spot_img
28 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhCuộc rượt đuổi giữa Mỹ và Trung Quốc để chiếm vị trí...

Cuộc rượt đuổi giữa Mỹ và Trung Quốc để chiếm vị trí ngôi vương "sức mạnh mềm": Bên nào đang dẫn trước?

Cả hai quốc gia đều có chiến lược riêng và đang trên đà phát triển, chạm tới những cột mốc không tưởng.

Fox Business đưa tin, theo Giám đốc điều hành của Boom Supersonic, Blake Scholl, hiện tại Mỹ vẫn dẫn trước Trung Quốc về số lượng máy bay có thể bay nhanh hơn tốc độ âm thanh.

“Tôi nghĩ hàng không luôn được coi là biểu tượng của sự vượt trội về công nghệ”, Scholl phát biểu trong chương trình “Mornings with Maria”. “Giống như con chip, máy bay được phát minh ở Mỹ, và Trung Quốc muốn vượt qua Mỹ để trở thành quốc gia dẫn đầu về công nghệ, vì vậy tất nhiên, họ đang theo đuổi công nghệ siêu thanh. Đây là bước tiếp theo trong ngành hàng không”.

Trong những thập kỷ gần đây, ngành hàng không Trung Quốc đã vươn lên tầm cao mới, chuyển mình thành một cường quốc toàn cầu.

Trước đó, tờ South China Morning Post đưa tin vào cuối tuần rằng Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) đang nghiên cứu chế tạo một loại máy bay phản lực siêu thanh có tên gọi là C949. 

Theo thông tin từ hãng tin, mẫu máy bay này dự kiến ​​sẽ đạt tốc độ Mach 1.6 và có tiếng nổ siêu thanh (hầu như không nghe thấy). Thiết kế máy bay phản lực được cho là có tầm bay xa hơn 50% so với Concorde. Comac cũng từng tuyên bố muốn đưa máy bay siêu thanh C949 ra thị trường vào năm 2049. 

Cuộc rượt đuổi giữa Mỹ và Trung Quốc để chiếm vị trí ngôi vương "sức mạnh mềm": Bên nào đang dẫn trước?- Ảnh 1.

Ông Blake Scholl bên mô hình XB-1. Ảnh: Getty Images

Thế nhưng, Scholl cho rằng tin tốt là hiện tại, Hoa Kỳ đang vượt trước Trung Quốc về máy bay phản lực siêu thanh. 

“Chúng tôi có máy bay phản lực siêu thanh phi quân sự duy nhất đang hoạt động trên thế giới”, ông nói. “Đó là nguyên mẫu XB-1. Chúng tôi đã chứng minh rằng chúng tôi có thể làm được điều đó mà không cần tiếng nổ siêu thanh”. 

Công ty của Scholl, Boom Supersonic có trụ sở tại Denver đứng sau XB-1. Theo công ty, máy bay trình diễn XB-1 cung cấp nền tảng cho Overture, một loại máy bay phản lực lớn hơn mà họ đang chế tạo cho chuyến bay siêu thanh thương mại. 

Overture được cho là có sức chứa từ 64 đến 80 hành khách. Boom Supersonic cũng cho biết máy bay phản lực này được cho là có thể đạt tốc độ nhanh gấp đôi so với máy bay hiện tại trên mặt nước và nhanh hơn 50% trên đất liền.

Máy bay trình diễn XB-1 của Boom Supersonic đã phá vỡ rào cản âm thanh lần đầu tiên vào cuối tháng 1/2025. Trong chuyến bay thử nghiệm rất được mong đợi đó, máy bay phản lực đã bay trên Mach 1 nhiều lần “mà không tạo ra tiếng nổ siêu thanh chạm tới mặt đất”, công ty cho biết. 

Ông Scholl đồng thời nhấn mạnh “vấn đề hiện nay” là Hoa Kỳ “tự đặt ra các quy định quá mức”.

Theo trang web của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ, quy định cấm các chuyến bay dân sự vượt quá Mach 1 khi di chuyển trên đất liền tại Mỹ.

“Từ những năm 1970, chúng tôi đã cấm các chuyến bay nhanh ở Hoa Kỳ”, ông giải thích. “Đáng lẽ phải cấm tiếng nổ siêu thanh, hoặc ít nhất là tiếng nổ siêu thanh gây hại, nhưng thay vào đó, quy định trên đã tồn tại hơn 50 năm. Nó đã ngăn cản các công ty Hoa Kỳ chế tạo thế hệ máy bay phản lực nhanh hơn tiếp theo”. 

Cuộc rượt đuổi giữa Mỹ và Trung Quốc để chiếm vị trí ngôi vương "sức mạnh mềm": Bên nào đang dẫn trước?- Ảnh 2.

Hình mẫu của C949. Ảnh: Comac

Theo CEO của Boom Supersonic, các quy định chặt chẽ hơn về máy bay siêu thanh tại Hoa Kỳ có tác động đến khả năng cạnh tranh của quốc gia này với Trung Quốc.

“Tôi cho rằng hàng không là sức mạnh mềm, một biểu tượng của sự vượt trội về công nghệ. Đó là điều mà nhiều nước đang theo dõi”, ông nói. “Đồng thời, nó cũng quan trọng đối với an ninh quốc gia và an ninh kinh tế”. 

“Hiện tại, Boeing là nhà xuất khẩu số một của Hoa Kỳ, nhưng họ đã không phát minh ra một chiếc máy bay mới nào trong hơn 20 năm. Không những thế, 1/4 số máy bay của không quân là máy bay thương mại được cải tiến. Vì vậy, nếu không có máy bay vận tải thương mại thế hệ tiếp theo, điều đó có nghĩa là chúng ta không có máy bay vận tải quân sự thế hệ tiếp theo. Tôi thấy điều đó thực sự đáng sợ. Chúng ta không thể để điều đó xảy ra.”

Scholl bày tỏ mong muốn giới chức Hoa Kỳ sẽ thay đổi các quy định liên quan đến các chuyến bay siêu thanh thương mại. Boom Supersonic cho biết mục tiêu của họ là “mang siêu thanh đến với tất cả mọi người”. 

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật