Thiết kế mảnh mai, tinh tế, với thùng nhiên liệu thứ ba giúp mở ra các tuyến bay dài chưa từng có – đó là Airbus A321XLR – “XLR” mang ý nghĩa “Xtra Long Range” (tầm bay siêu dài). Chiếc máy bay này đã trở thành chuyến bay khai trương của hãng hàng không Iberia (Tây Ban Nha) từ Madrid đến Boston vào tuần vừa qua.
Với 182 ghế ngồi, đây là máy bay thương mại một lối đi có tầm bay xa nhất thế giới, lên tới 4.700 hải lý (hơn 8.700 km), hơn cả khoảng cách từ New York đến Istanbul (khoảng 8.000 km). Airbus cho biết, A321XLR tiêu thụ ít hơn 30% nhiên liệu mỗi ghế so với các thế hệ máy bay trước đây.
Với khả năng này, dòng máy ba này có thể giúp khai thác các tuyến bay mới mà trước đây không khả thi với máy bay lớn hơn và kém hiệu quả, chẳng hạn như các tuyến từ Dublin (Ireland) đến Nashville hoặc Indianapolis (Mỹ), dự kiến được Aer Lingus triển khai trong năm tới.
Nhà báo hàng không Miquel Ros, người đã có cơ hội trải nghiệm mẫu máy bay này, nhận định: “Khoang cabin là sự cân bằng giữa các giới hạn không gian và nhu cầu tối ưu hóa hiệu quả. Ghế hạng thương gia tuy hẹp hơn so với các máy bay hai lối đi, nhưng vẫn mang đến trải nghiệm cao cấp với khả năng ngả phẳng. Ghế hạng phổ thông có khoảng cách tương tự như trên các dòng máy bay lớn, cùng hệ thống giải trí hiện đại”.
Ngoài ra, hai khu vực bếp ăn được thiết kế tối tân cũng hứa hẹn đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ trong không gian cabin nhỏ hơn.
“Bài toán quá tải” tại các điểm du lịch nổi tiếng
Khả năng kết nối các điểm đến ít người biết của Airbus A321XLR được kỳ vọng giúp giảm áp lực tại các điểm du lịch đang bị quá tải.
Tại Italy, Florence cấm sử dụng hộp khóa tại các căn hộ cho thuê ngắn hạn và loa phóng thanh của các hướng dẫn viên. Pompeii cũng giới hạn số lượng khách tham quan mỗi ngày. Trong khi đó, Venice chuẩn bị tăng phí vào cửa và áp dụng hệ thống phân cấp khách du lịch.
Tại Lisbon (Bồ Đào Nha), người dân kêu gọi hạn chế nhà nghỉ du lịch, còn Bali (Indonesia) chuẩn bị cấm xây dựng khách sạn mới.