spot_img
24 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhNóng: Không thể tiếp tục ngồi im, Elon Musk cuối cùng đã...

Nóng: Không thể tiếp tục ngồi im, Elon Musk cuối cùng đã sản xuất Model Y giá rẻ vì cạnh tranh quá gay gắt

Thị trường đang cạnh tranh quá gay gắt khiến Elon Musk không thể ngồi im.
Nóng: Không thể tiếp tục ngồi im, Elon Musk cuối cùng đã sản xuất Model Y giá rẻ vì cạnh tranh quá gay gắt- Ảnh 1.

Tesla đang phát triển một mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) Model Y giá rẻ hơn, dự kiến ra mắt tại Trung Quốc. Động thái này diễn ra trong bối cảnh nhà sản xuất xe điện của Mỹ đang hy vọng giành lại thị phần sau khi các đối thủ trong nước với lợi thế về giá cả đã chiếm lĩnh thị trường.

Theo các nguồn tin thân cận, các đội ngũ tại nhà máy của Tesla ở Thượng Hải đang tìm cách cắt giảm hoặc đơn giản hóa các tính năng của Model Y hiện tại, nhằm giúp mẫu xe mới có thể được sản xuất trên các dây chuyền hiện có. Các kỹ sư của Tesla đặt mục tiêu giảm chi phí sản xuất của mẫu xe mới từ 20% đến 30% so với Model Y hiện tại, vốn có giá khởi điểm khoảng 36.400 USD tại Trung Quốc.

Phiên bản Tesla giá rẻ này sẽ được ra mắt đầu tiên tại Trung Quốc, và có thể được tung ra tại Mỹ và châu Âu sau đó. Mẫu xe này sẽ được bán song song với Model Y hiện tại, vốn vừa được làm mới gần đây.

Tesla đang tìm cách bảo vệ doanh số của mình tại Trung Quốc – thị trường xe điện lớn nhất thế giới – trước áp lực cạnh tranh ngày càng tăng. Các mẫu xe từ các hãng xe trong nước thường có giá thấp hơn và được trang bị nhiều tính năng hấp dẫn hơn, chẳng hạn như hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến.

Mặc dù doanh số của Tesla tại Trung Quốc đã tăng trong năm ngoái, nhưng tốc độ tăng trưởng của toàn thị trường xe điện còn nhanh hơn. Kết quả là, thị phần của Tesla trong phân khúc xe điện chạy hoàn toàn bằng pin tại Trung Quốc đã giảm xuống còn 10%, so với mức 12% của năm trước.

Tesla đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất thử nghiệm mẫu Model Y giá rẻ vào quý III năm nay và hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt vào đầu năm 2026. Tuy nhiên, nếu phiên bản Model Y mới được làm mới gần đây không đạt được kỳ vọng về doanh số, Tesla có thể sẽ đẩy nhanh tiến độ sản xuất.

Tesla chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này. Trước đó, trang tin công nghệ Trung Quốc 36Kr đã đưa tin về kế hoạch cho mẫu xe giá rẻ của Tesla.

Vaibhav Taneja, Giám đốc tài chính của Tesla, cho biết với các nhà phân tích vào tháng 1 rằng công ty đang “đi đúng hướng để ra mắt một mẫu xe giá phải chăng hơn trong nửa đầu năm 2025”, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.

Tại Trung Quốc, Tesla đã bắt đầu giao các mẫu Model Y mới được làm mới từ tháng 2. Phiên bản mới có thiết kế tinh tế hơn với cụm đèn pha mỏng hơn, tương tự như trên mẫu xe không người lái Cybercab và xe bán tải Cybertruck. Tesla cũng đã bổ sung một màn hình hiển thị 8 inch cho hành khách ở hàng ghế sau.

Nóng: Không thể tiếp tục ngồi im, Elon Musk cuối cùng đã sản xuất Model Y giá rẻ vì cạnh tranh quá gay gắt- Ảnh 2.

Những nâng cấp này giúp Tesla bắt kịp các đối thủ trong nước, vốn đã cung cấp các tính năng tương tự từ lâu. Tuy nhiên, việc nâng cấp này cũng khiến giá xe tăng thêm 5%.

Trong tháng 2, Tesla đã bán được khoảng 30.000 xe sản xuất tại Thượng Hải – mức thấp nhất kể từ tháng 7/2022 – chủ yếu do nhu cầu yếu từ các thị trường ngoài Trung Quốc. Tesla xuất khẩu xe từ Thượng Hải đến các thị trường như châu Âu và Đông Nam Á.

Một quan chức của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (China Passenger Car Association) cho biết doanh số thấp của Tesla một phần là do người tiêu dùng Trung Quốc trì hoãn quyết định mua xe để chờ đợi mẫu Model Y phiên bản làm mới. Vị quan chức này cũng cho biết xuất khẩu từ nhà máy của Tesla ở Thượng Hải đã bị ảnh hưởng bởi làn sóng phản đối đối với Elon Musk – CEO của Tesla – bên ngoài Trung Quốc. Nguyên nhân là vì Musk hiện đang là cố vấn cho Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Musk đã nói về khả năng ra mắt một mẫu xe giá rẻ trong nhiều năm qua và đã thực hiện bước đi đầu tiên ở Mexico. Tháng 8 năm ngoái, Tesla đã giới thiệu phiên bản giá rẻ của mẫu sedan Model 3 tại đây. Phiên bản mới này có giá khoảng 37.300 USD, thấp hơn 15% so với Model 3 tiêu chuẩn. Để cắt giảm chi phí, Tesla đã thay thế ghế da bằng ghế vải và loại bỏ màn hình hiển thị dành cho hành khách phía sau.

Tại Trung Quốc, mẫu sedan SU7 của Xiaomi – bắt đầu giao xe từ tháng 4 năm ngoái – đã vượt qua Model 3 của Tesla về doanh số trong ba tháng liên tiếp. Xiaomi cũng cho biết sẽ ra mắt một mẫu SUV trong năm nay, trực tiếp cạnh tranh với Model Y của Tesla.

Tesla hiện đang tụt lại phía sau các đối thủ trong nước về tính năng hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS), vốn đã trở thành tiêu chuẩn trên nhiều mẫu xe tại Trung Quốc. Nguyên nhân chủ yếu là do các rào cản về mặt quy định.

Tesla đã cập nhật phần mềm hỗ trợ lái xe vào tháng 2 tại Trung Quốc, nhưng phiên bản này vẫn chưa sánh được với phần mềm mới nhất mà Tesla cung cấp cho người dùng tại Mỹ. Musk cho biết những hạn chế do chính quyền Trung Quốc và Mỹ áp đặt đã đặt Tesla vào thế khó, vì công ty không thể đào tạo các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) đứng sau phần mềm theo cách mà họ mong muốn.

Theo: WSJ

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật