spot_img
31 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhTàu chở dầu Hạm đội bóng tối vượt mọi lệnh trừng phạt

Tàu chở dầu Hạm đội bóng tối vượt mọi lệnh trừng phạt

Các tàu chở dầu thuộc "Hạm đội bóng tối" của Nga tiếp tục vượt qua hàng rào trừng phạt nghiêm ngặt của phương Tây, cho dù đã được thắt chặt.
Tàu chở dầu Hạm đội bóng tối vượt mọi lệnh trừng phạt- Ảnh 1.

 

Theo ghi nhận, ít nhất 76 tàu chở dầu thuộc “Hạm đội bóng tối” của Nga vẫn có thể tự do đi qua vùng biển NATO kiểm soát ở Biển Baltic bằng cách sử dụng giấy chứng nhận bảo hiểm giả.

Cuộc điều tra này do ấn phẩm Danwatch của Đan Mạch, phối hợp cùng phóng viên tờ NRK của Na Uy thực hiện và được hãng thông tấn Anh Reuter trích dẫn.

Các nhà báo đã xác định được hành động “lách luật” thông qua một công ty bình phong có tên Ro Marine, đăng ký kinh doanh tại Na Uy.

Công ty này được đăng ký với số lượng nhân viên tối thiểu và không có báo cáo tài chính, doanh nghiệp trên đã trở thành tâm điểm chú ý sau khi vai trò của họ trong việc lách lệnh trừng phạt của phương Tây bị tiết lộ.

Ro Marine đã phát hành các chứng chỉ được cho là có giấy phép của Cơ quan Giám sát Tài chính Na Uy (FSA) vào năm 2016, mặc dù doanh nghiệp này không tồn tại vào thời điểm nói trên.

Không chỉ có vậy, doanh nghiệp nói trên còn liệt kê tòa nhà Hiệp hội chủ tàu Na Uy tại Oslo làm địa chỉ hoạt động, nhưng rõ ràng đây là thông tin hoàn toàn sai sự thật.

Hiệp hội chủ tàu Na Uy đã nhiều lần yêu cầu công ty Ro Marine sửa thông tin này nhưng vẫn chưa được đáp ứng. Trong khi đó, nhân viên duy nhất của doanh nghiệp là một thành viên hội đồng quản trị có quốc tịch Bulgaria, danh tính người này không được tiết lộ.

Thông qua những giấy tờ giả do công ty Ro Marine cung cấp, các tàu chở dầu Nga đã vượt qua lệnh được trừng phạt bằng cách đi qua vùng biển của các nước Baltic và Scandinavia, bất chấp yêu cầu phải có bảo hiểm hợp lệ.

Tàu chở dầu Hạm đội bóng tối vượt mọi lệnh trừng phạt- Ảnh 2.

Phương Tây vẫn không thể ngăn chặn “Hạm đội bóng tối” của Nga.

Trước những nghi ngờ, cảnh sát Na Uy đã mở cuộc điều tra do nghi ngờ những người tham gia vào đường dây nói trên đã vi phạm lệnh trừng phạt.

Cáo buộc đã được đưa ra đối với ông Mochalin – một đại diện người Bulgaria của Ro Marine và hai doanh nhân người Na Uy đã hợp tác với doanh nghiệp trên. Hiện chưa rõ có ai trong số họ bị bắt giữ hay không, nhưng vụ việc đã được gửi đến văn phòng công tố để điều tra thêm.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, trong quý đầu tiên của năm 2025, những con tàu chở dầu như vậy đã mang theo khoảng 40% lượng dầu thô của Nga đến tay các khách hàng tại châu Á.

Sang tháng 3 năm 2025, Ủy ban châu Âu đã thắt chặt kiểm soát đối với tàu thuyền ở Biển Baltic, yêu cầu cảng vụ phải kiểm tra tính xác thực của giấy tờ bảo hiểm nhằm tránh để Nga lách qua khe cửa hẹp.

Sau khi công bố cuộc điều tra, chính quyền Đan Mạch và Thụy Điển đã công bố một chiến dịch chung để theo dõi các tàu chở dầu đáng ngờ, đáng kể nhất là Na Uy đã tăng cường tuần tra vùng biển của mình với sự hỗ trợ của lực lượng tuần duyên.

Các chuyên gia quốc tế tin chắc rằng trong thời gian tới, châu Âu sẽ thực hiện nhiều biện pháp cứng rắn, điển hình như tiến hành bắt giữ tàu chở dầu và tịch thu cả tàu lẫn hàng hóa nếu phát hiện vi phạm.

Theo Reuters
spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật