spot_img
29 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhTập đoàn giá trị nhất Châu Âu bị soán ngôi vì vốn...

Tập đoàn giá trị nhất Châu Âu bị soán ngôi vì vốn hóa bốc hơi 40 tỷ USD, toàn ngành hàng xa xỉ lao đao

"Sẽ có ít chai rượu champagne ăn mừng được mở hơn trong năm nay", giám đốc điều hành Erwan Rambourg tại HSBC dự đoán.

Tờ Financial Times (FT) nhận định LVMH luôn được xem là một trong những tập đoàn xa xỉ lớn nhất châu Âu với tổng vốn hóa khoảng 280 tỷ Euro, tương đương 317 tỷ USD. Thế nhưng doanh nghiệp đình đám sở hữu những thương hiệu nổi tiếng như Dior, Louis Vuitton này lại bị vượt mặt bởi Hermès chỉ vì thuế quan.

Thế rồi kết quả kinh doanh quý đầu tiên đáng thất vọng của LVMH càng khiến tình hình tệ hơn.

Cổ phiếu của LVMH niêm yết tại Paris đã giảm 7,5%, khiến vốn hóa thị trường của tập đoàn giảm xuống còn 245,4 tỷ Euro.

Trong khi đó, cổ phiếu của Hermès, nhà sản xuất túi Birkin và Kelly, chỉ giảm 0,4%, khiến vốn hóa thị trường của công ty đạt 247 tỷ Euro và chính thức soán ngôi LVMH để trở thành hãng giá trị nhất Châu Âu.

Tập đoàn giá trị nhất Châu Âu bị soán ngôi vì vốn hóa bốc hơi 40 tỷ USD, toàn ngành hàng xa xỉ lao đao- Ảnh 1.

Mức tăng trưởng cổ phiếu của LVMH và Hermès kể từ quý II/2024

Theo các báo cáo từ Reuters và Le Monde, kể từ khi Tổng thống Donald Trump công bố thuế đối ứng, giá trị vốn hóa của LVMH đã giảm gần 13%, mức giảm tương đương với khoảng 35-36 tỷ Euro (40 tỷ USD).

Chiến lược thời khó khăn

Theo FT, thực tế ngành công nghiệp xa xỉ đã gặp khó khăn hậu đại dịch Covid-19 do người tiêu dùng hạn chế chi tiêu, nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc và mới đây nhất là cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Kết quả kinh doanh quý đầu tiên của LVMH mới được công bố cho thấy doanh số bán hàng trong bộ phận thời trang và đồ da chính của công ty đã giảm 5%, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng tăng trưởng 1% của các nhà phân tích.

Ngược lại, lượng khách hàng siêu giàu của Hermès lại vẫn tiếp tục rút ví cho sản phẩm này.

Chuyên gia phân tích Carole Madjo tại Barclays cho biết Hermés được hưởng quyền định giá cao do sức hấp dẫn thương hiệu vô song của mình, khiến thương hiệu này không cần phải tăng giá nhiều như các đối thủ để bù đắp tác động của thuế quan đối với biên lợi nhuận của mình.

Các chuyên gia cho rằng tính độc quyền được cân chỉnh cẩn thận và sản xuất được kiểm soát chặt chẽ đã giúp công ty vượt qua giai đoạn suy thoái gần đây tốt hơn so với các đối thủ.

Đó là chưa kể giới nhà giàu là bộ phận chịu tổn thương ít nhất từ đại dịch và chiến tranh thương mại.

Tờ FT cho hay Hermès đã liên tục thu hẹp khoảng cách về giá trị thị trường với LVMH. Khách hàng của công ty liên tục phải ngồi trong danh sách chờ suốt nhiều tháng, đôi khi là nhiều năm, để có được một trong những chiếc túi Kelly được thèm muốn với giá hơn 8.000 Euro. Túi Hermès thường có giá thậm chí còn cao hơn trên thị trường bán lại.

Chính sự độc quyền này khiến chỉ số P/E của Hermès đạt 50 lần, cao hơn nhiều so với bất kỳ tên tuổi nào khác trong ngành xa xỉ.

Tập đoàn giá trị nhất Châu Âu bị soán ngôi vì vốn hóa bốc hơi 40 tỷ USD, toàn ngành hàng xa xỉ lao đao- Ảnh 2.

Trong khi LVMH xây dựng một cơ chế sở hữu đến 80 thương hiệu, sản xuất mọi thứ từ túi xách, đồ trang sức và rượu mạnh cao cấp thì Hermès lại là tập đoàn chỉ kinh doanh một thương hiệu duy nhất.

Năm 2018, CEO Bernard Arnault của LVMH đã từng bí mật tích lũy cổ phần trong công ty để thâu tóm Hermès, điều ông đã từng làm với nhiều thương hiệu khác, nhưng lần này lại bất thành.

Các nhà phân tích tại Barclays ước tính doanh số của Hermès sẽ tăng 8% trong quý đầu tiên, trong khi các thương hiệu khác lại không được như vậy.

Hãng Barclays dự kiến doanh số của Gucci sẽ giảm 25% trong quý đầu tiên và doanh thu cũng như lợi nhuận của công ty mẹ Kering sẽ “rất khó” để đạt được mức mục tiêu ổn định trong năm 2025.

Thách thức

Trong khi Hermès soán ngôi LVMH thì hàng loạt các cổ phiếu xa xỉ khác vẫn bị ảnh hưởng nặng nề với Prada giảm 4,2% và Kering giảm 1,4%.

Cổ phiếu của L’Oréal và Puig cũng giảm sau khi kết quả của LVMH khiến nhiều nhà đầu tư lo sợ về sự suy thoái rộng hơn trong ngành làm đẹp.

Việc thuế đối ứng được công bố khiến thị trường chứng khoán rung chuyển vì làm lung lay niềm tin của người tiêu dùng.

Báo cáo của Berstein dự đoán lĩnh vực hàng xa xỉ sẽ phải chịu mức giảm 2% doanh thu vào năm 2025, đảo ngược dự báo tăng trưởng 5% trước đó.

Hầu hết hàng xa xỉ được sản xuất tại Pháp và Italy, trong khi đồng hồ cao cấp được sản xuất tại Thụy Sĩ. Thuế đối ứng của Mỹ với liên minh Châu Âu (EU) là 20% nhưng giảm xuống 10% sau khi Tổng thống Donald Trump hoãn 3 tháng.

Theo FT, tâm lý người tiêu dùng là yếu tố cực kỳ quan trọng trong ngành hàng xa xỉ vì thứ họ thực sự bán là sản phẩm vô hình, là sự sang trọng hay cảm giác thượng lưu thay vì giá trị thực tế của món đồ. Bởi vậy bất cứ biến động nào cũng có thể ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Tập đoàn giá trị nhất Châu Âu bị soán ngôi vì vốn hóa bốc hơi 40 tỷ USD, toàn ngành hàng xa xỉ lao đao- Ảnh 3.

Đồng quan điểm, giám đốc điều hành Erwan Rambourg tại HSBC cho rằng rủi ro của ngành hàng xa xỉ chủ yếu nằm ở sức mua của người tiêu dùng giảm cũng như tâm lý của khách hàng bị lay động.

“Sẽ có ít chai rượu champagne ăn mừng được mở hơn trong năm nay”, ông Rambourg dự đoán.

Phía HSBC dự đoán doanh số hàng xa xỉ sẽ giảm 5% trong năm nay, thay đổi so với dự báo ổn định trước đó.

*Nguồn: FT

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật