spot_img
14 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhHụt hơi trước Trung Quốc, gã khổng lồ của châu Âu "gục...

Hụt hơi trước Trung Quốc, gã khổng lồ của châu Âu "gục ngã": Bắc Kinh chiếm thế độc tôn

Tờ Financial Times cho rằng, châu Âu không còn biết cách cạnh tranh với Trung Quốc nữa.

Gã khổng lồ châu Âu phá sản

Trong thị trường pin xe điện do các công ty Trung Quốc thống trị, gã khổng lồ sản xuất pin của Thụy Điển Northvolt từng được coi là “hy vọng của toàn châu Âu”. 

Tuy nhiên, khi gã khổng lồ này chính thức nộp đơn xin phá sản tại Thụy Điển vào ngày 12/3, nỗ lực hứa hẹn nhất của châu Âu nhằm kiểm tra và cân bằng các nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc đã kết thúc, theo Guancha (Trung Quốc).

Công ty Thụy Điển này đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ vào tháng 11 năm ngoái và hy vọng sẽ hoàn tất quá trình tái cấu trúc vào quý đầu tiên của năm nay để có tiền duy trì hoạt động. 

Tuy nhiên, Northvolt đã đưa ra tuyên bố trên trang thông tin chính thức vào ngày 12/3 rằng công ty đã nộp đơn xin phá sản tại Thụy Điển do công ty hết tiền mặt.

Tuyên bố cho biết, mặc dù đã thử mọi phương án khả thi để đàm phán và thực hiện tái cấu trúc tài chính, bao gồm cả việc khởi xướng các thủ tục tổ chức lại theo chế độ bảo hộ phá sản tại Mỹ và nhận hỗ trợ thanh khoản từ các chủ nợ và các đối tác lớn, công ty vẫn không thể có được các điều kiện tài chính cần thiết để tiếp tục hoạt động theo hình thức hiện tại, vì vậy nộp đơn xin phá sản là giải pháp duy nhất.

Hụt hơi trước Trung Quốc, gã khổng lồ của châu Âu "gục ngã": Bắc Kinh chiếm thế độc tôn- Ảnh 1.

Vào ngày 12/3, Northvolt đã công bố đơn xin phá sản trên trang web chính thức. Ảnh chụp màn hình

Các tài liệu công bố trước đó cho thấy tính đến cuối tháng 1 năm nay, tổng nợ của Northvolt đã vượt quá 8 tỷ USD. 

“Người quản lý do tòa án Thụy Điển chỉ định sẽ tiếp quản các thủ tục phá sản, bao gồm việc bán công ty và tài sản của công ty cũng như giải quyết các khoản nợ chưa thanh toán”, công ty cho biết trong một tuyên bố.

Cựu CEO của Northvolt, Peter Carlsson đã từ chức ngay sau khi công ty nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ vào năm ngoái. Khi rời nhiệm sở, ông cho biết công ty sẽ cần tới 1,2 tỷ USD để tiếp tục hoạt động.

Northvolt được thành lập vào năm 2016, vào thời điểm châu Âu đang tìm cách thoát khỏi sự phụ thuộc vào pin Trung Quốc. Châu Âu đang đặt nhiều hy vọng vào công ty này, hy vọng nó có thể giảm sự phụ thuộc của các nhà sản xuất ô tô phương Tây vào các đối thủ Trung Quốc – nhà sản xuất pin CATL và nhà sản xuất ô tô điện và pin BYD.

Northvolt, với khẩu hiệu “Tạo nên lịch sử dầu mỏ”, đã huy động được hơn 10 tỷ USD vốn chủ sở hữu, nợ và tài chính công kể từ khi thành lập. Các cổ đông lớn nhất của công ty bao gồm Volkswagen, nắm giữ 21% cổ phần và Goldman Sachs, nắm giữ 19% cổ phần.

Tuy nhiên, Northvolt đã phải vật lộn trong nhiều năm để đáp ứng được mức sản lượng đã hứa và các tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng đối với pin lithium-ion, lithium kim loại và natri-ion, được sử dụng bởi các thương hiệu Porsche và Audi của Tập đoàn Volkswagen.

