Năm 2024, Trung Quốc bị Mỹ “soán ngôi” đối tác thương mại hàng đầu của Đức lần đầu tiên sau gần một thập kỷ, khi xuất khẩu ô tô của Đức giảm do phải cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.
Theo ước tính của Germany Trade & Invest (GTAI), kim ngạch thương mại Mỹ-Đức năm 2024 tăng 0,8% lên 255 tỷ euro (265 tỷ USD). Trung Quốc tụt xuống vị trí thứ hai với 247 tỷ euro, giảm 2,9%.
Tính đến năm 2023, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong 8 năm liên tiếp.
Xuất khẩu ô tô của Đức sang Trung Quốc yếu đi, đặc biệt là do sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc.
Tập đoàn Volkswagen chứng kiến doanh số bán ô tô tại Trung Quốc giảm 10% xuống còn 2,92 triệu chiếc vào năm ngoái. Mercedes-Benz cũng gặp khó khăn tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, với doanh số bán xe du lịch giảm 7% xuống còn 680.000 chiếc.
Việc các nhà sản xuất ô tô chuyển sang sản xuất tại Trung Quốc đã góp phần làm giảm xuất khẩu xe và phụ tùng ô tô của Đức.
Berlin đã đánh giá lại mối quan hệ với Bắc Kinh trong những năm gần đây. Chính phủ của Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã xây dựng chiến lược Trung Quốc đầu tiên vào năm 2023. Nhà lãnh đạo Đức cho rằng cần duy trì quan hệ kinh tế với Trung Quốc ở một mức độ nhất định nhưng cần phải thay đổi mối quan hệ với Bắc Kinh.
Để tăng cường quản lý rủi ro, chính phủ kêu gọi các công ty Đức tránh phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc.
Với lượng hàng nhập khẩu từ các nước châu Á khác đang tăng lên, các công ty Đức đang đẩy mạnh nỗ lực tìm kiếm các giải pháp thay thế cho thị trường Trung Quốc. Thủ tướng Scholz đang thúc đẩy Đức thâm nhập sâu hơn vào khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và thúc đẩy hợp tác an ninh kinh tế với Nhật Bản.
Đức hiện đang có thặng dư thương mại với Mỹ. Điều này có thể dẫn đến căng thẳng thương mại khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế đối với 1 số quốc gia.
Theo Nikkei Asia