Câu chuyện bắt đầu khi nhiều chủ xe Dongfeng eπ007 đã lựa chọn chi thêm 5.000 nhân dân tệ (gần 18 triệu VNĐ) để mua gói nâng cấp hệ thống phanh, trong đó có chi tiết được quảng cáo là “ngàm phanh màu đỏ hiệu suất cao” (red calipers), đây là một nâng cấp thường thấy trên các dòng xe thể thao, giúp cải thiện hiệu suất phanh.
Tuy nhiên, khi tiến hành bảo dưỡng xe, một số chủ sở hữu phát hiện rằng bộ phanh “được nâng cấp” của họ thực chất không có gì thay đổi về mặt kỹ thuật, mà chỉ được bọc thêm một lớp vỏ nhựa có màu đỏ bên ngoài. Khi kiểm tra kỹ thông tin trên ứng dụng của hãng, họ còn phát hiện mô tả sản phẩm đã bị thay đổi một cách âm thầm, từ “ngàm phanh màu đỏ hiệu suất cao” thành “lớp phủ phanh đỏ”. Điều đáng nói là những thay đổi này được thực hiện sau khi đơn hàng đã được thực hiện cũng như hoàn thiện trên xe, và khách hàng hoàn toàn không nhận được bất kỳ thông báo nào từ Dongfeng Yipai.

Việc bỏ ra thêm 5.000 nhân dân tệ (khoảng gần 18 triệu đồng) để nâng cấp phanh hiệu suất cao trên chiếc Dongfeng Yipai eπ007 hóa ra lại chỉ mang đến cho chủ xe một bộ vỏ nhựa đỏ bọc bên ngoài phanh thông thường. Ngoài ra, hóa đơn mua hàng điện tử còn bị sửa thông tin “ngàm phanh màu đỏ hiệu suất cao” thành “lớp phủ phanh đỏ”.
Trước làn sóng chỉ trích dữ dội từ phía người dùng, đại diện Dongfeng Yipai đã đưa ra một tuyên bố gây tranh cãi, cho rằng việc thay đổi mô tả chỉ là một hình thức “tối ưu hóa thông tin”, đồng thời khẳng định hệ thống phanh thực tế không hề thay đổi về mặt hiệu suất. Theo giải thích từ phía hãng, hình ảnh minh họa ban đầu của họ đã gây hiểu nhầm, nên từ ngày 1 tháng 1 năm 2025, họ đã chỉnh sửa lại mô tả để tránh nhầm lẫn.
Tuy nhiên, phản hồi này không đủ để xoa dịu sự phẫn nộ của khách hàng. Nhiều chủ xe cáo buộc Dongfeng Yipai đã tự ý thay đổi hợp đồng điện tử mà không có sự đồng ý của khách hàng, vi phạm nghiêm trọng quyền lợi của người tiêu dùng. Một số người thậm chí còn tuyên bố sẽ khởi kiện tập thể để đòi lại quyền lợi.

Thị trường ô tô ngày nay không còn chỗ cho những hãng xe chỉ biết “làm màu” mà quên đi giá trị thực sự của sản phẩm.
Hậu quả của vụ việc này không chỉ dừng lại ở sự bức xúc từ khách hàng, mà còn gây ra tổn thất nghiêm trọng về danh tiếng cho thương hiệu Dongfeng Yipai. Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc đang cạnh tranh khốc liệt, niềm tin của người tiêu dùng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, với sự cố lần này, niềm tin đó đã gần như sụp đổ hoàn toàn. Những người đã từng có ý định mua xe của hãng giờ đây phải cân nhắc lại, trong khi những khách hàng cũ cảm thấy bị lừa dối và phản bội. Điều này có thể khiến doanh số của Dongfeng Yipai rơi vào tình trạng tụt dốc không phanh, đặc biệt khi hãng đã vốn không có lợi thế cạnh tranh nổi bật so với các đối thủ khác.
Thực tế, Dongfeng Yipai đã có một năm 2024 đầy khó khăn, khi doanh số toàn hãng chỉ đạt dưới 50.000 xe, thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu đặt ra ban đầu. Một trong những mẫu xe chủ lực của hãng, chiếc eπ008, cũng rơi vào tình trạng ế ẩm với doanh số chỉ khoảng 2.000 xe trong một thời gian dài. Trước đó, Dongfeng Yipai từng tuyên bố mẫu xe này sẽ đạt doanh số hơn 10.000 xe/tháng vào tháng 9/2024, nhưng thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Doanh số liên tục sụt giảm trong quý IV/2024, trung bình chỉ đạt dưới 5.000 xe mỗi tháng, cho thấy sự thất bại nặng nề trong chiến lược kinh doanh của hãng.
Không chỉ thất bại về doanh số, Dongfeng Yipai còn liên tục vấp phải những lời phàn nàn từ khách hàng về chất lượng xe. Chiếc eπ008, vốn được quảng cáo là một mẫu xe thông minh dành cho gia đình, lại bị chỉ trích vì không gian hàng ghế sau chật chội và hệ thống giải trí thường xuyên bị giật lag. Trong khi đó, mẫu eπ007, từng được giới thiệu là mẫu xe dẫn động bốn bánh mạnh nhất trong tầm giá 200.000 nhân dân tệ, lại bị bỏ xa bởi những đối thủ như XPeng P7 và BYD Han về nhiều tiêu chí quan trọng như quãng đường di chuyển (chỉ 620km theo chuẩn CLTC) và công nghệ lái tự động (chỉ đạt cấp độ L2).

Dongfeng eπ008.
Ngoài ra, Dongfeng Yipai cũng bị tố cáo thổi phồng thông số kỹ thuật trong các chiến dịch quảng cáo của mình. Hãng từng tuyên bố hệ thống động cơ điện của họ có hiệu suất nhiệt lên tới 45,18%, nhưng thực tế nhiều khách hàng phàn nàn về tình trạng mất điện đột ngột khi vận hành xe. Hệ thống “buồng lái thông minh” cũng được quảng cáo rầm rộ, nhưng khi sử dụng thực tế lại chậm chạp, giật lag, tạo nên sự khác biệt lớn giữa quảng cáo và thực tế. Điều này khiến nhiều khách hàng cảm thấy mất niềm tin, vì những gì hãng hứa hẹn trong các buổi ra mắt sản phẩm lại hoàn toàn không giống với thực tế khi giao xe.
Có thể thấy được rằng vụ biệc kể trên chỉ là giọt nước tràn ly, làm bộc lộ những vấn đề nghiêm trọng trong cách quản lý sản phẩm và dịch vụ khách hàng của Dongfeng Yipai. Trong khi các hãng xe trên thế giới đang phải cạnh tranh khốc liệt và cố gắng vươn lên mạnh mẽ với những sản phẩm chất lượng, thì Dongfeng Yipai lại mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn của những chiêu trò marketing và thất bại trong việc đáp ứng kỳ vọng của người tiêu dùng.