Cầu Huajiang Canyon (Hoa Giang Hạp Cốc) cao tới 625 mét tính từ mặt cầu xuống dòng suối bên dưới, vượt qua kỷ lục hiện tại 565 mét của cầu Beipanjiang, cũng thuộc Quý Châu và cao hơn cầu cạn cao nhất thế giới Millau khoảng 288m, tương đương một tòa nhà 200 tầng. Cây cầu nặng khoảng 22.000 nghìn tấn. Tổng cộng, số thép được sử dụng để xây cầu nặng khoảng 22.000 tấn, tương đương với ba tháp Eiffel, tổng vốn đầu tư ước tính 283 triệu USD.
Đáng kinh ngạc hơn, cây cầu trải dài 1.420 mét qua hẻm núi Hoa Giang mà không có bất kỳ trụ chống đỡ nào ở giữa.
Cả cầu Hoa Giang Hạp Cốc và cầu Beipanjiang đều vươn mình qua sông Beipan – con sông uốn khúc giữa vùng địa hình kỳ vĩ của tỉnh Quý Châu. Và với công trình kỹ thuật ngoạn mục này khi đi vào sử dụng thay vì phải đi vòng quanh núi non, hiểm trở thì thời gian di chuyển sẽ được rút ngắn từ 70 phút xuống chỉ còn hơn 1 phút.
(Video:China_Fact)
Cầu sử dụng kết cấu treo hiện đại: các dây cáp chính khổng lồ được treo giữa hai tháp trụ cao chót vót và neo sâu vào lòng đất, trong khi hàng loạt dây cáp thẳng đứng nâng đỡ toàn bộ sàn cầu. Nhờ đó, cây cầu như lơ lửng giữa không trung, được giữ vững bằng sự cân bằng hoàn hảo của các lực vật lý.
Cầu Huajiang Canyon (Hoa Giang Hạp Cốc) dự kiến khánh thành vào 30/6 tới, nghĩa là cầu đã hoàn thành trong vòng chưa đầy 3 năm, sớm hơn dự kiến rất nhiều. Truyền thông địa phương Trung Quốc đưa tin rằng những người xây dựng đã làm việc trên công trình trong suốt kỳ nghỉ lễ để kịp thời hạn.

Công nhân tại công trường xây dựng Cầu Grand Canyon Huajiang ở tỉnh Quý Châu,Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)
Theo kỹ sư trưởng Zhang Shenglin của Công ty Xây dựng Đường bộ Quý Châu, cây cầu không chỉ là kỳ tích xây dựng mà còn là biểu tượng thể hiện năng lực kỹ thuật của Trung Quốc. “Khi cầu khánh thành vào nửa cuối năm 2025, siêu dự án này sẽ thể hiện trình độ kỹ thuật của chúng tôi và thúc đẩy mục tiêu biến Quý Châu thành điểm đến du lịch đẳng cấp thế giới.”
Để quảng bá, một trung tâm du lịch sẽ được xây dựng ngay trên cầu, kể lại quá trình xây dựng và lịch sử địa chất của khu vực. Thang máy bằng kính sẽ đưa du khách lên đỉnh tháp phía nam, nơi có quán cà phê và quầy bar phục vụ trải nghiệm trên mây.
Dù có thiết kế táo bạo, nhưng các kỹ sư không đánh đổi sự an toàn. Dây cáp chính của cầu được bọc nhiều lớp bảo vệ, chống cháy và ăn mòn bằng công nghệ tiên tiến. Theo kỹ sư Wu Huijuan, hệ thống này có thể chịu được nhiệt độ lên tới 1.100°C trong một giờ – tương đương mức nhiệt khi xe chở dầu bốc cháy ngay trên cầu.
“Ngay cả khi có cháy trong một giờ, các dây cáp vẫn không bị hư hại,” bà nhấn mạnh.

Ảnh chụp trên không của Hẻm núi lớn Huajiang tại biên giới huyện Trấn Phong và huyện Quan Lăng ở Quý Châu, nơi cây cầu cao nhất đang được xây dựng. (Ảnh: Shutterstock.com)
Kể từ khi Trung Quốc phát động mở rộng hệ thống cao tốc vào những năm 1990, tỉnh Quý Châu trở thành điểm nóng xây cầu để kết nối vùng sâu vùng xa. Tính đến năm 2023, Trung Quốc có 183.600 km đường cao tốc, nhiều trong số đó phụ thuộc vào các cây cầu vượt vực, vượt sông.
Quý Châu hiện có nhiều cầu cao hơn toàn bộ phần còn lại của thế giới cộng lại, và đến năm 2030, tỉnh này dự kiến có hơn 1.000 cây cầu cao trên 100 mét. Trong số 50 cây cầu cao nhất thế giới (trên 300 mét), chỉ có ba cây không nằm ở Trung Quốc.