Tại khu chợ điện tử rộng lớn ở Làng máy tính Lagos, một mặt hàng đang được bán rất chạy: bộ sản phẩm Starlink.
Những chảo vệ tinh này không chỉ đại diện cho khả năng truy cập internet ở Nigeria. Chúng tượng trưng cho một cuộc “cách mạng” công nghệ ở quốc gia đông dân nhất châu Phi. “Tôi có khoảng 20 sản phẩm trong cửa hàng, nhưng tôi chắc chắn chúng sẽ được bán hết trước khi hết ngày hôm nay hoặc muộn nhất là sáng mai”, Quadri AbdulFatai, một nhà cung cấp thiết bị điện tử địa phương, trả lời phỏng vấn của Rest of World. Người này còn tiết lộ cửa hàng của mình đã bán được hơn một nghìn sản phẩm chỉ trong 13 tháng. “Starlink hiện đang rất hot”.
Vào tháng 1/2023, Nigeria đã trở thành thị trường châu Phi đầu tiên mà Starlink thâm nhập. Theo World Economics, GDP ở Nigeria ước tính đạt 568 tỷ USD vào năm 2024. Quốc gia này được xếp hạng là nền kinh tế lớn thứ 2 ở Châu Phi, đứng trên Nam Phi.
Hai năm sau khi gia nhập thị trường Nigeria, Starlinks đã vươn lên đứng thứ hai trong số các nhà cung cấp dịch vụ internet, được chính quyền Nigeria phân loại riêng biệt với các công ty viễn thông lớn. Với hơn 65.500 người dùng vào cuối quý 3 năm 2024. Theo dữ liệu từ Ủy ban Truyền thông Nigeria (NCC), Starlink chỉ đứng sau ISP Spectranet đã hoạt động được 16 năm.

Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, các nhà phân tích dự đoán Starlink sẽ trở thành nhà cung cấp dịch vụ internet hàng đầu của Nigeria vào giữa năm 2026.
Bí quyết cho sự phát triển nhanh chóng của Starlink nằm ở thực tế đơn giản của thị trường: Người dân Nigeria đang rất cần dịch vụ internet tốc độ cao, đáng tin cậy. Các công ty viễn thông và ISP truyền thống ở Nigeria thường xuyên bị mất sóng, tốc độ chậm và vùng phủ sóng không đồng đều, đặc biệt là ở các vùng nông thôn nơi cơ sở hạ tầng mặt đất hạn chế hoặc không có.
Oniosun, Giám đốc điều hành tại Space in Africa (một công ty nghiên cứu thị trường tập trung vào ngành công nghiệp vệ tinh và vũ trụ) cho biết: “Người dân Nigeria muốn có internet tốc độ cao và đáng tin, và công nghệ của Starlink cung cấp điều đó tốt hơn bất kỳ công ty nào khác. Đó là lý do tại sao công ty này đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc. Mặc dù các dịch vụ không phải là rẻ nhất, nhưng việc ra mắt với mức giá khác nhau tại các thị trường châu Phi khác nhau cho thấy Starlink hiểu rõ thị trường”.
“Với tôi, tốc độ chậm hơn và lo lắng hơn về tình trạng mất kết nối internet liên tục trong các cuộc họp”, Olumide Lewis, một nhân viên công nghệ tại Lagos vừa mới lắp đặt Starlink, chia sẻ. “Kể từ khi mua Starlink, chúng tôi đã có được sự an tâm. Chúng tôi không còn tốn thời gian nghĩ về mạng internet tệ hại nữa vì mọi thứ đều hoạt động bình thường”.
Bên cạnh việc phân phối trực tiếp qua trang web của mình, công ty đã phân phối các bộ sản phẩm của mình thông qua Jumia, nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Châu Phi.

Mặc dù Starlink có thể không trở thành cổng kết nối internet chính cho hầu hết người dân Nigeria, nhưng không thể phủ nhận rằng nó đã làm thay đổi thị trường tại quốc gia này.
Starlink edge nằm trong mạng lưới vệ tinh được phóng lên quỹ đạo bởi tên lửa SpaceX. Các vệ tinh này giao tiếp với các thiết bị đầu cuối của người dùng (phần cứng) trên trái đất. Chúng có thể truyền internet tốc độ cao đến hầu hết mọi ngóc ngách của hành tinh. Với gần 6.000 vệ tinh Starlink trên quỹ đạo, hơn 42 petabyte dữ liệu đã được truyền đi hàng ngày.
Vệ tinh Starlink quay quanh Trái Đất ở độ cao thấp hơn nhiều so với các dịch vụ internet vệ tinh truyền thống, cho phép chúng phủ sóng các khu vực nhỏ và yêu cầu thiết bị đầu cuối của người dùng để kết nối liên tục với các vệ tinh đi qua. Phương pháp tiếp cận quỹ đạo Trái Đất thấp này mang lại cho Starlink lợi thế hơn các ISP đòi hỏi phải triển khai cơ sở hạ tầng quy mô lớn, tốn kém để mở rộng.
Công nghệ này mang lại quyền truy cập internet cho những khu vực chưa được phục vụ. Trước đó, vào năm 2020, Elon Musk đã dự đoán rằng “mọi nơi trên Trái Đất sẽ có internet băng thông cao, độ trễ thấp”. Tính đến tháng 5/2024, Starlink đã có 3 triệu khách hàng tại 99 quốc gia.
(Theo Rest of World, Businessday)