Thực tế cho thấy, bảo hiểm sức khỏe cá nhân là một trong những nghiệp vụ mang lại doanh thu phí cao nhất, thậm chí tổng doanh thu phí nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe đã vượt qua nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới.
Theo số liệu của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong quý I/2024, doanh thu bảo hiểm sức khỏe (bao gồm bảo hiểm tai nạn con người, bảo hiểm chăm sóc sức khỏe) đạt 6.937 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 34,7% và tăng 21,1% so với cùng kỳ năm 2023; bồi thường 1.947 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 28,1%.
Năm 2023, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) có nhiều thay đổi trong chiến lược phát triển nghiệp vụ bảo hiểm con người (trong đó có bảo hiểm sức khỏe) như việc ngừng bán sản phẩm Vững Tâm An (doanh thu sản phẩm này năm 2022 đạt 118 tỷ đồng), nghiệp vụ bảo hiểm chăm sóc sức khỏe truyền thống được siết chặt với việc đánh giá khách hàng kỹ hơn, chủ động kiểm soát để giảm tỷ lệ bồi thường qua kênh môi giới… Tuy nhiên, nghiệp vụ bảo hiểm con người vẫn là nghiệp vụ quan trọng, mang lại doanh thu lớn, nên sau một thời gian tái cơ cấu, PTI lên kế hoạch quay trở lại phân khúc này thông qua việc phát triển nền tảng PTICare của sản phẩm bảo hiểm Bảo An Sức Khỏe (Healthcare).
Trong khi đó, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) kết hợp cùng hệ thống nhà thuốc An Khang – thành viên Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới di động – mang đến cho cộng đồng chương trình chăm sóc sức khỏe MIC Care, với quyền lợi mở rộng lên đến 1 tỷ đồng. Không những thế, MIC còn tham vọng mở rộng phân khúc bảo hiểm sức khỏe khi hợp tác với Bệnh viện An Thịnh ra mắt gói bảo hiểm thai sản có quyền lợi bảo vệ toàn diện; hợp tác chiến lược cùng Bệnh viện Đức Phúc để đưa chương trình MIC Care tới các gia đình thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm…
Không ký với bệnh viện cũng như mở rộng thêm đối tác ngân hàng để bán ra các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm BIDV (BIC) chọn một hướng đi khá khác biệt khi quyết định ký kết hợp tác với Viettel Store ra mắt sản phẩm bảo hiểm y tế bổ trợ. Đây là chương trình hợp tác mở ra dịch vụ mới cho cả BIC và Viettel Store, hướng tới các khách hàng cá nhân quan tâm chăm sóc bảo vệ sức khỏe và gia tăng quyền lợi chi trả bảo hiểm ngoài bảo hiểm y tế. Cùng với bảo hiểm y tế của Nhà nước, bảo hiểm y tế bổ trợ của BIC triển khai tại hệ thống hơn 300 cửa hàng của Viettel Store sẽ hỗ trợ khách hàng từ thành thị đến nông thôn tiếp cận dễ dàng hơn với các dịch vụ khám chữa bệnh, qua đó giúp khách hàng đảm bảo sức khỏe, giảm thiểu các chi phí khi không may có rủi ro xảy ra.
Theo ông Huỳnh Quốc Việt, Phó tổng giám đốc BIC, hợp tác giữa Viettel Store và BIC sẽ mở ra những cơ hội kinh doanh mới, đồng thời tạo trợ lực để hai bên cùng phát triển.
Các chuyên gia trong ngành đánh giá, người dân ngày càng quan tâm đến sức khỏe và mảng bảo hiểm sức khỏe tăng trưởng mạnh trong 2 năm qua, khiến phân khúc này không dễ gì bị bỏ qua, cho dù tỷ lệ bồi thường ở một số doanh nghiệp có thời điểm tăng rất cao. Bảo hiểm sức khỏe tiếp tục có triển vọng tăng trưởng vì ngoài khách hàng cá nhân, nhóm khách hàng chủ yếu là các doanh nghiệp mua cho cán bộ, nhân viên, tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Ðà Nẵng… Hiện nay, các doanh nghiệp lớn coi việc mua bảo hiểm chăm sóc sức khỏe cho người lao động không chỉ là một chế độ phúc lợi để thu hút nhân sự giỏi như vài năm trước, mà còn là hoạt động nhằm giảm thiểu rủi ro cho chính doanh nghiệp.