Ra khỏi nhà ga chính tại Sky Harbor, Phoenix, đi thẳng tới khu vực đi chung xe vào một ngày hè nóng nực, bạn sẽ thấy một hàng dài những chiếc taxi robot Waymo không người lái xếp chung với Uber và Lyf. Phoenix bắt đầu cung cấp dịch vụ đi xe công cộng trả phí tại đây vào năm 2020 và hiện đang giúp hoàn thiện công nghệ hỗ trợ AI vốn đã âm thầm len lỏi trong trung tâm sản xuất xe taxi robot của Waymo.
Khoảng 20 phút về phía đông, dễ dàng bắt gặp một nhà máy rộng 239.000 foot vuông mở cửa từ tháng 10. Mỗi ngày, nhà máy này sản xuất một lượng xe SUV điện Jaguar I-PACE màu trắng chạy bằng pin, được trang bị máy tính, camera, radar và cảm biến laser lidar tùy chỉnh trên một dây chuyền sản xuất duy nhất. Kế hoạch là tăng tốc độ đáng kể và tự động hóa sản lượng để theo kịp mục tiêu tăng trưởng trong tương lai, theo Kent Yiu, giám đốc sản xuất xe của Waymo.
Hiện 1.500 xe taxi robot Waymo cung cấp hơn 250.000 chuyến đi trả phí mỗi tuần hoặc khoảng 24 chuyến/mỗi xe/mỗi ngày. Nếu nhà máy tại cơ sở Mesa nói trên tung ra 10.000 chiếc xe Waymo, đội xe có thể đặt 250.000 chuyến đi mỗi ngày.
Ở quy mô đó, doanh thu hàng năm của Waymo có thể tăng vọt lên 2 tỷ USD so với ước tính của Forbes là 100 triệu USD vào năm ngoái. Công ty từ chối bình luận về những con số này.
Nhà máy Mesa trị giá hàng triệu USD, đóng vai trò quan trọng trong mục tiêu tăng trưởng của đơn vị Alphabet. Sau nhiều năm thử nghiệm và chương trình thí điểm kéo dài từ năm 2009, được hỗ trợ bởi ba vòng gọi vốn huy động được hơn 11 tỷ USD – Waymo cuối cùng đã trở thành doanh nghiệp thực sự.
Vào năm 2024, Waymo mở rộng các chuyến đi trả phí từ Phoenix đến San Francisco và Los Angeles, tiếp theo là Austin vào tháng 3. Dịch vụ cũng chuẩn bị được ra mắt vào mùa hè này tại Atlanta, Miami và Washington, DC vào năm tới.
Trong khi đó, Waymo cũng cho thử nghiệm tại Nashville và Tokyo. Nếu khả thi, công ty có thể sớm vận chuyển hàng triệu hành khách mỗi tuần nếu không muốn nói là hàng ngày.

Sau gần 16 năm, khoản cược lớn của Alphabet cuối cùng cũng có thể được đền đáp.
“Chúng tôi đã tập trung cao độ và sẽ tiếp tục xây dựng trình điều khiển tốt nhất thế giới”, CEO của Alphabet Sundar Pichai cho biết.
Nhà máy Mesa được điều hành bởi Magna, công ty sản xuất và kỹ thuật ô tô hàng đầu. Nhà máy này thay thế một cơ sở lắp ráp nhỏ hơn ở Detroit cũng như Magna, vốn đóng cửa vào cuối năm 2024.
Bên trong không gian rộng lớn, không có băng chuyền hay máy dập kim loại ồn ào. Tốc độ làm việc ổn định nhưng không quá lớn. Hàng chục công nhân tháo các tấm phủ, cản và các thành phần bên ngoài khác để bắt đầu quá trình lắp đặt cẩn thận dây điện, máy tính, cảm biến ở mỗi góc của xe và bộ phận “mũ chóp” đặc trưng của Waymo – chứa lidar laser để quan sát 3D.
Amanda York, giám đốc chương trình của nhà máy, cho biết: “Mỗi chiếc xe đều được cắt sẵn các phần đó và có một tấm gắn ở trên cùng. Những yếu tố này giúp chúng tôi hợp lý hóa và cải thiện quy trình, hiệu quả của dây chuyền sản xuất”.
Bước cuối cùng, một loạt các bài kiểm tra sẽ được thực hiện để hiệu chỉnh hệ thống AI và cảm biến, bao gồm cả đánh giá lái xe ngắn ở một bãi đậu xe bên ngoài cơ sở.
“Quá trình đó mất khoảng 20 phút đến 1 giờ, chỉ để đảm bảo mọi thứ hoạt động chính xác – tức là nhìn thấy mọi thứ chính xác”, Yiu cho biết. “Và sau đó, chúng tôi tải tất cả dữ liệu này lên máy chủ ở Mountain View để đảm bảo mọi thứ đều ổn”.
Sắp tới, hai mẫu xe mới sẽ gia nhập đội xe của Waymo, bao gồm một chiếc xe tải nhỏ từ Zeekr, thương hiệu xe điện thuộc Tập đoàn Geely của Trung Quốc. Một phiên bản xe điện Ioniq 5 của Hyundai Motor dành cho Waymo sẽ bắt đầu ra mắt vào cuối năm nay.
Tất cả công nghệ của Waymo đều được thiết kế nội bộ, bao gồm lidar, radar, camera và hệ thống máy tính. Cùng với việc bổ sung thêm những chiếc xe mới, Waymo cho biết phần cứng thế hệ thứ sáu sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm nay với giá rẻ hơn đáng kể.
Waymo, dưới sự hậu thuẫn của Google, đã vận hành dịch vụ taxi không người lái tại khu vực Phoenix từ năm 2020 và San Francisco từ cuối năm 2022 mà không gặp bất kỳ sự cố nghiêm trọng nào. Alex Roy, nhà tư vấn và cựu giám đốc điều hành trong ngành ô tô tự hành, cho biết: “Bắt kịp Waymo về mặt công nghệ cần mất tối đa từ 3 đến 5 năm”.

Không ít người thắc mắc về trải nghiệm đặc biệt khi đi Waymo. Tờ Business Insider trước đó đã ghi lại chia sẻ từ một khách hàng để làm rõ.
“Tôi quyết định dành một vài tuần đi Waymo, để xem tương lai do robot điều khiển sẽ trông như thế nào. Tôi dùng chúng để chạy việc vặt. Tôi cũng dành một ngày để đi lang thang quanh thị trấn theo kiểu du lịch để xem những tuyến đường dài hơn cảm giác sẽ như thế nào. Tôi tin rằng xe tự lái sẽ thay đổi một số điều cơ bản về cách chúng ta di chuyển.
Khi bắt đầu gọi Waymo, ứng dụng sẽ thông báo xe đang cách bạn bao nhiêu km cũng như thời điểm đến điểm đón. Bạn mở khóa xe bằng cách chạm vào ứng dụng.
Sau khi lên xe, ‘tài xế vô hình’ sẽ chào bạn. Nhạc phát ra rất êm ái và dễ chịu. Chạm vào màn hình cảm ứng hướng ra ghế sau để báo cho xe biết bạn đã sẵn sàng.
Thế rồi, vô lăng tự động quay. Chắc hẳn tất cả những ai đi xe Waymo đều trải qua cảm giác hoảng sợ này.
Màn hình bắt đầu hiển thị tiến trình đi qua các con phố. Chế độ xem kỳ lạ làm tăng thêm sự siêu thực. Tôi đang ngồi bên trong một con rô-bốt được lập trình, vậy nên cảm thấy thật nhỏ bé.
Màn hình không hiển thị tên đường. Tôi sẽ không thể yêu cầu tài xế đi theo một tuyến đường đẹp hơn hoặc dừng lại để thưởng thức tách cà phê. Mọi thứ thật xa lạ.
Dưới quan điểm của người tiêu dùng, trải nghiệm Waymo cũng giống với việc đi Uber. Waymo rẻ hơn và cũng đáng tin cậy như vậy”.
Theo: Business Insider, Forbes