spot_img
23 C
Hanoi
spot_img
Trang chủTài ChínhThảm kịch máy bay Hàn Quốc: Công bố thông tin chi tiết...

Thảm kịch máy bay Hàn Quốc: Công bố thông tin chi tiết tái hiện lại 9 phút ngắn ngủi nhưng vô cùng kinh hoàng

Sân bay Quốc tế Muan đã đưa ra cảnh báo về chim tấn công ngay trước khi máy bay xấu số hạ cánh.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc, cơ quan phụ trách an toàn hàng không đã công bố các thông tin mới về vụ tai nạn của máy bay Jeju Air tại cuộc họp báo vào chiều ngày 29/12.

Theo Giám đốc Chính sách Hàng không Joo Jong-wan và Giám đốc Chính sách An toàn Hàng không Yoo Kyung-soo, người phụ trách cuộc họp, tháp điều khiển Sân bay Muan đã cho phép Chuyến bay 7C2216 của Jeju Air hạ cánh lúc 8:54 sáng nay.

Máy bay gặp nạn đã nhận được ‘cảnh báo hoạt động của chim tấn công’ từ tháp điều khiển lúc 8:54 khi đang tiến đến đường băng để hạ cánh ở làn đầu tiên. Được biết, cảnh báo này thường được ban hành khi phát hiện một đàn chim lớn hoặc một con chim lớn gần máy bay.

Sau đó, cơ trưởng đã phát hiện ra điều bất thường trên máy bay và tuyên bố báo nguy lúc 8:59, tức khoảng 2 phút sau. Trong cuộc họp trước đó, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải thông báo thời gian cơ trưởng gửi tín hiệu báo nguy là 8:58 nhưng sau đó đã sửa lại 1 phút.

Vào khoảng 9h sáng, máy bay gặp sự cố đã cố gắng hạ cánh qua Đường băng 19, nằm ở phía đối diện với đường băng nơi dự định hạ cánh ban đầu (Đường băng 01). Sau đó, 3 phút sau, lúc 9:03, vụ tai nạn xảy ra khi máy bay hạ cánh với thiết bị hạ cánh (bánh máy bay) không được triển khai.

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải giải thích: “Tháp điều khiển đã cho phép hạ cánh theo hướng ngược lại với đường băng và xác nhận rằng phi công đã chấp nhận điều này và hạ cánh lần nữa, đi qua đường băng và va chạm với bức tường bên ngoài.”

Thảm kịch máy bay Hàn Quốc: Công bố thông tin chi tiết tái hiện lại 9 phút ngắn ngủi nhưng vô cùng kinh hoàng- Ảnh 1.

Việc tìm kiếm các nạn nhân trên chiếc máy bay gặp nạn của hãng hàng không Jeju Air ở Muan vẫn tiếp tục ngay cả sau khi mặt trời lặn.

Máy bay gặp nạn đã phát tín hiệu ‘Mayday’, tức tín hiệu cấp cứu, một phút sau cảnh báo chim tấn công, sau đó nhanh chóng tăng độ cao, cố gắng hạ cánh lần nữa và va chạm với thành ngoài của đường băng khoảng 4 phút sau đó.

Trong bối cảnh có nhiều phân tích cho rằng chiếc máy bay gặp nạn vào thời điểm đó có thể gặp sự cố về động cơ do va chạm với chim, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Vận tải cho biết: “Thông thường, các sự cố về động cơ đều liên quan đến hỏng bộ phận hạ cánh. Ngay cả khi bộ phận hạ cánh cũng bị hỏng, không tự động triển khai hoặc bung ra khi hạ cánh, thiết bị hạ cánh có thể được vận hành bằng tay”.

Cả hai phi công điều khiển máy bay gặp sự cố đều là công dân Hàn Quốc. Cơ trưởng (45 tuổi) có kinh nghiệm 6.823 giờ bay và cơ phó (35 tuổi) có kinh nghiệm 1.650 giờ bay. Họ đã đảm nhiệm vị trí hiện tại lần lượt từ tháng 3 năm 2019 và tháng 2 năm ngoái.

Thảm kịch máy bay Hàn Quốc: Công bố thông tin chi tiết tái hiện lại 9 phút ngắn ngủi nhưng vô cùng kinh hoàng- Ảnh 2.

Máy bay cháy rụi chỉ còn lại phần đuôi.

Ủy ban điều tra tai nạn hàng không và đường sắt Hàn Quốc đã hoàn thành việc thu thập một trong hai hộp đen của máy bay gặp nạn. Các nhân viên cũng đang cố gắng bảo mật các thiết bị ghi âm để điều tra chi tiết nguyên nhân thảm kịch.

Bên cạnh đó, đại diện Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc cũng đã đưa ra quan điểm với các phỏng đoán cho rằng ‘đường băng ngắn’ là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn.

Đường băng của Sân bay Muan dài 2.800 mét, nhưng khoảng 300 mét không thể sử dụng được do việc xây dựng mở rộng đường băng dự kiến diễn ra cho đến năm sau. Tổng chiều dài đường băng đang được sử dụng là khoảng 2.500 mét.

Tuy nhiên, một quan chức cho biết: “Mẫu máy bay B737-800 có khả năng hạ cánh trên đường băng từ 1.500 đến 1.600 mét” và nói thêm: “Như các máy bay khác đã hoạt động mà không gặp vấn đề gì. Cho đến nay, khó có thể coi chiều dài đường băng là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn”.

Dự kiến, phải mất nhiều thời gian mới có thể làm rõ nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn.

“Thời gian điều tra một vụ tai nạn máy bay chở khách thường kéo dài từ 6 tháng đến 3 năm”, một quan chức cho biết.

Nguồn: Yonhap

spot_img

Mới cập nhật

Nổi bật