spot_img
21 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhNgười phụ nữ chuyển khoản nhầm gần 3,3 tỷ đồng vào một...

Người phụ nữ chuyển khoản nhầm gần 3,3 tỷ đồng vào một tài khoản đang nợ tín dụng, ngân hàng từ chối hoàn trả, cảnh sát khó giúp: Mấu chốt là không chứng minh được điều này

Ngay khi hoàn thành giao dịch chuyển khoản, ngân hàng đã lập tức trừ nợ tài khoản của người nhận.

Vào tháng 12/2024, ông Xin sống tại Thượng Hải, Trung Quốc, trao đổi thông tin với phóng viên rằng mẹ vợ ông là bà Zhu đã vô tình chuyển khoản nhầm 950.000 nhân dân tệ (tương đương 3,28 tỷ VNĐ) cho người khác thay vì vợ ông. Số tiền chuyển vào tài khoản có tên Shu Moumou, cùng một ngân hàng mà bà đã giao dịch.

Ông Xin cho biết tài khoản người nhận đang nợ tín dụng quá hạn. Vì thế, ngay khi tiền của gia đình ông Xin chuyển đến, ngân hàng đã lập tức rút để thanh toán nợ. Người đàn ông cho biết thêm rằng 4 ngày sau khi xảy ra sự việc, gia đình ông đã gọi công an và liên hệ với ngân hàng để xử lý nhưng gần một năm trôi qua vẫn chưa được hoàn trả.

Chiều 17/12, phóng viên đã liên hệ với văn phòng chi nhánh ngân hàng Thượng Hải. Nhân viên cho biết tài khoản Shu Moumou đã vay tín dụng 1 triệu nhân dân tệ từ năm 2018. Người này đã quá hạn trả nợ trong nhiều năm. Đối với khách hàng có khoản nợ quá hạn, ngân hàng có quyền hợp pháp trừ nợ vào tài khoản của khách hàng.

Về vấn đề chuyển khoản nhầm của bà Zhu, nhân viên cho biết khó có thể đánh giá được bản chất hành vi này thực sự là vô tình mắc lỗi hay không. Ngân hàng đã tiến hành nhiều đợt trao đổi nội bộ về vấn đề này nhưng chưa thể đáp ứng được yêu cầu “hoàn tiền ngay lập tức” của gia đình bà.

Nhân viên ngân hàng cho biết thêm: “Trước hết, chúng tôi phán đoán rằng bà Zhu và người được trả tiền có quen biết nhau”. Theo thông tin từ phía ngân hàng, 950.000 nhân dân tệ của bà Zhu được chia thành nhiều đợt chuyển khoản cho người nhận với ghi chú “chi phí sinh hoạt”.

Mặc dù bà Zhu là người cao tuổi, nhưng lịch sử giao dịch cho thấy bà thường xuyên thực hiện chuyển khoản, không phải người lạ lẫm với những thao tác này.

Sau tuyên bố từ phía ngân hàng, ông Xin giải thích rằng vì hạn chế giao dịch nên chỉ thực hiện được hai lần chuyển khoản trong ngày hôm đó. Ông cho biết người nhận Shu Moumou có quen mẹ vợ mình, nhưng chỉ là quen biết bình thường. “Người này trước đây từng vay tiền của mẹ chồng tôi”, ông nói.

Vào ngày 18/12, luật sư Chen Shengjie của Công ty Luật Huashan Quảng Đông cho biết rất khó để yêu cầu ngân hàng hoàn lại tiền trong trường hợp này. Ông chỉ ra mấu chốt của vụ việc là phải có bằng chứng cho thấy đây là một sai sót. Các yếu tố như người gửi và người nhận có quen biết nhau hay không cũng đều được xem xét.

Xét đến các tiền lệ hiện có, rất khó để yêu cầu hoàn lại tiền thông qua kiện tụng dân sự. Nếu việc chuyển khoản là sai sót, luật sư cho biết gia đình ông Xin có thể nộp đơn khiếu nại lên Cơ quan Giám sát Tài chính Nhà nước.

Theo Shenzhen News Network

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật