Được tạo ra bằng AI, Fly.pieter.com là trò chơi mô phỏng bay MMO miễn phí trên trình duyệt. Tác giả của tựa game là Pieter Levels, chuyên phát triển phần mềm và khởi nghiệp bằng cách tận dụng AI.
“Tất cả đều được tôi xây dựng một mình, chỉ sử dụng HTML, JavaScript với jQuery, PHP và SQLite. Tôi không hợp tác với ai và thích tự làm”, anh nói.
Theo 404 Media, phong cách của Levels được gọi là “vibe coding”, tức là viết mã theo cảm tính. Cách lập trình này ít chú trọng vào cấu trúc, chi tiết mà thiên về việc hướng dẫn AI thực hiện nhiệm vụ.
Ngày 22/2, Levels chia sẻ trên X mình đã sử dụng công cụ AI lập trình Cursor để tạo ra Fly.pieter.com chỉ bằng một câu lệnh đơn giản: “Hãy tạo một trò chơi bay 3D trong trình duyệt với các tòa nhà chọc trời”. Sau khi được tinh chỉnh, trò chơi chính thức ra đời.
“Một trò MMO mô phỏng bay miễn phí đầy thú vị, được tạo 100% bằng AI, không cần tải bộ cài hay cập nhật hàng GB mỗi khi bạn muốn chơi”, theo giới thiệu trên website.
Chỉ 2 tuần sau, Levels tuyên bố trò chơi này đang trên đà thu về 52.360 USD/tháng (khoảng 1 tỷ đồng). Trong đó, 360 USD đến từ bán vật phẩm trong trò chơi. Phần còn lại đến từ 22 quảng cáo xuất hiện trong tựa game.
Trong số các nhà tài trợ, Bolt là một trong những đơn vị quảng cáo lớn nhất. Đây là công ty phát triển công cụ AI dành cho lập trình web và ứng dụng di động. Trò chơi còn được tài khoản của Elon Musk, với gần 220 triệu người theo dõi, chia sẻ và giúp tiếp cận hàng triệu người chỉ trong thời gian ngắn.

Nhiều người đánh giá game tạo sức hút nhờ Levels đã có sẵn lượng người theo dõi lớn trên mạng xã hội, riêng X là 623.000 người. Nhiều trong số đó làm trong ngành AI hoặc quan tâm đến AI, có khả năng quảng bá dự án thông qua các chia sẻ, trải nghiệm game.
Khái niệm “vibe coding” do Andrej Karpathy, cựu nhà nghiên cứu của OpenAI, đặt tên. Tất cả những việc cần làm, là mô tả ý tưởng bằng ngôn ngữ tự nhiên, sau đó để AI tự viết mã.
“Có một kiểu lập trình mới mà tôi gọi là ‘vibe coding’. Bạn chỉ cần cảm nhận, chấp nhận kết quả, quên rằng mã nguồn tồn tại. Phần lớn sẽ hoạt động sau khi copy-paste”, Karpathy viết trên X.
Cách làm này ngày càng phổ biến nhờ sự phát triển của các mô hình AI như ChatGPT, Claude của Anthropic, Cursor Composer, GitHub Copilot và Replit Agent. Các công cụ này giúp bất kỳ ai có thể lập trình mà không cần hiểu về mã.
Thực tế, các công cụ AI đã giúp việc viết game trở nên đơn giản. Nhà phát triển Peter Yang, hiện làm việc cho Microsoft, gần đây chứng minh bằng cách dùng Cursor và Claude 3.7 Sonnet để tạo một trò chơi 3D về zombie bắn súng.
Tuy nhiên, liệu “vibe coding” có thực sự đáng tin cậy?
Chia sẻ với Ars Technica, nhà nghiên cứu AI độc lập Simon Willison cho rằng lập trình theo cảm tính chỉ phù hợp với các dự án nhỏ, thử nghiệm nhanh. AI khó có thể thay thế cách lập trình truyền thống trong các ứng dụng lớn.
“Tạo một trò chơi từ một câu lệnh AI là điều đáng kinh ngạc. Nhưng việc duy trì, sửa lỗi và mở rộng một dự án lớn yêu cầu sự hiểu biết sâu sắc về mã nguồn. Bạn không thể chỉ dựa vào AI mà không có kiến thức nền tảng về lập trình”, Willison phân tích.
Theo: The NY Times, Ars Technica