Lợi nhuận tăng trưởng 36%, cơ cấu lãi chuyển dịch tích cực
Kết thúc năm 2024, lợi nhuận trước thuế của TPBank đạt gần 7.600 tỷ đồng, tăng 36% so với năm 2023 và vượt kế hoạch đề ra tại Đại hội đồng cổ đông. Tỷ lệ lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu (ROE) của TPBank duy trì ở mức trên 17%. Tổng tài sản vượt 418.000 tỷ đồng, tăng 17% so với năm trước và vượt kế hoạch 7%. Vốn điều lệ của TPBank tăng lên 26.420 tỷ đồng.
Cơ cấu lợi nhuận có sự chuyển dịch khi giảm lệ thuộc hoạt động tín dụng, chuyển sang mô hình kinh doanh đa dịch vụ. Theo đó, thu nhập hoạt động của TPBank đạt hơn 18.000 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2023. Đặc biệt trong đó, thu nhập lãi thuần từ dịch vụ tăng trưởng 47,5%, đạt hơn 3.360 tỷ đồng, phản ánh sự thành công của chiến lược phát triển các dịch vụ số hóa và gia tăng tiện ích thanh toán cho khách hàng. TPBank đã đẩy mạnh phát triển các dịch vụ số, từ cho vay, bảo hiểm đến thanh toán, thu hút đông đảo người dùng, đóng góp lớn vào doanh thu phí.
Tín dụng tăng trưởng 20%
Kết thúc năm 2024, dư nợ tín dụng của TPBank, bao gồm cho vay khách hàng và trái phiếu doanh nghiệp, đạt 261.500 tỷ đồng, tương đương tăng trưởng hơn 20% so với năm trước, vượt xa mức tăng trưởng trung bình của ngành ngân hàng. Bên cạnh việc tích cực tạo điều kiện thuận lợi để khách hàng dễ dàng tiếp cận vốn vay, TPBank đã và đang triển khai nhiều gói ưu đãi lãi suất dành cho cả khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp.
Danh mục cấp tín dụng của ngân hàng trải dài từ các ngành nghề ưu tiên của Chính phủ tới các lĩnh vực cốt lõi của nền kinh tế như xây lắp, viễn thông, năng lượng, dược phẩm, xuất nhập khẩu. Ngân hàng cũng dành mối quan tâm đặc biệt cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Trong mảng tín dụng xanh, TPBank luôn sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp có phương án, dự án xanh với gói vay 5.000 tỷ đồng, lãi suất chỉ 0% trong 3 tháng đầu.
Số lượng khách hàng cán mốc hơn 14 triệu
Năm 2024, TPBank tiếp tục chứng minh sức hút từ các sản phẩm – dịch vụ ngân hàng số mang tới tiện ích đỉnh – sống tiện lợi bằng việc thu hút thêm 2,1 triệu khách hàng mới, nâng tổng số khách hàng lên 14,1 triệu, đạt mốc tăng 10 triệu khách hàng chỉ vỏn vẹn trong 4 năm.
Tiền gửi không kỳ hạn (Casa) đạt gần 54.000 tỷ đồng, tăng 14,44% so với 2023, lọt top những ngân hàng có tốc độ tăng trưởng Casa cao hàng đầu hệ thống.
TPBank mở rộng mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch, đặc biệt đẩy mạnh triển khai chiến dịch chuyển đổi số tại quầy, mở rộng các điểm giao dịch tự động LiveBank – hoạt động liên tục 24/7 lên hơn 400 điểm, nhờ đó thu hút được một lượng lớn huy động từ dân cư. Tổng huy động đạt 374.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch 14%.
Quản trị rủi ro chặt chẽ, vận hành tiết kiệm và hiệu quả
TPBank tiếp tục thực hiện quản trị rủi ro tốt với tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát tốt dưới 2%.
Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của TPBank tính đến tháng 11/2024 đạt 14%, cao hơn yêu cầu tối thiểu của Basel III (10,5%), cho thấy ngân hàng luôn sẵn sàng đối mặt với các rủi ro và duy trì sự ổn định tài chính lâu dài.
Tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) của TPBank giảm từ mức 41,28% (năm 2023) xuống chỉ còn 34,78% (năm 2024). TPBank đã thực hiện kiểm soát chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động thông qua nhiều biện pháp quyết liệt trên toàn hàng.
Giá trị thương hiệu tăng lên 461 triệu USD
Năm 2024, TPBank lần thứ hai lọt vào Top 100 của Brand Finance với giá trị thương hiệu tăng 8% lên 461 triệu USD, duy trì vị trí thứ 23 trong bảng xếp hạng Vietnam 100 2024 của Brand Finance.Ngân hàng tiếp tục là một trong những ngân hàng hàng đầu tại Việt Nam về uy tín và chất lượng, được xếp hạng trong Top 4 Ngân hàng Vững mạnh nhất Việt Nam năm 2024 theo đánh giá của The Asian Banker. Đồng thời, TPBank cũng đứng trong Top 10 ngân hàng uy tín tại Việt Nam và xếp thứ 5 trong số các ngân hàng tư nhân uy tín theo Vietnam Report.
Với 2.419 tỷ đồng nộp vào ngân sách Nhà nước năm 2023, TPBank trở thành một trong 10 ngân hàng tư nhân nộp ngân sách nhiều nhất năm.
Lần đầu tiên công bố báo cáo phát triển bền vững
Ngoài kết quả kinh donah tích cực, năm 2024 TPBank còn công bố Báo cáo Phát triển bền vững (PTBV) với những cam kết mạnh mẽ trong hành trình chuyển đổi ngân hàng xanh, góp phần vào sự phát triển bền vững và thịnh vượng chung của quốc gia. Đây là năm đầu tiên, TPBank công bố báo cáo về những thành tựu phát triển bền vững.
Ngân hàng đặt mục tiêu phát triển bền vững là một trong những nhiệm vụ hàng đầu và ưu tiên của kế hoạch dài hạn, trong đó thực hành ESG chính là công cụ thiết thực nhất mà TPBank đã và đang thực hiện để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, từ đó góp phần vào thịnh vượng chung của quốc gia.