
Nhiều năm qua, các sự kiện ra mắt iPhone của Apple đều được đánh giá là bước tiến vượt bậc: vừa kích cầu người dùng nâng cấp điện thoại thông minh, vừa gián tiếp gióng lên hồi chuông cảnh báo mạnh mẽ tới các đối thủ muốn lăm le ngáng đường.
Tuy nhiên, khi biến hóa trong kiểu dáng và chức năng smartphone chậm lại, sự kiện trên phai nhạt dần sức ảnh hưởng. Chiếc iPhone 17 dù chưa chính thức được ra mắt đã nhận về không ít bình luận đáng thất vọng khi cấu hình gần như không có sự nâng cấp đáng kể so với iPhone 16.
Kết quả, rất nhiều các hãng sản xuất smartphone dần hướng tầm nhìn sang một triển vọng mới – một triển vọng mà Apple không hề muốn, hay đúng hơn là chưa có định nắm lấy, cho đến thời điểm hiện tại: Điện thoại gập.
“Điện thoại gập là tương lai”, Billy Zhang, đại diện Oppo, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ tư thế giới, cho biết.
Lý do rất đơn giản. Smartphone gập giúp nâng cao trải nghiệm người dùng khi màn hình, hệ điều hành và các ứng dụng bên trong đều được tối ưu, tương thích hoàn hảo. Đây cũng chính là cách giúp các nhà sản xuất tạo sự khác biệt trong một thị trường quá cạnh tranh, đồng thời lôi kéo thêm khách hàng mạnh tay xuống tiền cho các tính năng cao cấp.
Samsung Electronics, nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã đầu tư suốt hơn một thập kỷ vào các thiết bị có thể gập này (foldable) – chiến lược gần như chắc chắn đi trước Apple một bước. Từ năm 2019, hãng đã cho ra mắt Galaxy Fold, điện thoại gập mở tiên phong với màn hình linh hoạt, từ đó định hình thị trường foldable đầu tiên trên thế giới dù thiết kế đầu tay còn thô và bị chê trách về độ bền.

Vào thời điểm các đối thủ như Motorola, Huawei hay OPPO chỉ đang ở giai đoạn phát triển nguyên mẫu, Samsung đã đưa sản phẩm ra thị trường toàn cầu. Bằng cách này, hãng giữ vai trò tiên phong, thu thập phản hồi người dùng và cải tiến sản phẩm sau mỗi năm.
Đến năm 2023, Samsung trình làng Z Fold 5 và Z Flip 5, mẫu điện thoại gập thế hệ thứ năm có kiểu dáng tinh chỉnh hơn – mỏng hơn, nhẹ hơn, nếp gấp màn hình giảm dần và được tích hợp khả năng chống nước IPX8. Năm 2024, phiên bản Z Fold 6 ra mắt với thiết kế vuông vắn, viền Gorilla Glass Victus 2 chuẩn IP48, khắc sâu dấu ấn “premium” với khả năng chống bụi – mở ra tiêu chuẩn smartphone gập cao cấp.
Có thể thấy, chiến lược của Samsung tập trung vào việc cải thiện thiết kế và độ mỏng, giảm thiểu khuyết điểm trọng lượng nặng – một hạn chế của các foldables đầu tiên. Trong năm 2025, loạt siêu phẩm thế hệ mới bao gồm Samsung Galaxy Z Flip 7, Samsung Z Fold 7 và Samsung Z Flip 7 FE cũng đã được hãng cho ra mắt, ngầm khẳng định vị thế trên thị trường điện thoại gập đầy tiềm năng.
Trong khi Apple vẫn chưa công bố kế hoạch về thiết bị gập chính thức, Samsung đã xây dựng thành công một hệ sinh thái AI mạnh mẽ. Mẫu Z Fold 7 được tích hợp chip Snapdragon 8 Elite, kết hợp với Google Gemini, đem đến khả năng AI mạnh – gồm trợ lý viết, vẽ, tìm kiếm hình ảnh…Phần thắng có lẽ đã được định đoạt, do Apple vẫn giữ phong cách “thận trọng đến mức quá đáng” này.

Năm 2025, Samsung đặt mục tiêu sản xuất 1,35 triệu chiếc cho bộ ba mới. Trong quý đầu năm, hãng ghi nhận giảm 24% doanh số điện thoại gập so với cùng kỳ, song đã đẩy mạnh dòng Ultra cao cấp, cải thiện thiết kế, nâng cấp camera, pin và độ bền để lấy lại đà tăng.
Samsung có thể không độc quyền, nhưng hiện họ đang giữ một khoảng cách chiến lược đáng kể với tốc độ đổi mới, tích hợp AI trong khi chờ đón làn sóng cạnh tranh từ cả Apple lẫn các đối thủ lớn. Thành công một phần đến từ việc biết tận dụng lợi thế “first-mover”: ra mắt Galaxy Fold năm 2019, rồi nhanh chóng tinh chỉnh thiết kế, cải thiện độ bền, bổ sung khả năng chống nước IPX8 cho Z Fold 5/6/7, giảm độ dày khoảng 26% và trọng lượng 10% so với đời trước.
Theo nghiên cứu của Grand View Research, thị trường foldables đạt 27,8 tỷ USD trong năm 2023 và được dự đoán tăng lên 74 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 13,5%. Mức tăng trưởng đều đặn cho thấy một dấu hiệu rõ ràng: phân khúc đang dần mở rộng, không còn chỉ dành cho người yêu công nghệ. Hiện Samsung đang dẫn đầu phân khúc, chiếm 60–63% thị phần.
Theo Reuters, toàn bộ thị trường điện thoại gập bán được khoảng 17,2 triệu máy trong năm 2024 – tăng 12% so với năm trước đó. Với thị phần chiếm khoảng 60%, Samsung ước tính đã bán khoảng 10 triệu máy trong năm 2024.
Theo: Reuters, WSJ