Nhật Bản vốn nổi tiếng với hệ thống tàu cao tốc – biểu tượng của thế giới hiện đại. Chưa dừng lại ở đó, quốc gia này đang bắt tay vào một dự án đầy tham vọng khiến thế giới phải bất ngờ. Đó là xây dựng một “băng chuyền” khổng lồ vận chuyển hàng hoá tự động từ Tokyo đến Osaka.
Dự án này nhằm mục đích giải quyết tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực giao hàng tại Nhật Bản. Đường băng này dài 515 km, sử dụng robot vận chuyển hàng thay thế cho tài xế xe tải. Tuy gọi là băng chuyền, con đường tự động này lại không có cơ chế của một băng chuyền. Thay vào đó, mạng lưới tạo điều kiện cho các robot di chuyển tự động trên đường băng bất kể ngày đêm.
Yuri Endo, phó giám đốc cấp cao của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, cho biết hành lang vận tải tự động này giúp tạo ra không gian chuyên dụng trong mạng lưới giao thông đường bộ, phục vụ cho hoạt động logistic.
Trong video minh hoạ được công bố chính thức, hành lang này nằm giữa hai làn xe chạy và bên trong cũng có ba làn cho robot di chuyển. Làn giữa là làn vượt, cũng là nơi để robot chở hàng dừng lại. Hai làn ngoài dành cho robot di chuyển theo hai hướng ngược nhau.
Chúng tạo thành đoàn xe tự động, hoạt động phối hợp với mức độ chính xác mà tài xế không thể làm được. Khi các thùng hàng đến đích, xe nâng tự động sẽ bốc dỡ hàng hóa, còn việc giao hàng cuối cùng sẽ do công nhân thực hiện.
Mạng lưới tự động khổng lồ này có khả năng hoàn thành công việc hàng ngày thay cho 25.000 tài xế xe tải, giúp giảm áp lực cho ngành logistic của Nhật Bản.
Dự án ứng dụng công nghệ hiện đại này giải quyết được vấn đề cấp bách của Nhật Bản. Hơn 90% hàng hoá của quốc gia này phụ thuộc vào vận tải đường bộ. Nhưng tình trạng thiếu hụt tài xế nghiêm trọng đang tạo ra áp lực lớn.
Những hạn chế làm thêm giờ dự kiến sẽ làm giảm 14% năng lực giao hàng, từ đó gây thiếu hụt 1/3 nhu cầu giao hàng vào cuối thập kỷ. Theo báo cáo của tờ The New York Times, sự thiếu hụt này có thể gây ra thiệt hại kinh tế 70 tỷ USD cho Nhật Bản vào năm 2030. Vì thế, Nhật Bản cam kết thực hiện dự án băng chuyền tự động như một giải pháp lâu dài.
Theo tờ Yomiuri Shimbun, Nhật Bản đầu tư hơn 24 tỷ USD vào cơ sở hạ tầng. Đợt thử nghiệm đầu tiên dự kiến bắt đầu vào năm 2027 hoặc 2028. Hành lang vận tải hoàn chỉnh dự kiến đưa vào hoạt động giữa năm 2030.
Ngoài việc đóng vai trò giải quyết tình trạng lao động đang suy giảm, bà Endo hy vọng băng chuyền này có thể giúp giảm lượng khí thải carbon. “Chúng ta cần phải đổi mới trong cách tiếp cận các tuyến đường bộ”, bà nói.
Tổng hợp