Tổng Giám đốc Techcombank cho biết, ngân hàng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2025 sẽ đạt khoảng 7-8%. Các yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng bao gồm các ngành chính như du lịch, sản xuất và FDI.
“Sự phục hồi của lĩnh vực bất động sản cũng đóng vai trò quan trọng. Khi bất động sản phục hồi sẽ tạo ra hiệu ứng giàu có, giúp người dân cảm thấy tự tin hơn, từ đó kích thích tiêu dùng nội địa. Chúng tôi cho rằng có cơ sở vững chắc để kỳ vọng tăng trưởng mạnh trên nhiều lĩnh vực của nền kinh tế”, ông Jens Lottner nói.
CEO Techcombank chỉ ra một số thách thức như lãi suất có thể sẽ tăng lên, áp lực tỷ giá. Điều này liên quan đến chính sách của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED). Nếu nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh và lạm phát được kiểm soát tốt, FED có thể sẽ không giảm lãi suất nhiều như kỳ vọng. Điều này có nghĩa là Việt Nam khó có thể đi chệch hướng quá xa so với chính sách lãi suất tương đối cao ở Mỹ. Hiện tại, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm là khoảng 4,8%. Điều này có thể dẫn đến sự chênh lệch và khiến dòng tiền chảy vào Mỹ, gây áp lực giảm giá VND từ 3-5% so với USD. Giả định này dựa trên một nền kinh tế Mỹ mạnh và sự sẵn sàng của Việt Nam trong việc hỗ trợ tăng trưởng trong nước thay vì cố gắng bảo vệ tỷ giá hối đoái bằng mọi giá. Tôi cho rằng NHNN sẽ tìm cách cân bằng giữa ổn định tỷ giá, kiểm soát lạm phát và tăng trưởng kinh tế, với trọng tâm chính là tăng trưởng trong nước.
Rủi ro đáng chú ý khác có thể đến từ việc Mỹ nhắm vào Việt Nam vì thặng dư thương mại. Hiện tại, Việt Nam đứng thứ ba sau Mexico và Trung Quốc về thặng dư thương mại với Mỹ, khoảng 120 tỷ USD. Tuy nhiên, các bình luận gần đây từ phía Mỹ vẫn chủ yếu tập trung vào Canada, Mexico và Trung Quốc, nên khả năng Việt Nam bị nhắm đến là thấp. Nếu các mức thuế được áp dụng trên phạm vi toàn cầu, lợi thế cạnh tranh của Việt Nam vẫn sẽ được duy trì.
Thêm vào đó, lĩnh vực bất động sản, du lịch và giải ngân vốn đầu tư công vẫn chưa đạt được tiềm năng tối đa. Nếu các yếu tố này được thúc đẩy, Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để tăng trưởng, và mục tiêu 7-8% là khả thi.
Liên quan đến mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16% mà Ngân hàng Nhà nước đặt ra cho ngành ngân hàng năm 2025, ông Jens Lottner kỳ vọng Techcombank sẽ tiếp tục nằm trong nhóm ngân hàng tăng trưởng cao. Cụ thể, Techcombank kỳ vọng có thể đạt mức tăng trưởng tín dụng 25% trong năm nay, cao hơn mức tăng trưởng 21% của năm 2024.
Đáng chú ý, Tổng Giám đốc Techcombank cho biết ngân hàng sẽ đẩy mạnh mở rộng hệ sinh thái với những giải pháp bảo hiểm và các giải pháp tài chính toàn diện khác, đồng thời cam kết mạnh mẽ hơn nữa với chiến lược phát triển bền vững và đa dạng hóa rủi ro. “Bước sang năm 2025, dù bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất ổn, nền kinh tế Việt Nam được dự đoán sẽ duy trì đà tăng trưởng mạnh giúp chúng tôi tự tin với chiến lược của mình”, ông nói.
Theo ông Phạm Hồng Hải, năm 2025 được dự báo sẽ là một năm đầy thử thách nhưng cũng mở ra không ít cơ hội cho cho nền kinh tế Việt Nam nói chung, ngành ngân hàng nói riêng.
Về tổng thể, kinh tế toàn cầu đang trong giai đoạn phục hồi nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng hơn và các biện pháp kích thích tài chính dần ngấm vào nền kinh tế. Đây sẽ là bàn đạp cho nền kinh tế trong 2025. Tuy nhiên, trong thời gian tới, có một số rủi ro cần lưu ý về tình hình địa chính trị và đặc biệt khi ông Donald Trump lên làm Tổng thống Mỹ, làm dấy lên lo ngại về khả năng tăng mạnh thuế quan khiến lạm phát quay trở lại và cản trở tốc độ nới lỏng tiền tệ như dự kiến.
Mặc dù kinh tế thế giới chưa khởi sắc, nhưng tại Việt Nam có thể xem là đã thành công khi linh hoạt điều hành chính sách tiền tệ để đạt được mục tiêu tăng trưởng và kiểm soát lạm phát trong năm 2024. Đặc biệt, với các chính sách mới dự kiến của ông Donald Trump, chúng ta cũng kỳ vọng thời gian tới Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh trong việc thu hút đầu tư nước ngoài, kèm với sự ổn định của đồng Việt Nam.
“Riêng ngành ngân hàng, về mặt lãi suất, NHNN có thể sẽ nới lỏng tiền tệ. Từ đó, các ngân hàng có cơ hội giảm lãi suất huy động và cho vay, giúp doanh nghiệp, cá nhân dễ dàng tiếp cận vốn hơn, nếu như các nhận định vĩ mô ở trên thực sự diễn ra”, ông Hải nhận định.
Mặc dù nền kinh tế Việt Nam có những tín hiệu tích cực, nhưng ngành ngân hàng cũng cần phải cẩn trọng với chất lượng tài sản và các vấn đề liên quan đến quản lý nợ xấu, đặc biệt trong bối cảnh không chắc chắn của nền kinh tế toàn cầu và thị trường bất động sản chưa thực sự khởi sắc. Song song đó, các ngân hàng cũng sẽ phải cạnh tranh hơn trong việc thu hút khách hàng bằng cách cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn với mức phí hợp lý.
Về OCB, ông Phạm Hồng Hải cho biết, ngân hàng có một lợi thế rất lớn giúp gia tăng khả năng thích ứng của ngân hàng trong bối cảnh thị trường tài chính ngày càng cạnh tranh gay gắt hiện nay đó chính là nền tảng số hóa vững chắc.
“Tôi cho rằng, số hóa, cá nhân hóa nhu cầu từng khách hàng sẽ là yếu tố mở ra nhiều cơ hội thành công cho các ngân hàng. Do vậy, năm 2025, chúng tôi vẫn xem số hóa sẽ là chiến lược cần được ưu tiên. OCB cũng kỳ vọng Open Banking sẽ chính là điểm khác biệt lớn nhất của ngân hàng”, ông Hải nói.
Hiện OCB với hơn 150 API sẵn sàng tích hợp, hiệu suất xử lý mạnh mẽ trung bình hơn 6 triệu giao dịch/tháng kể từ đầu năm 2024, đáp ứng nhu cầu đa dạng của đối tác từ nhiều ngành nghề khác nhau. Ngân hàng đã xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển các sản phẩm Open Banking (OBH), sử dụng các thuật toán và công nghệ tiên tiến để phân tích các bộ dữ liệu trong Big data, chủ động phân tích sâu sắc về hành vi, sở thích và nhu cầu của khách hàng. Từ đó, có sự hiểu biết toàn diện về khách hàng của mình, cho phép ngân hàng xây dựng, điều chỉnh các sản phẩm và dịch vụ theo mục tiêu cá nhân hóa sản phẩm.
Ngoài ra, những ngành nghề như: năng lượng, FMCG, logistic, bất động sản nhà ở, bên cạnh mở rộng tệp khách hàng FDI đón đầu xu thế chuyển dịch dòng vốn ra khỏi Trung Quốc sẽ là phân khúc mũi nhọn mà OCB đẩy mạnh trong năm mới. Bởi đây là những ngành mang đến động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế với tốc độ tăng trưởng cao, tiềm năng mở rộng và OCB cũng có nền tảng khách hàng doanh nghiệp mạnh, hệ sinh thái khách hàng đa dạng.
Song song đó, OCB vẫn tiếp tục đẩy mạnh, tập trung tài trợ cho vay các lĩnh vực xanh, ít tiêu tốn năng lượng, thân thiện với môi trường, bên cạnh cho vay tệp khách hàng SMEs và các doanh nghiệp có quản lý là nữ giới. OCB cũng đang phát triển mạnh các dịch vụ tài chính bao gồm cho vay vốn lưu động, quản lý dòng tiền cho các doanh nghiệp start-up đã có dòng tiền ổn định.
Tại Hội nghị Nhà đầu tư cập nhật kết quả kinh doanh năm 2024 và động lực tăng trưởng năm 2025, ông Phạm Như Ánh, CEO MB cho biết, trong năm nay, ngân hàng dự kiến sẽ dành tối thiểu 50% room tăng trưởng tín dụng chảy vào bán lẻ, SMEs, phần còn lại mới nằm ở cho vay doanh nghiệp lớn. Trong đó, doanh nghiệp sản xuất và các lĩnh vực ưu tiên của Ngân hàng Nhà nước vẫn sẽ được MB tập trung đẩy mạnh. Điều này cũng phù hợp với chiến lược phát triển của MB giai đoạn 2022-2026 nâng tỷ trọng bán lẻ.
Mặc dù, CEO MB cũng xác nhận, trước đó, trong giai đoạn 2023-2024, ngân hàng chủ yếu tăng trưởng tín dụng khách hàng doanh nghiệp bởi đây là khoảng thời gian khó khăn, tín dụng cá nhân chậm, bất động sản đóng băng, nhu cầu mua nhà của người dân chững lại. Do đó, tăng trưởng bán lẻ trong hai năm vừa qua tương đối chậm nên MB tập trung vào khách hàng lớn.
“Trong hai năm 2025-2026, chúng tôi sẽ đi đúng chiến lược là ưu tiên tập trung tín dụng cho phân khúc bán lẻ và lĩnh vực sản xuất”, ông Ánh nói.
Về kế hoạch kinh doanh năm 2025, lãnh đạo MB cho biết, ngân hàng sẽ tiếp tục tăng tốc, vững chắc, và hiệu quả. Trong đó, ngân hàng đặt mục tiêu top 3 về hiệu quả, tăng trưởng lợi nhuận trước thuế khoảng 10%. Tổng tài sản dự kiến tăng 22%. Tín dụng kỳ vọng tăng 26%. Tỷ lệ nợ xấu tối đa 1,7% và duy trì tỷ lệ bao phủ nợ xấu trên 100%.
Lý giải về việc vì sao tăng trưởng tổng tài sản 22% nhưng mục tiêu lợi nhuận chỉ tăng 10%, ông Phạm Như Ánh cho biết: “Chúng tôi xây dựng kế hoạch tương đối thận trọng, dự phòng tình hình thị trường xấu. Hiện nay, tình hình kinh tế toàn cầu còn nhiều rối ren, các điểm nóng ở thế giới chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, lãi suất đồng USD giảm chậm hơn dự kiến nên chúng tôi muốn thận trọng. Dĩ nhiên, nếu cơ hội tốt hơn thì sẽ làm tốt hơn. Trong tháng 4 chúng tôi sẽ trình kế hoạch chính thức tại Đại hội đồng cổ đông thường niên, còn hiện tại chúng tôi vẫn đang ngắm nghía…Chúng ta cũng có phải dự phòng tín dụng phù hợp, LLR trên 100% để đảm bảo an toàn hoạt động bền vững cho tập đoàn”.
Ông nói thêm, trước đó, trong năm 2024, tận dụng tình hình lãi suất, tỷ giá có biến động mạnh nên ngân hàng đã ghi nhận hoạt động kinh doanh chứng khoán tăng 400%. Tuy nhiên bước sang năm 2025, lãi suất có thể sẽ ổn định hơn, do đó có thể nguồn thu này không còn được như năm ngoái.
Tổng Giám đốc TPBank, ông Nguyễn Hưng cho rằng, năm 2024, tình hình kinh tế bao gồm cả quốc tế và trong nước sẽ thuận lợi hơn và hiện đã có dấu hiệu khởi sắc hơn. Điều này sẽ là cơ hội cho ngành tài chính ngân hàng.
Trong nước, Chính phủ đặt ra mục tiêu tăng trưởng GDP năm nay khá cao, khoảng 7-8%. Vì vậy, theo ông Hưng, vai trò và vị thế của ngân hàng sẽ được nâng cao, có nhiều thuận lợi. Mặc dù bên cạnh đó vẫn có những khó khăn thách thức như biến động địa chính trị trên thế giới, rào cản về chiến tranh thương mại,…CEO TPBank nhận định, các yếu tố thuận lợi sẽ nhiều hơn so với khó khăn.
“Khi nền kinh tế phát triển, thị trường bất động sản ấm lên, thu nhập người dân cải thiện sẽ là cơ hội cho ngân hàng với tăng trưởng tín dụng thuận lợi hơn. Thông thường, tăng trưởng tín dụng sẽ gấp đôi tăng trưởng GDP, vì vậy có thể kỳ vọng rằng để phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025, ngành ngân hàng cũng sẽ có tăng trưởng tín dụng khá mạnh”, ông nói.
Về TPBank, năm 2024, ngân hàng đã có hoạt động hiệu quả với lợi nhuận trước thuế đạt gần 7.600 tỷ đồng, tăng 36% so với năm 2023 và vượt kế hoạch đề ra tại Đại hội đồng cổ đông. Cơ cấu lợi nhuận có sự chuyển dịch khi giảm lệ thuộc hoạt động tín dụng, chuyển sang mô hình kinh doanh đa dịch vụ. Theo đó, thu nhập hoạt động của TPBank đạt hơn 18.000 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2023. Đặc biệt trong đó, thu nhập lãi thuần từ dịch vụ tăng trưởng 47,5%, đạt hơn 3.360 tỷ đồng, phản ánh sự thành công của chiến lược phát triển các dịch vụ số hóa và gia tăng tiện ích thanh toán cho khách hàng. TPBank đã đẩy mạnh phát triển các dịch vụ số, từ cho vay, bảo hiểm đến thanh toán, thu hút đông đảo người dùng, đóng góp lớn vào doanh thu phí.
Ông Hưng nói, TPBank vốn có lợi thế là ngân hàng tiên phong về công nghệ, sẽ có nhiều cơ hội để bứt phá, củng cố khả năng cạnh tranh so với các ngân hàng bạn. Trong năm tới, bên cạnh hoạt động tín dụng, những hoạt động liên quan đến dịch vụ của ngân hàng sẽ được chú trọng, gia tăng nguồn thu nhập ngoài lãi. “Trong bối cảnh kinh tế phát triển, dịch vụ phát triển, TPBank sẽ có cơ hội tăng thêm lợi nhuận”, ông khẳng định.