Theo dữ liệu của ngân hàng trung ương công bố ngày 23/1, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý 4/2024 của Hàn Quốc tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này thấp hơn so với kỳ vọng của các nhà kinh tế là 1,4%. Đây cũng là mức tăng chậm nhất trong 6 quý, kể từ quý 2/2023.
Trên cơ sở hàng quý, tăng trưởng GDP cũng không đạt kỳ vọng khi nền kinh tế chỉ tăng trưởng 0,1% so với dự báo 0,2% trong cuộc thăm dò của Reuters.
Tuy nhiên, tăng trưởng GDP cả năm 2024 đạt 2%, cao hơn năm ngoái là 1,4%.
Đồng won Hàn Quốc giảm 0,13% xuống còn 1.436,4 won đổi 1 USD. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán Kospi của nước này giảm 0,47%.
Nhà kinh tế thị trường Shivaan Tandon tại công ty cung cấp dữ liệu kinh tế Capital Economics cho biết nền kinh tế Hàn Quốc có thể tiếp tục tăng trưởng yếu do những bất ổn chính trị đang diễn ra và triển vọng ảm đạm của ngành xây dựng.
Ông chỉ ra nhu cầu nội địa yếu là một trong những nguyên nhân khiến nền kinh tế chậm lại. Tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng trong quý 4 là 0,2%.
Nhà kinh tế học này dự đoán mức tăng trưởng chi tiêu trong năm 2025 là 1,1%, thấp hơn nhiều so với dự đoán của Ngân hàng Hàn Quốc (BOK) gần đây là 1,6% – 1,7%.
BOK cho biết tăng trưởng tiêu dùng cá nhân và đầu tư vào ngành xây dựng năm 2024 giảm. Nhưng ngân hàng trung ương cũng lưu ý rằng chi tiêu của chính phủ, đầu tư vào cơ sở vật chất và xuất khẩu tăng.
GDP được công bố sau khi BOK có hai động thái bất ngờ trong những tháng gần đây. Đầu tiên là quyết định cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào cuối tháng 11 và sau đó giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp ngày 16/1. Lãi suất chính sách của BOK hiện ở mức 3%.
Tâm lý người tiêu dùng Hàn Quốc đã chạm đáy trong tháng cuối năm, sau khi Tổng thống bị luận tội Yoon Suk Yeol tuyên bố thiết quân luật trong thời gian ngắn.
Chỉ số tâm lý người tiêu dùng tháng 12 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2022 là 88,4 điểm, trong khi tháng trước ở mức 100,7 điểm. Con số này báo hiệu rằng người tiêu dùng trở nên bi quan về nền kinh tế.
Chỉ số này đã phục hồi về mức 91,2 vào tháng 1, nhưng vẫn chưa vượt qua mốc 100 – mức phân định tâm lý bi quan và lạc quan của người tiêu dùng.
Theo CNBC