
Hầu hết người dùng công nghệ lâu năm đều không còn xa lạ với các “chiêu trò” mà Microsoft sử dụng để lôi kéo người dùng chuyển sang trình duyệt Edge. Gần đây nhất, hãng mới dừng việc hiển thị quảng cáo banner khổng lồ trên trang tải về của Chrome để nhắc người dùng thử Edge. Tuy nhiên, trước việc Microsoft tiếp tục sử dụng các cách tiếp cận bị cho là thao túng hành vi người dùng, Opera đã chính thức đệ đơn khiếu nại tại Brazil.
Theo The Verge, lý do Opera chọn Brazil thay vì một thị trường khác là bởi đây là một trong những khu vực mà hãng có vị thế mạnh, hiện đang giữ vị trí thứ ba trong mảng trình duyệt tại quốc gia này. Opera kỳ vọng nếu nhận được phán quyết có lợi tại Brazil, đây sẽ trở thành tiền lệ mang tính toàn cầu, tạo áp lực buộc Microsoft phải thay đổi.
Cáo buộc dùng thủ thuật giao diện và hành vi phản cạnh tranh

Trong đơn kiện, Opera cáo buộc Microsoft đã sử dụng các “thủ thuật thiết kế mang tính thao túng” cùng những hành vi phản cạnh tranh để buộc người dùng sử dụng Edge. Cụ thể, Opera cho rằng Microsoft không cho phép các trình duyệt bên thứ ba được tích hợp sẵn trong bộ cài Windows. Các ứng dụng của chính Microsoft như Widgets, Teams, Search và Outlook thường phớt lờ trình duyệt mặc định do người dùng chọn, mà thay vào đó luôn mở liên kết và tệp (như PDF) bằng Edge.
Nếu cơ quan quản lý Brazil đứng về phía Opera, hãng này sẽ tìm cách yêu cầu Microsoft cho phép các trình duyệt khác được cài sẵn trong Windows theo mặc định. Đồng thời, cần có biện pháp hạn chế việc sử dụng các “mẫu thiết kế gây hiểu nhầm” – một chiến thuật thường được dùng để đánh lừa người dùng và khiến họ chọn sản phẩm mà họ không thực sự muốn, trong trường hợp này là Edge.
Đây không phải lần đầu Opera đụng độ pháp lý với Microsoft trong thời gian gần đây. Hơn một năm trước, hãng từng kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) đưa trình duyệt Edge vào danh sách “gatekeeper” (các công ty công nghệ lớn có vị thế thống lĩnh thị trường, đến mức kiểm soát quyền truy cập giữa người dùng và các dịch vụ khác) theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA), do ảnh hưởng áp đảo của Windows trên thị trường máy tính và việc người dùng không thể chọn trình duyệt ngay từ đầu thông qua màn hình lựa chọn. Tuy nhiên, chiến dịch đó đã không thành công.
Giờ đây, Opera tiếp tục khơi mào một cuộc chiến pháp lý mới – lần này là ở Brazil – với hy vọng có thể buộc Microsoft từ bỏ các biện pháp bị cho là ép buộc và tạo ra môi trường cạnh tranh công bằng hơn trên nền tảng Windows.