Nghiên cứu do nhóm Tư vấn và Tiếp thị lại của Arval thực hiện phân tích 8.300 xe điện đã qua sử dụng được bán ở 8 quốc gia châu Âu. Các xe từ 30 thương hiệu khác nhau đã được đưa vào danh sách này. Nghiên cứu chỉ ra rằng tình trạng của các loại pin xe điện được thử nghiệm là 93% dung lượng ban đầu (original capacity). Gần như tất cả (98%) vẫn duy trì hơn 80% dung lượng ban đầu.
Ngay cả với mức sử dụng cao, hiệu suất pin vẫn mạnh. Sau 70.000 km, trạng thái dung lượng trung bình của pin vẫn ở mức 93%. Đối với những xe đã đi được hơn 200.000 km, dung lượng pin trung bình vẫn đạt gần 90%.
Dung lượng pin giảm dần theo thời gian thường là yếu tố được nhiều người mua xe điện cũ quan tâm, vì pin chiếm 20% đến 30% giá trị ban đầu của xe.
Arval là đơn vị cung cấp giấy chứng nhận tình trạng pin cho xe điện đã qua sử dụng được bán qua hệ thống của riêng họ. Giấy chứng nhận pin được tạo bằng các công cụ đánh giá do Moba và Aviloo phát triển, 2 trong số 3 công ty duy nhất được Hiệp hội tiếp thị lại ô tô châu Âu (CARA) chứng nhận.
Các giấy chứng nhận này hiển thị dung lượng pin hiện tại dưới dạng phần trăm giá trị ban đầu của pin và đưa ra ước tính phạm vi hoạt động trong các điều kiện lái xe khác nhau. Arval bắt đầu cấp giấy chứng nhận tình trạng pin cho xe điện đã qua sử dụng tại Anh vào năm 2024, với khoảng 1.400 xe đã được đánh giá cho đến nay.
Gary Burns, Giám đốc tiếp thị lại tại Arval Vương quốc Anh, cho biết tình trạng pin là mối quan tâm chính đối với người tiêu dùng và đại lý ô tô tại Anh.
Burns cho biết: “Giải pháp của chúng tôi là công bố dữ liệu mà xe lưu giữ về tình trạng pin hiện tại để biết dung lượng pin sẽ là bao nhiêu. Sau đó, thông tin có thể được chia sẻ với khách hàng của chúng tôi để họ có cái nhìn hiện tại về hiệu suất của pin”.
Mặc dù chứng nhận tình trạng pin đang thị trường được quan tâm, nhưng hiện tại vẫn chưa có tiêu chuẩn châu Âu nào để đánh giá tình trạng pin EV. Arval dựa vào các phương pháp được CARA chấp thuận để đảm bảo đánh giá độc lập và nhất quán trên khắp các thị trường.
Phân tích của Arval được thực hiện dựa trên 8.300 chứng nhận tình trạng pin được thu thập từ các xe điện đã qua sử dụng được bán từ tháng 3/2023 đến tháng 11/2024 trên 8 quốc gia châu Âu: Hà Lan, Bỉ, Pháp, Tây Ban Nha, Ý, Đức, Anh và Thụy Sĩ. Các mẫu xe đến từ khoảng 30 nhà sản xuất khác nhau, bao gồm cả xe điện chạy bằng pin (BEV), chiếm 77% tập dữ liệu và xe điện hybrid cắm điện (PHEV), chiếm 23%.
Đây là thông tin tức cực cho các hãng xe điện, bao gồm cả VinFast trong bối cảnh dòng phương tiện EV Made in Vietnam ngày càng được ưa chuộng vì sự thân thiện với môi trường bên cạnh chất lượng dần được khẳng định.
Tham khảo MotorFinance