walker S1 của UBTECH đã hợp tác với các hãng xe lớn như BYD và BAIC, cũng như tập đoàn hậu cần SF Express, để mở rộng ứng dụng của robot trong sản xuất.

Trong khi đó, công ty Figure có trụ sở tại California đang thử nghiệm mẫu robot hình người mới nhất, Figure 02, tại nhà máy Spartanburg của BMW Group. Mercedes-Benz cũng đang thử nghiệm robot hình người của Apptronik để vận chuyển linh kiện sản xuất.

Những sáng kiến quy mô lớn như kế hoạch đầy tham vọng của Elon Musk nhằm sản xuất nửa triệu robot Optimus vào năm 2027 hay dự án của Agility Robotics tại cơ sở RoboFab ở Salem, Oregon, cho thấy công nghệ robot hình người đang tiến bộ ổn định. Agility Robotics dự kiến các robot Digit thế hệ tiếp theo của họ sẽ có thể hoạt động an toàn cùng con người vào giữa năm 2025.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật