Khi Ilham Abdat lên kế hoạch cho một chuyến đi, anh chàng Jakarta 31 tuổi này sẽ tìm đến dịch vụ “mua trước, trả tiền sau” trên Traveloka.
“TPaylater của Traveloka khá hữu ích cho việc đi lại trong trường hợp khẩn cấp. Tôi không cần phải dùng tiền tiết kiệm để mua vé máy bay”, anh chia sẻ với Nikkei Asia.
Abdat chính xác là kiểu khách hàng mà Traveloka, công ty du lịch trực tuyến hàng đầu Đông Nam Á, đang tìm cách thu hút khi phải đối mặt với sức mua đang giảm sút của tầng lớp trung lưu đang thu hẹp tại Indonesia.
Indonesia, thị trường trọng điểm của Traveloka, từ lâu đã được coi là một thị trường lớn, đặc biệt là trong ngành công nghiệp kỹ thuật số và thương mại điện tử do dân số trẻ đông và tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng. Tuy nhiên, theo Cơ quan Thống kê Trung ương Indonesia, tỷ lệ tầng lớp trung lưu Indonesia lại giảm từ mức 21,4% vào năm 2019 xuống còn 17,1% vào năm 2024.
Chủ tịch Traveloka Caesar Indra khẳng định ông không hề nao núng trước những số liệu thống kê ảm đạm này. “Chúng tôi nhận thức được những thách thức kinh tế vĩ mô. … Chúng tôi nhận thấy sức mua đang suy yếu”, ông nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, chúng tôi xem đây là một cơ hội”.
Để phát triển, ông Indra tin rằng việc củng cố dịch vụ tín dụng kỹ thuật số của riêng mình là rất quan trọng, mặc dù điều đó đồng nghĩa với nợ nần.
“Làm thế nào chúng tôi có thể cung cấp nhiều sản phẩm mua ngay hơn, nhiều lựa chọn tài chính hơn cho khách hàng”, ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng công ty đã xây dựng mô hình quản lý rủi ro bằng công nghệ máy học để giảm thiểu rủi ro vỡ nợ. Công ty đã ra mắt dịch vụ này vào năm 2018 vì nhiều người Indonesia không có thẻ tín dụng và chuyển khoản ngân hàng vẫn là phương thức thanh toán chính.
“Chúng tôi đã có thể tăng lượng khách hàng trả sau trong vài quý vừa qua.Đồng thời, khách hàng có thể tiếp cận nguồn tài chính để thực hiện ước mơ du lịch của mình”, ông cho biết.

Indra, tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts, từng làm kỹ sư phần mềm tại một công ty khởi nghiệp công nghệ có trụ sở tại Seattle kiêm cố vấn quản lý tại Boston Consulting Group trước khi gia nhập Traveloka 11 năm về trước.
Được thành lập tại Indonesia vào năm 2012, mục tiêu của Traveloka là mang đến cho người dùng quyền truy cập trực tuyến đa dạng các sản phẩm. Sau khi khẳng định vị thế là một công cụ tổng hợp và tìm kiếm chuyến bay tại Indonesia, ứng dụng nhanh chóng chuyển sang cung cấp dịch vụ đặt vé máy bay và khách sạn riêng.
“Chúng tôi thấy sứ mệnh của mình rất đơn giản: Làm thế nào để du lịch trở nên liền mạch và không còn lo lắng, để khách hàng yêu thích ứng dụng của chúng tôi. Bởi vì tất cả đều nằm trong một . Theo một cách nào đó, đây là một siêu ứng dụng được xây dựng trong lĩnh vực du lịch”, Indra nói.
Những nỗ lực này đã biến Traveloka thành dịch vụ đặt vé du lịch có tầm ảnh hưởng tương đương Expedia của Mỹ tại Đông Nam Á. Theo công ty cung cấp thông tin thị trường Tracxn, các nhà đầu tư ban đầu của công ty bao gồm Expedia, quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC và Cơ quan Đầu tư Qatar. Công ty đã huy động được hơn 1 tỷ USD trong bảy vòng gọi vốn, gần đây nhất là vào tháng 9 năm 2022.
Các nhà đầu tư đặt cược rằng sự suy yếu của đại dịch sẽ thúc đẩy nhu cầu du lịch khu vực. Định giá của công ty sau vòng gọi vốn Series C vào tháng 7 năm 2020 là 2,75 tỷ USD.
Đặt trụ sở chính tại Singapore, Traveloka cũng hoạt động tại Thái Lan, Việt Nam, Singapore, Malaysia, Úc, Philippines và kể từ tháng 5 là Nhật Bản. Traveloka cho phép khách hàng đặt chỗ tại hơn 2,2 triệu chỗ nghỉ, đi kèm vé máy bay, các hoạt động giải trí và dịch vụ cho thuê xe. Công ty tự hào có 40 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.
Bất chấp những bất ổn gần đây về kinh tế, ông Indra cho biết Indonesia vẫn là ưu tiên hàng đầu của công ty. Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á có hơn 270 triệu dân và độ tuổi trung bình là 29. Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), GDP bình quân đầu người của quốc gia này dự kiến sẽ đạt 6.940 USD vào năm 2030, tăng từ mức 4.960 USD vào năm 2024.
“Sở thích của khách hàng đang chuyển dịch từ du lịch quốc tế sang nhiều lựa chọn nội địa hơn, với giá cả phải chăng hơn. Vì vậy, chúng tôi cũng cố gắng giới thiệu nhiều hơn nữa”, Indra nói. “Chúng tôi nhận thấy người dùng ứng dụng cũng tìm kiếm những hoạt động để làm vào cuối tuần, vì vậy chúng tôi đã thêm loại hình hoạt động này, bao gồm sân chơi, spa và vé vào các điểm tham quan địa phương”.
Giống như nhiều công ty du lịch khác, Traveloka đã phải đối mặt với những khó khăn lớn trong đại dịch. Sau khi cắt giảm chi phí, bao gồm việc sa thải khoảng 100 nhân viên, chiếm khoảng 10% tổng số, công ty đã có lợi nhuận kể từ năm 2023. Lực lượng lao động hiện có hơn 2.000 người.
Traveloka được kỳ vọng sẽ niêm yết sớm nhất vào năm 2021 nhưng vẫn chưa thành công.
“Chúng tôi chưa có kế hoạch niêm yết. Hiện tại, trọng tâm của chúng tôi thực sự là mở rộng hoạt động kinh doanh”, Indra nói. Ông từ chối bình luận về tin đồn rằng nền tảng chia sẻ video TikTok của Trung Quốc muốn mua lại ứng dụng du lịch này.
“Chúng tôi tự hào khi có lãi từ năm 2023 và 2024. Hiện tại chúng tôi đang có dòng tiền dương”, Indra nói. “Trọng tâm là làm thế nào có thể phát triển doanh nghiệp. Năm nay, mục tiêu là tăng trưởng doanh thu hai chữ số”.

Để đạt được mục tiêu này, công ty gần đây đã mở rộng sang Nhật Bản.
“Nhật Bản là một trong những điểm đến hàng đầu Đông Nam Á, vì vậy việc chúng tôi hiện diện tại Nhật Bản là điều rất tự nhiên. Chúng tôi nhận thấy cơ hội cho du khách Nhật Bản đi du lịch nước ngoài bởi vì thế mạnh của chúng tôi thực sự nằm ở Đông Nam Á”, ông nói. “Chúng tôi coi mình là cửa ngõ vào Đông Nam Á, bởi vì chúng tôi có thể giới thiệu tất cả các sản phẩm du lịch toàn diện này đến Đông Nam Á”.
Năm nay, Traveloka cũng đang có kế hoạch thâm nhập vào Hàn Quốc. Các nhà phân tích lạc quan về triển vọng này.
“Việc mở rộng ra quốc tế của Traveloka là hợp lý, và công ty đang làm tốt trong bối cảnh phải đối mặt với thách thức suy giảm tầng lớp trung lưu tại thị trường lớn nhất của mình, Indonesia”, Jianggan Li, CEO của công ty tư vấn Momentum Works có trụ sở tại Singapore, phát biểu với Nikkei. “Nhưng thách thức thực sự là làm thế nào Traveloka có thể tận dụng thế mạnh hợp tác trực tiếp với các khách sạn và công ty vận tải để liên tục thu hút khách hàng từ các đối thủ trong khu vực như Trip.com và các đối thủ trong nước, bao gồm cả ticketcom”.
Đồng tình với Li, Heru Sutadi, giám đốc điều hành Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông, tin rằng sự cạnh tranh giữa các nền tảng đại lý du lịch trực tuyến ở Đông Nam Á rất gay gắt mặc dù nhu cầu du lịch trong khu vực ngày càng tăng.
“Triển vọng rất tươi sáng vì thị trường du lịch trực tuyến Đông Nam Á dự kiến sẽ đạt 202 nghìn tỷ rupiah (12,3 tỷ USD) vào năm 2027, và Traveloka đang thống trị thị trường Indonesia”.
Theo: Nikkei Asia