Chukotka nằm trong loạt dự án Project 22220 của Nga, dự kiến sẽ có tuổi thọ 40 năm và chịu được thời tiết khắc nghiệt của Bắc Cực. Tàu này có thể đi qua các tảng băng dày tới 2,8 mét.
Tàu Chukotka dài 173 mét, rộng 34 mét và có chiều cao từ mặt nước đến cột buồm chính là 57 mét. Chiều cao của mạn tàu là 15,2 mét và có tốc độ 22 hải lý trên vùng nước trong. Tàu phá băng này sẽ được cung cấp năng lượng bởi hai lò phản ứng RITM-200, mỗi lò có công suất nhiệt là 175 MW.
Nga cũng cho biết đây là tàu phá băng lớn nhất và mạnh nhất thế giới. Với sức chứa thủy thủ đoàn là 54 người, tàu có lượng chiếm nước (trọng lượng của toàn bộ con tàu bao gồm bản thân nó cùng với trang thiết bị, thuyền viên, hàng hoá, dự trữ và nước dằn có trên tàu) là 33,5 nghìn tấn.
Việc vận hành tàu Chukotka là nhằm mục đích thúc đẩy lưu lượng hàng hoá tren Tuyến đường biển phía Bắc. Lễ hạ thuỷ đã được Tổng thống Putin giám sát từ xa, ông cho biết việc mở rộng đội tàu phá băng của Nga là chìa khoá để phát triển các khu vực của Bắc Cực.
Ông Putin cho hay: “Tôi muốn nhắc lại rằng các kế hoạch phát triển các vùng Bắc Cực và tăng lưu lượng hàng hoá dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc của Nga phụ thuộc vào việc mở rộng đội tàu phá băng.”
Tổng thống Nga phát biểu: “Chúng tôi có những kế hoạch đầy tham vọng trong lĩnh vực này và còn rất nhiều việc phải làm. Trong bối cảnh này, tôi đề xuất tổ chức một cuộc họp đặc biệt về chủ đề này, chuẩn bị kỹ lưỡng và thảo luận một cách toàn diện với mọi khía cạnh của quá trình phát triển Tuyến đường biển phía Bắc, từ đó tìm ra các giải pháp thực tế cụ thể.”
3 tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân thế hệ mới – Arktika, Sibir và Ural, đã được hạ thuỷ từ Xưởng đóng tàu Baltic và hiện đang hoạt động trên vùng biển của Tuyến đường biển phía Bắc.
Tàu phá băng Chukotka đã gia nhập đội tàu này. Trong những tuần tới, Nga có kế hoạch bàn giao một tàu phá băng khác là Yakutia, hiện đã được hoàn thiện hơn 95%.
Ông Putin đã nhấn mạnh rằng, Nga cần cân nhắc các phương án để tạo ra mô hình định giá hiệu quả hơn cho hoạt động vận chuyển hàng hoá bằng tàu phá băng, cho phép nhiều hãng vận tải và đơn vị giao nhận có thể chi trả cho các dịch vụ này. Các công ty của Nga và nước ngoài đều đang dành sự quan tâm đến tuyến đường này.
Nga cũng cho biết, vào năm tới, theo thoả thuận, tàu phá băng Stalingrad cùng loại cũng sẽ được hạ thuỷ. Tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân thế hệ tiếp theo Leader – mạnh nhất từ trước đến nay, đang được đóng tại xưởng đóng tàu Zvezda ở Viễn Đông.
Nga cũng khẳng định rằng, để tận dụng đối đa tuyến đường biển chính của mình, quốc gia này cần một đội tàu chở hàng hạng nặng, bao gồm tàu chở khí đốt, tàu chở hàng rời, tàu container, tàu chở hàng khô, tàu chở dầu và LNG. Moscow tiết lộ rằng xưởng đóng tàu Zvezda của họ đang tham gia đóng những con tàu này.
Hiện tại, đơn đặt hàng tàu có trọng tải lớn bao gồm 26 tàu. Theo Điện Kremlin, kế hoạch dài hạn Zvezda cho đến năm 2037 sẽ bao gồm 92 tàu chở hàng có thể chịu được băng nhằm đáp ứng nhu cầu của Tuyến đường biển phía Bắc.