
.t1 { text-align: justify; }
Khi nỗi lo sợ và bất an của Trung Quốc về các lệnh trừng phạt thứ cấp giảm bớt đáng kể, nhà cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) tư nhân của Nga, nhà máy Bắc Cực của Novatek, có cơ hội thứ hai để khởi động lại hoạt động.
Theo như phóng viên Stephen Stapzynski của Bloomberg lưu ý, Moscow chỉ cần giải quyết vấn đề lệnh trừng phạt khí đốt của Washington đối với cơ sở năng lượng này là xong.
Nga đã tìm ra một giải pháp hiệu quả và tinh tế cho các hạn chế khí đốt của Hoa Kỳ. Việc này là cần thiết để khởi động lại nhà máy và phục hồi toàn bộ hoạt động của nhà máy. Mọi hành động đều được thực hiện đồng thời, như các giai đoạn của một hoạt động có mục tiêu.
Nhà báo Malte Humpert của tờ “Captain” tiết lộ rằng, trong thời gian qua, Nga đã đổi cờ và đổi tên các tàu chở LNG có khả năng vượt băng thuộc biên chế “Hạm đội bóng tối”. Sự việc này xảy ra trước khi dự án Arctic LNG 2 dự kiến tái khởi động lại.
Các tàu cùng loại có tên là North Sky, North Air, North Mountain và North Way đã được đổi tên thành Iris, Buran, Voskhod và Zarya vào tuần trước và đồng thời thay đổi đăng ký từ Panama sang Nga.
Humpert giải thích với công chúng phương Tây rằng, những cái tên tiếng Nga này dường như nhằm mục đích tượng trưng cho sự khởi đầu của dự án và trở thành biểu tượng của sự tái sinh và hy vọng, giống như cái tên chiến dịch Nga đã đặt là “Bình minh trỗi dậy” (Bосход зари).
Các tàu này dự kiến được giao vào năm 2023 và 2024 và được Samsung Heavy Industries đóng. Cả bốn tàu và chủ tàu đều nằm trong danh sách trừng phạt kinh tế của Hoa Kỳ vào tháng 8 năm 2024 .
Sau đó, chúng đã được chuyển giao cho White Fox Ship Management có trụ sở tại Dubai.
Kjell Eikland, giám đốc điều hành của công ty cung cấp dữ liệu Eikland Energy cho rằng, đổi lại Nga cũng có thể quyết định sẽ mềm mỏng hơn trong việc cung cấp dữ liệu vị trí AIS của tàu thuyền, ít nhất là ở vùng biển của Nga và cung cấp bảo hiểm của chính phủ.
Theo giải thích của các chuyên gia, tính toán của phía Nga rất đơn giản: Các lệnh trừng phạt được áp dụng trực tiếp đối với các tàu cụ thể, được xác định bằng các tên tàu.
Trong bối cảnh quan hệ Nga-Mỹ đang “tan băng”, Moscow tin tưởng rằng sẽ không có ai quan tâm đến việc chỉnh sửa hoặc thay đổi tên gọi của các tàu.
Do đó, tạm thời, nếu xu hướng địa chính trị hướng tới hòa hoãn tiếp tục, các tàu được đổi tên và đăng ký lại sẽ an toàn.