Tom Johnstone, Chủ tịch Northvolt, phát biểu tại một cuộc họp báo rằng chính vì những thiếu sót nêu trên mà BMW đã hủy bỏ hợp đồng cung cấp pin trị giá 2,1 tỷ USD vào tháng 6 năm ngoái và nhiều khách hàng cốt lõi ở châu Âu cũng chấm dứt hợp đồng với công ty, buộc Northvolt phải phá sản.

“Đây không phải là một quyết định được đưa ra một cách dễ dàng”, Johnstone phát biểu tại một cuộc họp báo. “Bất chấp mọi nỗ lực của chúng tôi, (nộp đơn xin phá sản) là con đường khả thi và thực tế duy nhất đối với Northvolt và các bên liên quan.”

Châu Âu đã thua trong cuộc đua pin điện“, tờ Forbes ngày 12/3 mô tả, Northvolt là hy vọng để châu Âu đạt được vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực pin xe điện. 

Nhường sân cho Trung Quốc

Việc Northvolt nộp đơn xin phá sản không có gì đáng ngạc nhiên nhưng nó làm đảo lộn kế hoạch của các nhà sản xuất ô tô châu Âu nhằm phát triển nguồn cung cấp pin xe điện tại địa phương – sau khi đầu tư hàng tỷ euro và chật vật đáp ứng yêu cầu không phát thải vào năm 2035 của Liên minh châu Âu.

Hụt hơi trước Trung Quốc, gã khổng lồ của châu Âu "gục ngã": Bắc Kinh chiếm thế độc tôn- Ảnh 2.

Trung tâm nghiên cứu và phát triển NorthVolt ở Thụy Điển. Ảnh: Bloomberg

“Việc nộp đơn xin phá sản thực sự mở ra cánh cửa cho các nhà sản xuất pin Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản thống trị thị trường châu Âu”, Forbes viết.

Mặc dù sự sụp đổ của Northvolt sẽ là một thảm họa lớn đối với châu Âu nhưng Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck hy vọng vẫn còn những nhà đầu tư có thể vực dậy.

“Các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra”, Habeck cho biết. “Chắc chắn là có khả năng đó”.

Trong khi đó, các nhà sản xuất ô tô Đức kém lạc quan hơn và đang chuyển hướng sang các nhà cung cấp pin khác như CATL và BYD của Trung Quốc, SK On của Hàn Quốc, LG, Samsung và Panasonic của Nhật Bản.

Những người hiểu rõ về tình trạng phá sản của Northvolt tiết lộ rằng, mặc dù châu Âu muốn thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc và các quốc gia khác về công nghệ và vật liệu, nhưng lại có rất ít lựa chọn. Khi ngành công nghiệp ô tô chuyển sang điện khí hóa, các công nghệ và vật liệu này trở nên quan trọng.

Tờ Financial Times cho rằng, do các công ty khởi nghiệp châu Âu vẫn còn tụt hậu trong khả năng sản xuất pin hàng loạt nên giải pháp duy nhất có thể là tiếp tục dựa vào các công ty châu Á cho đến khi các công ty địa phương có thể tiếp thu được kiến ​​thức kỹ thuật về hóa học pin, sản xuất hàng loạt và sản xuất thiết bị.

Ngay trước khi Northvolt nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ vào tháng 11 năm ngoái, Zeng Yuqun, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của CATL, được biết đến là “vua pin” của Trung Quốc, đã chỉ ra những vấn đề của các nhà sản xuất pin châu Âu.

Zeng nói: “Thiết kế của họ bị lỗi, tiếp theo là các quy trình sai và thậm chí là vấn đề về thiết bị. Làm sao họ có thể mở rộng quy mô sản xuất?”. Ông chỉ ra rằng các công ty này sẽ phải đối mặt với các vấn đề về khả năng sử dụng, độ tin cậy và thậm chí là an toàn khi mở rộng quy mô sản xuất.

Tờ Financial Times cho rằng, đánh giá bi quan của Zeng cho thấy mức độ thất bại của ngành công nghệ khử cacbon quan trọng của châu Âu. Các chính phủ, công ty và nhà đầu tư châu Âu không còn biết cách cạnh tranh với Trung Quốc nữa.

Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Renault Luca de Meo từng nói: “Chúng ta cần đạt được thỏa thuận với Trung Quốc. Các công ty Trung Quốc kiểm soát các ngành khai khoáng, hóa chất và lọc dầu. Nếu không có năng lực và khả năng của họ, chúng ta sẽ không thể cạnh tranh được”.

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật