Chuyến bay J2-8243 đã rơi vào ngày 25/12 gần thành phố Aktau ở Kazakhstan, sau khi chuyển hướng khỏi một khu vực ở miền nam nước Nga. Khu vực này được cho là nơi Moscow đã sử dụng hệ thống phòng không chống lại máy bay không người lái tấn công của Ukraine. Ít nhất 38 người đã thiệt mạng trong khi 29 người sống sót trong vụ rơi máy bay.
“Sau tiếng nổ… Tôi nghĩ rằng máy bay sắp vỡ tan”, Subhonkul Rakhimov, một trong những hành khách, nói với Reuters từ bệnh viện.
Anh cho biết anh đã bắt đầu cầu nguyện và chuẩn bị cho cái chết sau khi nghe thấy tiếng nổ.
“Rõ ràng là máy bay đã bị hư hỏng”, anh nói. “Giống như thể nó say rượu – không còn là máy bay nữa”.
Một hành khách khác trên máy bay nói với Reuters rằng cô cũng nghe thấy một tiếng nổ lớn.
“Tôi rất sợ”, Vafa Shabanova nói, đồng thời cho biết thêm rằng cũng có tiếng nổ thứ hai.
Sau đó, một tiếp viên hàng không bảo cô di chuyển ra phía sau máy bay.
Cả hai hành khách đều cho biết có vẻ như có vấn đề về mức oxy trong khoang sau tiếng nổ.
Tiếp viên hàng không Zulfugar Asadov cho biết máy bay không được hạ cánh tại Grozny do sương mù nên phi công đã bay vòng và tại thời điểm đó có tiếng nổ bên ngoài máy bay.
“Phi công vừa cho máy bay bay lên thì tôi nghe thấy tiếng nổ từ cánh trái. Có ba tiếng nổ”, anh cho biết.
Có thứ gì đó đập vào cánh tay trái của anh. Khoang máy bay mất áp suất.
Bên cạnh nỗi kinh hoàng của vụ tai nạn, những lời kể của hành khách dưới góc nhìn thứ nhất đã hé lộ nguyên nhân có thể gây ra thảm họa.
Hạ cánh khẩn cấp
Máy bay phản lực chở khách Embraer đã bay từ thủ đô Baku của Azerbaijan đến Grozny, ở vùng Chechnya phía nam của Nga, trước khi bay chệch hướng hàng trăm dặm qua Biển Caspi.
“Cơ trưởng nói rằng ông được khuyên nên hạ cánh máy bay xuống biển, nhưng ông quyết định hạ cánh xuống Aktau và hạ cánh xuống đất”, tiếp viên Asadov cho biết.
“Ông ấy cảnh báo rằng sẽ có một cuộc hạ cánh khó khăn và yêu cầu chúng tôi sẵn sàng và chuẩn bị cho hành khách”.
Máy bay đã rơi xuống bờ bên kia của Biển Caspi sau khi cơ quan giám sát hàng không của Nga cho biết tình huống khẩn cấp có thể do chim đâm vào.
Cảnh quay do hành khách trên máy bay quay trước khi máy bay rơi cho thấy mặt nạ dưỡng khí được hạ xuống và mọi người mặc áo phao. Cảnh quay sau đó cho thấy những hành khách đầy máu và bầm tím trèo ra khỏi máy bay.
Sau sự hỗn loạn của vụ hạ cánh khẩn cấp, mọi người im lặng trước khi bắt đầu có tiếng rên rỉ của những người bị thương, Rakhimov cho biết.
Cơ quan giám sát hàng không của Nga cho biết máy bay đã quyết định đổi hướng từ điểm đến ban đầu là Chechnya trong bối cảnh sương mù dày đặc và cảnh báo cục bộ về máy bay không người lái của Ukraine.
Rosaviatsia cho biết cơ trưởng đã được đề nghị hạ cánh tại các sân bay khác, nhưng đã chọn Aktau của Kazakhstan. Cơ quan này cho biết sẽ hỗ trợ toàn diện cho các cuộc điều tra của Kazakhstan và Azerbaijan về vụ tai nạn.
Khi được hỏi về các nghi vấn lực lượng phòng không của Nga đã bắn nhầm máy bay, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông không có gì để nói thêm và không muốn đưa ra bất kỳ đánh giá nào cho đến khi cuộc điều tra chính thức đưa ra kết luận.
Tham khảo Reuters