Theo công ty nghiên cứu thị trường Sensor Tower, lượt tải xuống ứng dụng Nike trên di động trong quý này đã giảm 35% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách đến cửa hàng Nike đã giảm 11%. Nguyên nhân được cho là vì các sản phẩm mới không hấp dẫn được khách hàng Mỹ ít có nhu cầu mua mặt hàng không thiết yếu như đồ thể thao và quần áo.
Foot Locker, một nhà bán lẻ lớn của Nike khi sản phẩm của thương hiệu này chiếm hơn 60% hàng hóa tại hệ thống, tiết lộ trong báo cáo thu nhập rằng áp lực về khuyến mại sẽ làm tổn hại đến biên lợi nhuận của công ty trong năm tới. Điều này phần lớn là do các khoản chiết khấu mà Nike áp dụng để thanh lý hàng tồn kho.
Kể từ khi Elliott Hill đảm nhiệm vị trí CEO mới vào tháng 10, cổ phiếu Nike đã giảm 19%. Trong khi đó, cổ phiếu của đối thủ Adidas lại tăng nhẹ trong cùng kỳ.
Dưới thời Hill, Nike đã bắt đầu một cuộc thay đổi “đầy tham vọng”, mặc dù nhà phân tích David Swartz của Morningstar cho biết một hoặc hai phong cách mới lạ sẽ không đủ để đưa gã khổng lồ đồ thể thao này trở lại đường đua tăng trưởng doanh số. Swartz cho rằng “Nike cần tạo ra một thương hiệu hoàn toàn mới có thể tăng doanh số hàng tỷ USD, và điều đó sẽ mất rất nhiều năm”.
Theo dữ liệu do LSEG biên soạn, Nike dự kiến sẽ công bố mức doanh thu giảm 11,5% xuống còn 11,01 tỷ USD trong quý 3. Đây sẽ là mức giảm mạnh nhất kể từ mức giảm 38% mà Nike báo cáo trong quý 4 thời kỳ đại dịch năm 2020.
Thu nhập trên mỗi cổ phiếu dự kiến đạt 29 cent, giảm mạnh so với mức 77 cent của năm trước. Điều đó khiến các nhà đầu tư càng muốn biết chi tiết hơn về nỗ lực của Nike trong việc xây dựng lại mối quan hệ với các hệ thống bán lẻ và giải quyết hàng tồn kho. Jay Woods, giám đốc chiến lược toàn cầu tại công ty ngân hàng đầu tư Freedom Capital Markets cho biết, đây là câu chuyện đáng để mong chờ, và đặt ra câu hỏi về sự kiên nhẫn của các nhà đầu tư. Theo công ty, hàng tồn kho của Nike là 8 tỷ USD trong quý cuối cùng năm 2024.
Đối mặt với điều đó, CEO Hill cho đến nay đã có nhiều động thái mới, nhận được lời khen ngợi từ John Nagle, giám đốc đầu tư của Kavar Capital Partners LLC, công ty nắm giữ cổ phiếu Nike, bao gồm việc ra mắt mẫu giày chạy Pegasus Premium và Vomero; quan hệ đối tác mới với công ty thời trang nữ Skims; và quảng cáo Super Bowl đầu tiên sau 27 năm.
Nagle cho biết, dòng sản phẩm dành cho phụ nữ được lên kế hoạch hợp tác với Skims thuộc sở hữu của Kim Kardashian “sẽ rất tốt cho Nike nếu họ có thể bước vào thị trường đó và trở thành một đối thủ đáng gờm của Lululemons và Biores”.
Quảng cáo Super Bowl nhằm mục đích tiếp cận đối tượng khách hàng là phụ nữ, đã chứng minh được năng lực tiếp thị của Nike và lấy lại sự chú ý của công chúng. Quảng cáo có sự góp mặt của vận động viên nữ hàng đầu Caitlin Clark, siêu sao bóng rổ đóng vai trò trung tâm trong sự gia tăng mức độ phổ biến mới của Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia dành cho Nữ.
Theo Reuters