Cuộc khủng hoảng của Tesla
Trong nhiều năm, Tesla đã trở thành ngọn hải đăng của sự đổi mới, đặc biệt là dòng xe điện. Dẫu vậy, thương hiệu xe của Musk đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tiềm tàng.
Sự sụt giảm doanh số lớn nhất của Tesla đến từ châu Âu, nơi mà vị thế thống lĩnh trước đây của hãng hiện đang chịu sức ép. Chỉ riêng tại Đức, doanh số đã giảm 76% so với tháng 2 năm 2024 , với chỉ 1.429 chiếc được bán ra, theo Cơ quan Giao thông Vận tải Liên bang Đức.
Vòng xoáy đi xuống này không chỉ giới hạn ở châu Âu. Ở Úc, tình hình thậm chí còn ảm đạm hơn, với doanh số giảm mạnh 72% vào tháng 2/2025 so với năm trước. Nhiều chủ sở hữu Tesla ở Úc đang bán xe điện hoặc sử dụng nhãn dán cản xe để tránh xa nhà sản xuất ô tô này.
Tesla cũng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nhà sản xuất xe điện, đặc biệt là ở Trung Quốc, chủ yếu là do sự trỗi dậy của BYD, một công ty xe điện địa phương đã đạt được sức hút đáng kể. Điều này đã gây áp lực lớn lên Tesla, công ty có sự thống trị tại thị trường Trung Quốc từ lâu đã là nền tảng cho chiến lược toàn cầu của mình.

Ảnh: The Washington Post
Người từng ủng hộ cũng quay lưng
‘Ông Hổ’ thiên tài đứng sau thành công của Apple Steve Wozniak, từng là người ủng hộ nhiệt tình cho Tesla. Không chỉ đồng sáng lập Apple Computer cùng Steve Jobs, ông còn là người thiết kế mẫu máy tính cá nhân thương mại thành công đầu tiên. Những phát minh của ông đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của mọi người và doanh nghiệp khắp thế giới.
Giờ đây, ông trở thành một trong những người chỉ trích Tesla nhiều nhất – đặc biệt là khi nói đến giao diện người dùng của xe. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Wozniak đã không kiềm chế khi bày tỏ sự thất vọng của mình, tuyên bố rằng giao diện của Tesla là “tệ nhất trên thế giới”.
Wozniak, người ban đầu ca ngợi Model S của mình là “chiếc xe tuyệt vời nhất từ trước đến nay”, đã trở nên chán nản với Tesla và CEO Elon Musk. Sự thất vọng của ông xuất phát từ phần mềm luôn thay đổi của chiếc. Ông cho rằng hãng xe của Musk đã phức tạp hóa nhiều chức năng dù không cần thiết.
“Mỗi bước tiến, khi họ thay đổi một thứ gì đó trên xe lại trở nên tệ hơn, tệ hơn và tệ hơn nữa,” ông than thở. “Và giờ thì nó chỉ là thảm họa cho người dùng.” Theo Wozniak, vấn đề nằm ở chỗ Tesla phụ thuộc vào một hệ thống màn hình cảm ứng duy nhất thường xuyên thay đổi vị trí của các chức năng thiết yếu.
Ví dụ, ông chỉ ra rằng các nút radio cài sẵn không hoạt động nhất quán, khiến việc điều hướng các tùy chọn giải trí trở nên khó chịu. Ông nói thêm, “Phải mất rất nhiều lần thử để nhấn một nút trong chiếc xe rung lắc của bạn, và nó không hoạt động”.

Ông Steve Wozniak. Ảnh: Fortune
Tesla là công ty tiên phong trong việc giới thiệu các nút điều khiển dựa trên màn hình cảm ứng, thay thế các nút bấm vật lý truyền thống bằng giao diện kỹ thuật số bóng bẩy. Một số tài xế đã ca ngợi thiết kế này vì sức hấp dẫn mang tính tương lai và khả năng cập nhật cài đặt từ xa. Tuy nhiên, Wozniak lập luận rằng sự tiến hóa liên tục này phải trả giá đắt—người dùng không thể tìm thấy các chức năng quan trọng trong trường hợp khẩn cấp.
Chia sẻ một trải nghiệm cá nhân, Wozniak nhớ lại cảnh vợ mình bị giữ lại vì không ra hiệu rẽ. Viên cảnh sát, không quen với vô lăng kiểu yoke của Tesla, đã phải vật lộn để hiểu các nút điều khiển của xe. “Khi cần rẽ, vợ tôi đã không thể tìm thấy các nút xi nhan”, Wozniak giải thích. Tình hình trở nên tồi tệ hơn khi viên cảnh sát yêu cầu xuất trình bảo hiểm. Tuy nhiên, trong mẫu xe Tesla này, không có nút bấm nào có thể nhìn thấy để mở các ngăn đựng. “Bạn phải vào và tìm kiếm trong menu cho đến khi tình cờ tìm thấy nó – thật kinh khủng”, Wozniak kể lại.
Bất chấp sự chỉ trích ngày càng tăng từ một số người dùng, Tesla vẫn giữ im lặng về vấn đề này và từ chối trả lời mọi câu hỏi.